Thi hành án tử tù Nguyễn Hải Dương, kẻ gây ra vụ thảm án ở Bình Phước

Thứ Sáu, 17/11/2017, 11:01
Sau 2 năm xảy ra vụ thảm sát 6 người kinh hoàng ở Bình Phước, cơ quan thi hành án đã thực hiện tiêm thuốc độc đối với kẻ chủ mưu, tử tù Nguyễn Hải Dương, 26 tuổi, quê An Giang vào 6 giờ 20 phút ngày 17-11.

Theo đó, Hội đồng thi hành án sẽ đưa Nguyễn Hải Dương từ trại giam giữ ở tỉnh Bình Phước xuống tỉnh Bình Dương để thực hiện tiêm thuốc độc. Nói chuyện với PV Báo CAND, Dương cho biết: “Em rất hối hận về việc làm đã qua. Nếu thời gian có quay trở lại, em sẽ không hành động tội lỗi như vậy. Sau khi em chết, em có nguyện vọng thi thể mình được mang thiêu để đem tro cốt vào chùa”.

“Đồng phạm của Dương, Vũ Văn Tiến cũng bị TAND Cấp cao y án tử hình. Hiện Chủ tịch nước vẫn chưa quyết định đơn xin giảm án của Tiến nên chưa xác định ngày thi hành án với tử tù này”, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết.

 Nguyễn Hải Dương viết thư cho người thân 

Như Báo CAND đã đưa tin, sáng 5-7-2015, Nguyễn Hải Dương cùng Trần Đình Thoại, 29 tuổi, quê Vĩnh Long đến nhà ông Mỹ với mục đích giết người cướp tài sản nhưng thất bại. Sau đó Thoại không đi nữa nhưng vẫn mua dao giúp Dương gây án. Dương tiếp tục lôi kéo Vũ Văn Tiến, 26 tuổi, quê Bình Phước, hỗ trợ nhưng nói dối Tiến là đến đòi nợ vợ chồng ông Mỹ và hứa cho Tiến một khoản tiền lớn.

Đến rạng sáng 7-7-2015, Dương cùng Tiến từ Hóc Môn, TP HCM xuống Bình Phước, sau đó đột nhập vào căn biệt thự của ông Mỹ tọa lạc cạnh QL13 thuộc tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng huyện Chơn Thành gây ra vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Hai hung thủ đã ra tay sát hại 6 người gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự.

Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị sát hại trên lầu. Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị sát hại ngay gần tường rào ngoài cổng. Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) khi thấy bé khóc, Dương không giết hại mà dỗ cho bé ngủ rồi rời khỏi hiện trường.

Sau khi gây án, cả 2 còn lấy đi tiền và một số tài sản trị giá gần 50 triệu đồng. Hai nghi can bị bắt ngày 10-7-2015 cùng với nhiều vật chứng có liên quan và bị khởi tố tạm giam 4 tháng từ ngày 13-7-2015. Đây là vụ án gây chấn động dư luận năm 2015 vì mức độ nghiêm trọng của sự việc. Ngày 17-7-2015, tại huyện Chơn Thành, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, lưu động và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến án tử hình, Trần Đình Thoại 16 năm tù về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Dương không kháng cáo song vẫn được triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm, diễn ra ở TP HCM ngày 18-7-2016, do Tòa Cấp cao TAND TP HCM xét xử để khai báo. Tiến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Thoại cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan là không đồng phạm giết người mà chỉ đồng phạm tội cướp tài sản. Tự trình bày lý do kháng cáo, Tiến cho rằng bình thường mình vốn có tâm lý yếu, không hề biết trước việc giết người. 
Nghe Chủ tịch Hội đồng thi hành ánh công bố các Quyết định không kháng nghị của TAND và VKSND tối cao; Quyết định thị hành án tử hình của Chánh án TAND tỉnh BP. 

Khi thấy Dương xuống tay với Vỹ, Tiến đã hoảng loạn và từ đó về sau không còn biết phải làm gì nữa. Tiến nhiều lần ngăn Dương nhưng không được. Vì sợ Dương nên Tiến phải làm, “lúc siết cổ nạn nhân, bị cáo không dám siết mạnh tay”. Tiến thừa nhận mình sợ chết và xin được sống để có cơ hội bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Còn Thoại thì kêu oan, khẳng định mình không đồng phạm tội giết người với Dương. Hung khí mà Thoại chuẩn bị cho Tiến chỉ nhằm mục đích cướp tài sản. Sau nghị án, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm đã đúng pháp luật, đáp ứng được mong mỏi của dư luận. Tiến mặc dù có bị Dương khống chế nhưng đã chấp nhận làm đồng phạm tích cực. Hành vi của Tiến quá tàn ác, không còn khả năng cải tạo, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Với bị cáo Thoại, tòa cho rằng bị cáo này không trực tiếp thực hiện vụ án nhưng đã biết trước được kế hoạch. Thoại không tham gia vì bất ngờ có tin bà ngoại bệnh, do đó không có cơ sở giảm án cho Thoại. Cuối cùng, tòa tuyên giữ nguyên hình phạt tử hình đối với bị cáo Tiến và mức án 16 năm tù đối với bị cáo Thoại về hai tội giết người và cướp tài sản. Tòa cũng tuyên bố bị cáo Tiến có quyền viết thư cho Chủ tịch nước để xin ân xá trong vòng bảy ngày.

Hiện, Hội đồng thi hành án đã hoàn tất thủ tục bàn giao thi thể Dương cho gia đình tổ chức an táng.

Minh Thùy – Đức Tiến
.
.
.