TP HCM: Phá băng cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê

Thứ Bảy, 23/09/2006, 13:43

Không tìm được “con nợ” Bảo, Thạch và đồng bọn túm anh Long, anh em bạn rể với Bảo, cùng chạy honda ôm để đánh sằn mặt. Chúng buộc Long phải tìm gọi Bảo về "trình diện" và trả nợ.

Qua nhiều nguồn tin về một băng nhóm chuyên hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê và cưỡng đoạt tài sản, Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP Hồ Chí Minh) cho trinh sát xác minh lập hồ sơ. Trong quá trình truy xét, trinh sát phát hiện băng nhóm này đã thực hiện một vụ bắt giữ người trái pháp luật để cưỡng đoạt tài sản của anh Phùng Gia Bảo (30 tuổi), ngụ ở phường Bến Nghé, quận 1.

Được biết, vào tháng 3/2005, Phùng Gia Bảo (chạy xe honda ôm) có vay của tên Thạch 5 triệu đồng với mức "lãi đứng" 100.000đ/ngày. Tính đến tháng 7/2006, anh Bảo đã nộp cho Thạch tổng cộng 45 triệu đồng tiền lãi nhưng số nợ gốc 5 triệu đồng vẫn còn. Từ tháng 8/2006, do chạy xe ế ẩm nên anh Bảo không có tiền đóng lãi cho Thạch nên "số lãi mẹ lại đẻ lãi con", đến tháng 9/2006, theo bọn cho vay tính ra là 15 triệu đồng và lúc này Bảo đành bỏ trốn.

1h sáng 13/9, nghe đàn em báo về đã phát hiện "con nợ" Phùng Gia Bảo lén lút ra chạy xe ôm ở chân cầu Thị Nghè, Thạch và T. dẫn theo 5 tên đồng bọn đi xe đến hỏi tội Bảo. T. bắt Bảo ngồi xuống đường để hắn cưỡi lên vai trong lúc bọn đàn em ra tay đánh, đá Bảo tới tấp. Tiếp đó, chúng đưa Bảo lên xe chở về một quán nhậu trên đường Nơ Trang Long (phường 13, quận Bình Thạnh) và tiếp tục hành hạ nạn nhân, T. cho Bảo thời gian 3 ngày để thanh toán số tiền còn nợ của Thạch, nếu không sẽ bị cắt chân.

Quá hoảng sợ vì không có tiền trả nợ, Bảo đã bỏ trốn. 1h sáng 18/9, T. và Thạch lại dẫn 4 tên đàn em đến chân cầu Thị Nghè. Lần này đối tượng chúng ra tay là Châu Thành Long (42 tuổi), anh em bạn rể với Bảo, cùng chạy honda ôm. Sau khi đánh đá anh Long, chúng buộc Long phải tìm gọi Bảo về "trình diện" và trả nợ nếu không cả hai sẽ bị chém, đồng thời Long, Bảo không được hành nghề chạy xe ôm.

Sau khi nắm tình hình các vụ việc trên, Đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH kết hợp với Công an quận 1 tổ chức theo dõi các đối tượng. Lúc 23h30' ngày 20/9, Thạch cùng nhiều tên đồng bọn ra tay cưỡng đoạt chiếc xe Dream của Bảo tại chân cầu Thị Nghè để "xiết nợ", các trinh sát đã có mặt kịp thời bắt quả tang hai tên Lê Vĩnh Thạch (19 tuổi), ngụ ở phường 15, quận Bình Thạnh và Cao Huỳnh Nhật (23 tuổi), ngụ ở phường Đa Kao, quận 1.

Hiện Công an quận 1 đã khởi tố vụ án, tiếp tục điều tra truy bắt các đối tượng trong băng nhóm tội phạm này

N.Đ.
.
.
.