Thâm nhập thị trường buôn bán biển số xe giả

Thứ Hai, 12/09/2011, 15:17
Tưởng rằng, sau khi cơ quan chức năng thay đổi kiểu dáng, mẫu mã, biển số xe từ 4 số lên 5 số, nạn kinh doanh, sử dụng biển số xe giả sẽ được ngăn chặn, thế nhưng, thời gian qua, hoạt động trao đổi mua bán, sản xuất biển số xe (BSX) giả vẫn diễn ra khá nhộn nhịp trên địa bàn TP Hà Nội. Đến bao giờ tình trạng vi phạm trên mới được chặn đứng? Nhất là vừa qua, nhiều vụ việc vi phạm có liên quan đến BSX giả đã xảy ra.

"Mục kích" giao dịch biển số xe giả: Những điều không tưởng

Sau một thời gian chìm lắng, tuyến phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi vốn được nhiều dân chơi biết đến với cái tên "lò" BSX gần đây hoạt động nhộn nhịp trở lại. Tìm đến tuyến phố này vào sáng 7/9. 10h, hơn chục cửa hàng sửa chữa, gò hàn, sơn xì xe máy - ôtô; làm biển số nhà… nơi đây hoạt động khá tấp nập. Nhìn qua, ít ai nghĩ rằng, nơi đây đang diễn ra hoạt động trao đổi mua bán BSX giả.

Táp vào một cửa hiệu có tên "M.T. chuyên tân trang, sửa chữa xe máy" nằm cách phố Hàng Khoai không xa. Anh nhân viên cởi trần vừa thấy dáng điệu của tôi, không ngớt lời "chào hàng": "Cần làm gì em ơi! Cứ để xe đấy. Ở đây cái gì cũng có cả!". Sau khi biết tôi có nhã ý muốn "tậu" một chiếc BSX loại 5 số để gắn lên con xe SH 150 mà mình mới sắm, anh nhân viên này liền ra hiệu cho tôi đi thẳng vào trong cửa hàng.

Cửa hàng có diện tích khoảng 15m2. Dụng cụ sửa chữa xe, gò hàn cùng phụ tùng xe máy được bày la liệt xung quanh. Bước vào bên trong, đập vào mắt tôi là hình ảnh hoạt động trao đổi mua bán BSX diễn ra khá công khai. Một thanh niên đang trả tiền cho một nhân viên. Đổi lại, nhân viên này đã trao tận tay chiếc BSX 30P4-23xx. Tất nhiên, đây chính là chiếc BSX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trở lại câu chuyện với nhân viên ban đầu. Vừa mở chiếc cặp, anh vừa giới thiệu 3 loại BSX mà tiệm của anh đang "nắm" công nghệ chế tác. Loại 1 có giá 420 ngàn đồng; loại 2 là 300 ngàn đồng và loại 3 thì giảm đi 80 ngàn đồng so với loại 2. Theo lời chào hàng này thì với BSX loại 1, mẫu mã kiểu dáng của nó không khác xa là mấy so với BSX xịn. Còn đối với BSX loại 3 thì dấu phù hiệu đóng chìm trên nền biển không sắc nét như loại 1 nên nó có giá thành rẻ hơn.

Tuyến phố Trần Nhật Duật - nơi xuất hiện một số cơ sở chuyên cung cấp BSX giả.

Vấn nạn biển số xe giả: Mối lo không của riêng ai

12h30', tôi quay trở lại địa chỉ trên. Chứng kiến một cậu thanh niên mặc áo dài tay đi trên xe Air Blade đen đeo BSX 30X6-09xx cũng lui tới để lấy BSX đã đặt hàng trước đó. Nghe cuộc đối thoại giữa cậu thanh niên này với nhân viên của cửa hàng, tôi được biết, BSX mà cậu thanh niên muốn lấy có số hiệu: 30P-23xx. Trong khoảng thời gian 15 phút, tôi "mục sở thị" khoảng 4 vị khách mới đến đặt vấn đề "tậu" BSX giả do cửa hàng cung cấp (con số này chưa kể đến số khách giao dịch qua điện thoại với nhân viên cửa hàng).

