Thả “bùa yêu” để lừa bán “bạn gái”

Thứ Ba, 13/04/2010, 11:22
Không phải là một huyện biên giới tiếp giáp với các nước bạn, thế nhưng ở Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, tình trạng vờ yêu rồi bán “bạn gái” qua biên giới vẫn thường xuyên xảy ra. Theo Công an huyện Mù Cang Chải, do không thông thuộc vị trí địa lý, không ít cô gái đã bị lừa ra khỏi tỉnh, qua tỉnh Lào Cai rồi sang Trung Quốc mới biết mình đã bị bán.
>> Sập “bẫy tình”, nhiều cô gái vùng cao bị lừa bán

Mời đi chơi để bán

Những ngày đầu năm mới cũng là lúc người dân tại các bản làng rỗi rãi, rủ nhau đi chơi hội, mua sắm để chuẩn bị cho Tết của người Mông (khoảng tháng 1 dương lịch hàng năm). Lễ Tết, hội hè, chợ còn là dịp để các chàng trai, cô gái gặp nhau, say nhau ngay cái nhìn đầu tiên rồi nên duyên vợ chồng. Chẳng thế mà, trên những ngả đường dẫn đến chợ, những cô gái chưa chồng váy áo xúng xính, đôi má ửng hồng tụm năm tụm ba đi chợ. Thiếu nữ thẹn thùng khi chạm phải ánh mắt nhìn say đắm của các chàng trai.

Nắm bắt được đặc điểm này, Giàng A Cháo, 26 tuổi, trú tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải và Ma Seo Dìn, 23 tuổi, trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã bàn bạc với nhau kế hoạch vờ yêu để lừa bán các cô gái qua biên giới lấy tiền tiêu xài do Dìn có người quen ở Trung Quốc đã hứa trả số tiền cả hàng chục triệu đồng nếu bán thành công mỗi cô gái.

Cùng bản với Cháo có cô gái Vàng Thị S. mới 16 tuổi mơn mởn, mỡ màng như cây lúa đang thì con gái. Đúng dịp Tết người Mông, Cháo liền dẫn Dìn sang làm quen với S. Khi cái bụng của thiếu nữ người Mông đã ưng Dìn thì dù có đi đến chân trời góc bể, S. cũng đi theo. Với nhiều lời hứa hẹn, Dìn rủ S. đi chơi và sắm quần áo ở Sa Pa, Lào Cai. Cô gái say trong men tình, chỉ còn biết ngả vào đôi vai của Dìn trong cả chuyến đi, không để ý mình đang được dẫn đi đâu. Lợi dụng việc S. không thông thạo đường, Dìn và Cháo đã lừa đưa S. qua huyện Than Uyên, Lào Cai, sau đó đưa sang Trung Quốc bán cho một người phụ nữ có tên Mỷ với giá gần 30 triệu đồng lấy tiền ăn tiêu.

Những cô gái vùng cao luôn là "đích ngắm" của tội phạm để lừa bán qua biên giới.

Đường dẫn lên Mù Cang Chải mùa nào cũng vậy, cứ hun hút, hun hút sương mù trên những đồi thông này nối tiếp đồi thông khác một cách hoang sơ, bí ẩn và đầy cuốn hút. Những người dân tại các bản người Mông ở Mù Cang Chải hiền lành, cả năm chăm chỉ làm ăn quanh những chân ruộng bậc thang. Thế rồi, bỗng một ngày, Vàng Thị T., 22 tuổi, ở bản Lao Chải, xã Lao Chải, Mù Cang Chải bỗng nhiên mất tích. Họ hàng của T. đổ xô đi tìm. Họ lật từng gốc cây, bờ cỏ nhưng cũng không thấy dấu chân của T. đâu. Không còn cách nào khác, họ về huyện trình báo lên lực lượng Công an.

Qua quá trình điều tra, kết hợp cùng với lực lượng Công an tỉnh Lào Cai và Công an Trung Quốc, đã phát hiện Vàng Thị T. bị Chấu Seo Chang, 24 tuổi, trú tại xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương, Lào Cai lừa bán. Lợi dụng việc T. không biết đường đi, Chang hứa đưa T. đi chơi họ hàng ở huyện Văn Bàn, Yên Bái, thế nhưng lại dẫn T. đi Lào Cai và bán sang Trung Quốc với giá khoảng 30 triệu đồng.

Tuyên truyền để phòng ngừa

Vượt qua gần chục kilômet đường đèo dốc, chúng tôi được các cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải dẫn đến thăm nhà của Sùng Thị K. tại xã Khao Mang - là một trong số ít các cô gái may mắn tự tìm cách trốn thoát được khi đã được đưa đến huyện Mường Khương, Lào Cai chuẩn bị bán sang Trung Quốc. Cô gái đã ngoài ba mươi tuổi nhưng nhan sắc vẫn còn mặn mà.

Chẳng thế mà, K. trở thành "đích ngắm" của Mù A Khay, 41 tuổi, trú tại thôn Bản Mới, xã Nậm Xây, Văn Bàn, Lào Cai và Ma Seo Vu, 50 tuổi, bản Phong, xã Khánh Yên Thượng, Văn Bàn, Lào Cai. Hai đối tượng này là anh em kết nghĩa. Lợi dụng vẻ bề ngoài đẹp trai, Mù A Khay đã đến các bản làng tại huyện Mù Cang Chải tìm những người phụ nữ chưa chồng hoặc chồng đã mất để bắt quen.

Đến xã Khao Mang, Khay bắt quen được với Sùng Thị K. Khay tỏ ra cảm thông với hoàn cảnh của K., hứa non hẹn biển yêu và lấy K. Khay đã rủ K. đi chơi ở Lào Cai mua sắm quần áo đẹp, chơi hội. Thế nhưng, không phải là mảnh đất Sa Pa mộng mơ mà Khay lại đưa K. đến xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai. K. được Khay dẫn qua một lối đường mòn để sang Trung Quốc. Lúc này, cô gái mới chợt tỉnh giấc mơ tình yêu. K. liền giả vờ đi vệ sinh và kêu cứu với lực lượng Công an tại huyện Mường Khương và may mắn được giải cứu.

Huyện Mù Cang Chải là huyện miền núi có đến hơn 90% dân số là người dân tộc Mông, trình độ dân trí còn rất hạn chế. Theo Trung tá Tạ Khắc Hồng, Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải, việc kết hợp với lực lượng Công an xã thường xuyên tuyên truyền đến từng bản, từng nhà hoạt động lừa bán phụ nữ để chị em phụ nữ tránh nhẹ dạ, cả tin mà trở thành miếng mồi ngon cho bọn tội phạm là việc làm quan trọng nhất trong việc phòng ngừa cũng như đấu tranh với tội phạm buôn bán phụ nữ qua biên giới

N.Hương - V.Hân
.
.
.