Thanh tra Bộ GD&ĐT "dỏm" lừa “chạy” vào ĐH Luật

Thứ Năm, 24/07/2008, 09:35
Lợi dụng sự cả tin của mẹ con chị T., Lành thao thao bất tuyệt tự giới thiệu là thanh tra Bộ GD&ĐT rồi nói là có thể lo được 1 suất vào tại chức Luật với giá 35 triệu. Tình cờ, chị T. phát hiện ra sự dối trá ở Lành và đã báo cho Công an…

Trên chuyến xe khách từ Hà Nội về Thái Bình ngày 5/7 có 2 mẹ con chị Lê Thị T., ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Khuôn mặt 2 mẹ con buồn so và khá mệt mỏi. Họ vừa trải qua chặng đường từ Thái Nguyên về Hà Nội và chuyển tiếp xe khách về Thái Bình.

Đây là năm thứ 2 chị T. đưa con gái đi thi đại học. Lần trước đã trượt, lần này hai mẹ con khăn gói lên Đại học Thái Nguyên dự thi với bao hy vọng. Vậy nhưng, sau cả 3 môn thi của khối A, cháu vẫn không làm được bài. Cô con gái buồn ủ rũ, còn người mẹ thở dài sườn sượt.

Nghe được câu chuyện của 2 mẹ con, một phụ nữ còn khá trẻ ngồi gần trên xe khách tỏ vẻ cảm thông. Chị ta giới thiệu tên là Lành, làm thanh tra ở Bộ GD&ĐT, cháu một đồng chí lãnh đạo. Hôm nay chị ta đang về làm việc với UBND tỉnh Thái Bình.

Bước tạo niềm tin đầu tiên của chị ta là bảo con gái chị T. đưa đề thi đại học một môn để chị ta giải thử cho. Vì đây là các đề thi trắc nghiệm nên chị ta cứ đánh giấu nhoay nhoáy vào các câu (vì cô bé thí sinh cũng chưa biết đáp án đúng sai thế nào nên không kiểm chứng được).

Sau đó, tỏ vẻ cảm thông, Lành nói với chị T. là mình đang có 1 suất vào Đại học Luật tại chức, nếu chị T. muốn cho con gái vào thì nộp học bạ và tiền, chị ta giúp cho. Lành liến thoắng nói rằng, giá của 2 năm trước là 35 triệu đồng, còn nay do trượt giá nên tăng lên 40 triệu đồng/ suất.

Chuyến xe khách về đến bến xe Thái Bình, Lành và chị T. cũng thỏa thuận xong việc lo cho con gái chị T. vào Đại học Luật tại chức với giá 35 triệu đồng (ưu tiên hoàn cảnh chị T. ở nông thôn khó khăn).

Chiều tối cùng ngày, Lành điện thoại hẹn và xuống nhà chị T. Vì muốn lo cho con gái một tương lai ổn định nên gia đình chị T đón tiếp Lành như một ân nhân. Vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị T. dồn góp cũng mới được 4,6 triệu đưa tạm cho Lành. Chị ta hẹn ngày 7/7, sau khi về làm việc với UBND tỉnh Thái Bình lần nữa thì sẽ xuống nhà chị T. lấy nốt tiền về làm thủ tục.

Ngày 7/7, Lành điện thoại cho chị T. nói rằng chị ta đang đi xe ôtô riêng về làm việc tại UBND tỉnh Thái Bình, vào buổi trưa thì chị T. lên TP Thái Bình đón chị ta về Thái Thụy để bàn và đưa tiền tiếp. Do cẩn thận, chị T. có mặt ở TP Thái Bình sớm hơn giờ hẹn. Tình cờ, khi chị đi qua bến xe khách Thái Bình lại thấy người phụ nữ tự xưng là thanh tra Bộ GD&ĐT ấy từ xe khách Hà Nội - Thái Bình bước xuống.

Thấy có sự dối trá ở người phụ nữ này, chị T. đã đến gặp và đòi lại tiền cùng học bạ của con gái. Nào ngờ, Lành lại trở mặt nanh nọc ngay, chị ta nói rằng học bạ đang ở Hà Nội, còn tiền thì đóng cho đường dây rồi, thậm chí chị ta còn phải vay lãi để nộp hộ cho đủ 35 triệu đồng. Càng lúc, người phụ nữ tên Lành càng thể hiện sự gian dối. Chính vì thế, chị T. và người nhà đã báo cho Công an TP Thái Bình.

Sau khi tiến hành điều tra, xác minh, ngày 22/7, Công an TP Thái Bình đã bắt giữ được Lành tại quê thị ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Tên thật của đối tượng là Nguyễn Thị Thuý Lành, 27 tuổi, quê ở Quảng Trị, hiện đang thuê nhà tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Khá xinh xắn, nói năng hoạt bát, từng tốt nghiệp một trường cao đẳng kinh tế nhưng Lành lại thích chọn nghề "lừa đảo".

Cách đây 2 năm, Lành đã giả làm Trưởng phòng Kiểm toán của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam để lừa anh Nguyễn Việt Tiến là bạn học phổ thông ở Quảng Trị, nhưng hiện sống ở Hà Nội. Lành đã bị TAND quận Cầu Giấy xử phạt 15 tháng tù giam.

Tháng 1/2008, Lành ra trại. Vốn quen ăn tiêu nên chị ta không chịu được việc không có tiền. Chẳng có nghề nghiệp gì nhưng chị ta sắm quần áo đẹp đẽ, thuê hẳn một căn hộ 3 tầng và cho một người bạn trước ở cùng trại giam ở nhờ. Với miệng lưỡi giảo hoạt, cứ bắt quen được mối quan hệ nào, chị ta lại nghĩ cách lừa đảo

T. Hoà
.
.
.