12h45', anh nhân viên giao dịch với tôi trước đó liền chạy ra ngoài đường  dúi vào tay người phụ nữ một tập tiền. Sau khi lấy số BSX từ người phụ nữ nọ, anh nhân viên này đã vòng lối cổng bên hông để mang "hàng" vào. Cầm chiếc BSX giả có số hiệu 29 B1-111.11 trên tay, tôi giật mình trước mẫu mã, kiểu dáng không khác xa là mấy so với BSX do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoại trừ dấu phù hiệu đóng chìm phía trên mép biển.

BSX giả của cửa hàng M.T trông không khác mấy so với BSX do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cũng trong cuộc giao dịch với nhân viên của cửa hàng, chúng tôi được hay, ngoài BSX máy thông thường ra, cửa hàng của anh còn làm cả BSX công vụ - biển xanh. Giá của một chiếc BSX xe máy dạng này (80B…) là 300 ngàn đồng, còn đối với ô tô là 800 ngàn đồng (tính cho cả biển gắn phía trước và sau).

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ cửa hàng trên, trong số các cửa hàng sửa chữa - gò hàn xe, làm biển số nhà còn lại trên tuyến phố này cũng kiêm thêm dịch vụ cung cấp BSX giả. Giá thành của một BSX máy dao động từ 200 đến 400 ngàn đồng còn đối với BSX ôtô (biển trắng) là 400 đến 600 ngàn đồng/cặp. BSX tuồn ra thị trường gồm nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Để che mắt lực lượng chức năng, chủ cửa hàng kinh doanh BSX giả thường "sắm" thêm đội ngũ nhân viên chào hàng ngay dưới lòng đường, đồng thời đảm nhiệm thêm công việc "chim báo". Bên cạnh đó, việc giao "hàng" - BSX giả cho khách luôn được diễn ra sau khi có sự xuất hiện của một đối tượng đi nhận hàng từ các cơ sở sản xuất được ký "hợp đồng" trước đó.

Trước tình trạng tràn lan dịch vụ BSX giả như hiện nay đã và đang đặt ra nhiều mối nguy tiềm tàng đòi hỏi công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng phải tăng cường hơn nữa. Bởi, nhìn vào thực tế liên quan đến vấn nạn BSX giả, điều dễ nhận thấy đó chính là người có nhu cầu mua BSX giả chiếm đa phần thuộc nhóm đối tượng muốn thực hiện hành vi phạm pháp như: cướp tài sản, đua xe, vận chuyển hàng lậu… Mục đích của nhóm đối tượng sử dụng BSX giả này nhằm "né" sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Một số vụ việc vi phạm hữu quan

1. Sáng 9/9, qua tuần tra kiểm soát trên tuyến QL1A, đoạn qua địa phận xã Quảng Lạc (TP Lạng Sơn), tổ công tác của Công an TP Lạng Sơn đã bắt quả tang xe ôtô đeo BKX giả 29X-307x do Lý Ngọc Cảnh, 25 tuổi, trú tại huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) điều khiển đang vận chuyển gần 5.000 con vịt giống không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ về xuôi tiêu thụ.

2. Chiều 5/9, trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Chương Dương, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an quận Ba Đình (Hà Nội) phối hợp với Đội QLTT số 3 - Chi cục QLTT TP Hà Nội phát hiện chiếc xe ôtô mang BSX 29C-027.xx giả đang vận chuyển 120 khẩu súng đồ chơi, 12 bộ điều hòa, 950 mũ đồ chơi… không rõ nguồn gốc.

3. Ngày 20/4, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã bắt 2 đối tượng gồm Lê Thanh Chung, 21 tuổi và Lê Xuân Nhựt, 28 tuổi, ở Quảng Nam, về hành vi cướp giật tài sản. Trước đó, 2 đối tượng đã sử dụng xe máy Exicter mang BSX giả để gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

*Theo Điều 32, Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì sẽ phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ...

*Theo Trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), nạn sản xuất BSX giả đã và đang cần sự nhập cuộc từ nhiều phía. Bởi nếu như không kiểm soát, xử lý dứt điểm vấn nạn này, hệ lụy đi kèm với nó là rất khôn lường.

Trần Huy
.
.
.