Tạo chứng cứ ngoại phạm vẫn không thoát

Thứ Năm, 06/07/2006, 08:50
Những lời khai rõ ràng, mạch lạc của Tâm cũng như việc nôn nóng nắm bắt thông tin về vụ án của anh ta đã không che mắt được các trinh sát trực tiếp thụ lý vụ án. Thêm nữa, nguyên nhân của vụ án là do nạn nhân Phương đi lấy trộm cá vào ban đêm.

Hơn 3h sáng, xóm nhỏ thuộc địa bàn khu 3 xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đang yên giấc bất ngờ bị đánh thức bởi tiếng kêu thất thanh. Những người hàng xóm chạy đến và chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng: anh Trần Văn Phương (35 tuổi), người cùng thôn, đang nằm bất tỉnh ở một góc vườn, trên ngực có nhiều vết máu và đã  tử vong.

Thông tin về vụ án được Công an huyện Phù Ninh chuyển đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ. Ngay lập tức, một tổ công tác của Đội Trọng án phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự đã có mặt tại hiện trường. Qua khám nghiệm sơ bộ, CQĐT xác định nạn nhân bị tử vong do một vết dao đâm thấu ngực phải.

Tại hiện trường vụ án, các trinh sát không thu được gì ngoài chiếc đèn pin mà người dân trong vùng thường dùng để đi đêm. Lúc này, việc thu thập tài liệu gặp nhiều khó khăn do chỉ có lời khai duy nhất của Lê Văn Tâm, với tư cách là nhân chứng của vụ án.

Tâm cho biết: Sau trận bóng đá, Tâm cùng vợ con trở dậy kiểm tra số đó đặt ở ven ruộng xem có cá không. Trên đường trở ra, Tâm phát hiện xác của anh Phương nằm bất tỉnh, ngoài ra anh ta không phát hiện có người nào ở đó...

Những lời khai rõ ràng, mạch lạc của Tâm cũng như việc nôn nóng nắm bắt thông tin về vụ án của anh ta đã không che mắt được các trinh sát trực tiếp thụ lý vụ án. Tiến hành nắm bắt nhân thân của Phương, các trinh sát cũng thu thập được nhiều thông tin quan trọng, phục vụ cho việc phá án. Phương nghiện rượu và thường có tính tắt mắt. Rất có thể nguyên nhân của vụ việc cũng bắt nguồn từ việc anh ta đi lấy trộm cá vào ban đêm.

Từ hướng nhận định trên, các mũi điều tra đã tăng cường rà soát. Sau khi sàng lọc, các trinh sát đã loại dần những đối tượng nghi vấn và hướng chú ý tập trung vào Tâm. Một mặt thu thập chứng cứ, mặt khác các trinh sát đã dùng biện pháp tâm lý, tác động đến những người thân trong gia đình anh ta. Đến lúc này, Tâm đã phải nhận tội. Với các chứng cứ thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Viện Kiểm sát đã thống nhất đề nghị truy tố Tâm về hành vi giết người.

Ngoài công việc đồng áng, vợ chồng Tâm, Như  thường làm các đó bắt cá, tép trên cánh đồng. Hôm đó, sau khi trở về nhà, Tâm bảo con gái và vợ là chị Lê Thị Như đi tìm các đơm đặt cá. Khoảng 20 phút sau đó, khi anh Tâm quay ra đồng thì gặp con gái lớn là Nga hớt hải chạy về nói việc đã bị Phương lấy trộm đó cá...

Tâm đi theo hướng con gái chỉ thì phát hiện có ánh đèn pin của Phương. Cả hai bên lời qua tiếng lại, Tâm đã đâm Phương dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Tâm đã nói lại vụ việc với Như đồng thời yêu cầu vợ phải giấu con dao... CQĐT đang xem xét, đề nghị truy tố Lê Thị Như về hành vi không tố giác tội phạm

X.M.
.
.
.