Tây xài hộ chiếu giả, rút tiền tỷ ở ngân hàng

Thứ Ba, 18/08/2009, 11:26
Sang Việt Nam được một thời gian, Dadon (quốc tịch Congo) gặp đồng hương và đã phối hợp làm hộ chiếu giả. Sau đó, Dadon đã tới các ngân hàng, lần lượt rút trót lọt số tiền lên tới hơn 2,7 tỷ đồng.
>> Những chiêu lừa của "Tây phủi"

Ngày 17/8, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử Kinzonzi Masimango Dadon (27 tuổi, quốc tịch Congo) về tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức.

Theo lời khai của bị cáo này tại tòa, Dadon nhập cảnh vào Việt Nam năm 2008 và ở tại khu vực phố Tây (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM). Trong thời gian ở tại đây, Dadon gặp lại Fabien (người cùng quốc tịch) và được người này rủ rê làm hộ chiếu giả (tên giả nhưng dán hình thật của Dadon) đến các ngân hàng tại TP HCM mở tài khoản rút tiền.

Theo thỏa thuận, sau khi mở tài khoản, Dadon sẽ đưa lại hộ chiếu và thị thực giả cho Fabien để một đối tượng khác tên Ken (quốc tịch Pháp, chưa xác định lai lịch) kiểm tra số dư tài khoản và báo cho biết đã có tiền hay chưa. Sau khi được thông tin đầy đủ, Fabien sẽ chỉ đạo cho Dadon đến ngân hàng nơi có tiền trong tài khoản để làm thủ tục rút tiền.

Cụ thể, Dadon đã sử dụng hộ chiếu mang tên Pearlway Properties đến Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế (VIB Bank) lần lượt rút được hơn 1,6 tỷ đồng theo lệnh chuyển tiền từ Ngân hàng American Express Bank CMBH Frankfurt AM Main De vào tài khoản của Pearlway Properties, trong số này có 1,5 tỷ đồng được rút vào ngày 7/5/2008 tại chi nhánh Tân Bình.

Hai tháng sau, vào ngày 8/7/2008, Dadon sử dụng hộ chiếu mang tên Mohamed Sobh đến Ngân hàng quốc doanh (VIP Bank) - chi nhánh Cộng Hòa rút 47.623 USD theo lệnh chuyển tiền từ ngân hàng Societe General France Paris vào tài khoản của Mohamed Sobh.

Trong tháng 8/2008, Dadon còn sử dụng hộ chiếu mang tên Freiberger Kapitalan Lagen đến Ngân hàng VIB Bank lần lượt rút gần 300 triệu đồng theo lệnh chuyển tiền từ Ngân hàng Landes Bank Berlin.

Trước đó một tháng, Dadon còn sử dụng hộ chiếu mang tên Chait Laurence Anthony đến chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM làm thủ tục tất toán gần 8.000 Euro trong một tài khoản nhập báo có từ BNP - Parisbas SA. Trong quá trình giao dịch, Dadon thấy nhân viên ngân hàng kiểm tra hộ chiếu có thái độ nghi ngờ nên đã bỏ lại hộ chiếu và rời khỏi ngân hàng.

Đến ngày 5/9/2008, Dadon mang hộ chiếu của mình đến Ngân hàng VIP Bank - chi nhánh quận 10 yêu cầu mở thẻ ATM để giao dịch. Do nghi ngờ, nhân viên giao dịch đã giữ hộ chiếu Dadon lại và hẹn ngày đến lấy. Đến ngày 17/9/2008, Dadon quay lại ngân hàng trên để lấy thẻ thì bị bắt giữ.

Tiến hành khám xét tại nơi đối tượng tạm trú, cơ quan điều tra đã thu giữ được 18 thẻ ATM và 8 hộ chiếu mang tên khác nhau nhưng đều dán ảnh của Dadon. Tổng cộng, Dadon đã rút được hơn 2,7 tỷ đồng. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Dadon mức án 3 năm tù giam

H.Anh
.
.
.