Thêm 5 nạn nhân kết bạn Facebook, sập bẫy lừa hơn 500 triệu đồng

Thứ Ba, 21/03/2017, 08:53
Kết bạn qua facebook, một nạn nhân mới nhất ở Nam Định vừa sập bẫy trai Tây. Qua điều tra, Công an tỉnh Nam Định phát hiện thêm 5 trường hợp khác cũng bị lừa 480 triệu đồng với thủ đoạn tương tự.

Với thủ đoạn là một người đàn ông ngoại quốc hào hoa, dễ mến nhắn tin kết bạn qua Facebook, sau một thời gian làm quen, đối tượng ngỏ lời sẽ gửi tặng bạn nữ một số tiền đô và nữ trang có giá trị. Để nhận được quà, bạn nữ phải chuyển một khoản phí. Nạn nhân mới nhất tại tỉnh Nam Định vừa sập bẫy trai Tây với số tiền bị lừa gần 100 triệu đồng. 

Qua điều tra, Công an tỉnh Nam Định phát hiện thêm 5 trường hợp khác cũng bị lừa 480 triệu đồng với thủ đoạn tương tự.

Nạn nhân gần đây nhất là chị D.T.T., 36 tuổi, trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Chị T. cho biết, tháng 11-2016, khi đang trò chuyện với bạn trên Facebook thì có một người nước ngoài nhắn tin làm quen. Vì tò mò, chị chấp nhận làm quen. Người kết bạn giới thiệu đang làm việc tại bang Texas, Mỹ. 

Sau một thời gian kết bạn, chị T. thấy người bạn nước ngoài rất thân thiện, dễ mến. Đầu năm 2017, người bạn nước ngoài nói sẽ gửi tặng chị 15.000 USD và một số nữ trang hàng hiệu như: đồng hồ, túi xách, bộ trang sức... 

Để chị T. tin, người bạn nước ngoài chụp ảnh toàn bộ số nữ trang và tiền đô rồi gửi cho chị T. qua Facebook. Người bạn này còn gửi kèm ảnh một phiếu chuyển phát bằng đường hàng không và ảnh một chiếc valy, trên valy có dán phiếu ghi nơi nhận mang tên, địa chỉ và số điện thoại của chị T.

Nữ trang đối tượng khoe trên face để tặng chị T 

Ngày 12-2, chị T. nhận cuộc gọi của một người phụ nữ xưng là nhân viên sân bay, thông báo sân bay đang giữ một valy hành lý gửi từ nước ngoài về cho chị T. và yêu cầu chị nộp 13,6 triệu đồng tiền cước vào một tài khoản ngân hàng.

Ngày 14-2, chị T. tiếp tục được thông báo do hành lý có giá trị quá cao nên phải nộp phạt 79,1 triệu đồng. Sau khi đã chuyển tổng cộng 92,7 triệu đồng vào tài khoản cho người tự xưng là nhân viên sân bay cung cấp, chị T. lại nhận được điện thoại của người phụ nữ này yêu cầu chuyển thêm 7.000 USD. Đồng thời, người bạn nước ngoài cũng liên tục nhắn tin Facebook dụ dỗ chị nộp tiền. Nghi ngờ bị lừa, chị T. đã đến Công an huyện Giao Thủy trình báo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định đã ghi lời khai của chị T. và có công văn đề nghị ngân hàng phong tỏa tài khoản mà chị T đã chuyển tiền vào.

Cùng cảnh ngộ với chị T., anh V.V.K., 28 tuổi, trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định cũng vừa bị một người bạn mới quen qua Facebook lừa mất 117 triệu đồng. Người bạn này đang sinh sống tại Nhật Bản và hiện không thể liên lạc.

Qua điều tra xác minh, Công an huyện Xuân Trường phát hiện, ngoài anh K. còn có 4 trường hợp khác cũng chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của người bạn Nhật với tổng số tiền là 363,6 triệu đồng.

Hiện hồ sơ các vụ việc này đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định tiếp tục thụ lý điều tra. Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết: Đơn vị đang khẩn trương thu thập thông tin, làm rõ chân tướng vụ việc, truy tìm cũng như xác định chính xác danh tính của các đối tượng.

Phòng CSHS Công an tỉnh Nam Định cho biết, mấy năm gần đây, địa bàn tỉnh có xuất hiện một số thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, mạng điện thoại viễn thông như: giả danh người của cơ quan pháp luật, các đối tượng gọi vào số điện thoại bàn, vu cho chủ thuê bao có liên quan đến một đường dây tội phạm và đe dọa yêu cầu chuyển tiền; nhắn tin trúng thưởng xe máy SH và yêu cầu nộp phí; kết bạn qua mạng xã hội, giả vờ yêu rồi bán làm gái mại dâm. Mới đây nhất là thủ đoạn lừa kết bạn qua Facebook rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền…

Để giúp người dân chủ động phòng ngừa, không “mắc bẫy” các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần thận trọng khi kết bạn với người lạ trên mạng xã hội, nhất là không được đi chơi xa, giao dịch tài chính, chuyển tiền cho người mới quen.

Trường hợp có người gọi điện tự xưng là Công an thì người dân cần đề nghị trực tiếp liên hệ cùng Công an địa phương, gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập đến trụ sở làm việc, không làm việc qua điện thoại. Khi nhận được các cuộc gọi lạ, yêu cầu chuyển tiền, tài sản có giá trị, người dân hãy thông báo ngay đến cơ quan Công an; không nên tự giải quyết vì sẽ sập bẫy hành vi lừa đảo của tội phạm.

Bích Mận
.
.
.