Tệ nạn ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp

Thứ Tư, 09/09/2020, 17:42
Theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, trong những năm qua, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp.


Chiều 9/9, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các quận huyện quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị. Đến dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban của Thành ủy, có lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, các sở ban ngành của thành phố và quận huyện.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn báo cáo tại hội nghị.

Báo cáo tóm tắt tình hình buôn bán, sử dụng sản xuất ma túy; công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn thành phố thời gian qua, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết trong những năm qua, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp.

Các tổ chức, đường dây, băng nhóm gia tăng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất trái phép các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. 

Đối tượng và tang vật trong một đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá.

Các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng nhằm mục đích để thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi (đầu năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2020 đã thu giữ 188 khẩu súng và hơn 2.500 viên đạn các loại, gấp 5 lần so với cùng kỳ).

Từ các vụ án khám phá gần đây cho thấy TP Hồ Chí Minh vừa là nơi mà các đối tượng lợi dụng để trung chuyển ma túy vừa là nơi tiêu thụ với số người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép ngày càng tăng. Công an TP Hồ Chí Minh đã xác định tội phạm ma túy là tội phạm nguồn của các loại tội phạm, gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố…

Đáng chú ý là thực trạng đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là sử dụng MTTH tại những nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, quán karaoke, các loại hình nhà nghỉ, trang bị đèn xoay và Ampli, loa phát nhạc kỹ thuật số (phòng lắc)...; từ đó với 924 quán bar, vũ trường, Beer Club, karaoke... và 3.561 khách sạn, nhà khách của các đơn vị tại thành phố đều có thể trở thành tụ điểm sử dụng trái phép chất ma tuý mà các loại tội phạm ma túy tổng hợp rất dễ lợi dụng để phạm tội mua bán, dụ dỗ, lôi kéo, tổ chức sử dụng ma túy.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý tại TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục diễn biến theo xu hướng phức tạp.

Thực trạng nêu trên sẽ là thách thức không nhỏ, vừa có tính trước mắt vừa có tính lâu dài đối với chính quyền thành phố cũng như các quận huyện, phường xã và trách nhiệm của các cơ quan chuyên ngành, sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị tại địa bàn cơ sở.

Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, trong thời gian tới, Công an TP Hồ Chí Minh cũng như các cơ quan chức năng liên quan cần thực hiện một số nhiệm vụ chính, trong đó cần ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy vào thành phố, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các lực lượng chức năng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan (nhất là qua công tác nghiệp vụ cung cấp thông tin các doanh nghiệp, công ty xuất khẩu, nhập khẩu có biểu hiện liên quan đến ma túy) trong việc ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài vào thành phố để vận chuyển ra các nước, địa phương khác.

Nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy với các đối sách chế tài cả về tài sản tài chính và mọi hành vi làm phát sinh hoặc lợi dụng người nghiện. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm ở các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm. Tổ chức đánh giá, phân loại chính xác và đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy. Rút ngắn thời gian trinh sát, phá án từng mảng để hạn chế tác hại, đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy đảm bảo đúng pháp luật, đặc biệt là các vụ án lớn, gây bức xúc dư luận.


Phú Lữ
.
.
.