Thâm nhập mạng máy tính, chiếm đoạt tiền ngân hàng

Thứ Hai, 19/09/2011, 10:16
Được công ty giao nhiệm vụ bảo trì phầm mềm TICMS cho ngân hàng MHB, Nguyễn Chí Toàn đã dùng kiến thức CNTT chiếm đoạt tiền của Ngân hàng MHB.

Cuối năm 2008, Nguyễn Chí Toàn (27 tuổi ngụ quận Tân Bình, TP HCM) được nhận vào làm việc tại công ty Trans Infotech VN (gọi tắt là TI, trụ sở đặt tại quận 1, TP HCM). Tháng 3/2007, Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (Ngân hàng MHB) ký hợp đồng với Công ty TI cung cấp lắp đặt, bảo trì hệ thống phần mềm quản trị thẻ ATM (gọi tắt là TICMS). Vào tháng 6/2009, Công ty TI cử Toàn đến Trung tâm thẻ Ngân hàng MHB thực hiện nhiệm vụ khắc phục các sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng phần mềm TICMS.

Với nhiệm vụ đó, Toàn được Trung tâm thẻ Ngân hàng MHB cung cấp username và password (mật mã truy cập) để truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Ngân hàng MHB nhằm khắc phục các sự cố xảy ra. Tuy nhiên với những username và password, Toàn chỉ có khả năng xem thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu mà không có khả năng chỉnh sửa thông tin.

Đến tháng 8/2010, Toàn được Công ty TI phân công làm việc thường xuyên tại Ngân hàng MHB để bảo trì phần mềm TICMS theo đề nghị của ngân hàng này. Trong quá trình làm việc tại đây, Toàn đã nghiên cứu một số tập tin trong phần mềm TICMS để tìm ra nguyên nhân khắc phục sự cố thì phát hiện trong một tập tin có chứa password dùng để truy cập vào hệ thống dữ liệu của Ngân hàng MHB.

Bị cáo tại tòa.

Lần đầu, Toàn sử dụng password này để truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu thẻ, chỉnh sửa một số thông tin nhưng nhân viên quản trị mạng của ngân hàng vẫn không phát hiện. Đến tháng 1/2011, Toàn nảy sinh ý định sử dụng mật mã truy cập và kiến thức công nghệ thông tin của mình để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng MHB.

Để thực hiện hành vi phạm tội, đầu tiên Toàn sử dụng CMND giả mang tên Nguyễn Nan rồi đến một phòng giao dịch của Ngân hàng MHB mở thẻ ATM. Sau đó, Toàn sử dụng password truy cập trái phép vào hệ thống cơ sở dữ liệu của thẻ Ngân hàng MHB tạo ra một tài khoản khống có tên Lê Ngọc Trúc rồi thực hiện các thao tác kỹ thuật để ghi khống vào tài khoản này số tiền 250 triệu đồng. Đồng thời, Toàn sửa số thẻ này cho trùng với số thẻ mang tên khách hàng Nguyễn Nan.

Với thao tác như vậy, khi sử dụng thẻ mang tên Nguyễn Nan thì hệ thống sẽ hiểu thẻ này tương ứng với thẻ Lê Ngọc Trúc. Theo đó, trong khoảng 1 thời gian ngắn, Toàn đã mang thẻ ATM này rút tiền ở nhiều máy ATM trên địa bàn TP HCM với số tiền lên tới 100 triệu đồng.

Thấy "ngon ăn", Toàn tiếp tục ghi khống vào tài khoản Lê Ngọc Trúc số tiền 450 triệu đồng. Theo số liệu của ngân hàng cung cấp, từ trong vòng hơn 1 tháng (từ ngày 14/1 đến 18/2/2011), Toàn đã thực hiện 114 lần rút tiền với số tiền lên tới 329 triệu đồng...

Giữa tháng 2/2011, Toàn sử dụng CMND mang tên giả Nguyễn Nan mở tiếp tài khoản ATM thứ 2 tại Ngân hàng MHB. Cũng với thủ đoạn cũ, Toàn truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng này rồi tạo một tài khoản trống trùng tên với khách hàng Lê Văn Lâm rồi ghi khống số tiền vào tài khoản này là 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi Toàn chưa kịp sử dụng thẻ này thì bị phát hiện.

Cuối tháng 2/2011, chi nhánh Gia Định của Ngân hàng MHB có công văn gửi Cục An ninh tài chính - tiền tệ Bộ Công an báo cáo sự việc và đề nghị truy tìm, xử lý thủ phạm và thu hồi tiền cho ngân hàng. Vụ việc tiếp tục được chuyển đến cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an làm rõ.

Ngày 4/3, cơ quan An ninh điều tra đã ra lệnh bắt, khám xét Nguyễn Chí Toàn. Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên phạt Toàn mức án 6 năm tù

A.H.
.
.
.