Sự ân hận của những bị cáo trong vụ Nhật Cường

Thứ Sáu, 07/05/2021, 14:41
Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo không cầm được nước mắt. Các bị cáo cho rằng, mình vô tình vi phạm pháp luật khi thực hiện theo sự chỉ đạo của ông chủ Công ty Nhật Cường, từ đó trở thành kẻ giúp sức cho người đứng đầu đường dây buôn lậu.


Sáng 7/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (viết tắt là Công ty Nhật Cường) tiếp tục với phần đối đáp giữa đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà với các bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo nhằm làm rõ tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy (đang bỏ trốn và có lệnh truy nã) đã tổ chức, điều hành Công ty Nhật Cường thành một đường dây buôn lậu điện thoại, hàng điện tử… có quy mô đặc biệt lớn trong một thời gian rất dài, từ đầu năm 2014 đến tháng 5/2019.

Để điều hành đường dây buôn lậu, Huy đã chỉ đạo các nhân viên Công ty Nhật Cường, từ Phó Tổng Giám đốc đến các nhân viên khác như Giám đốc bán hàng, Giám đốc ngành hàng, Giám đốc tài chính, đến nhân viên kho, giao nhận hàng lậu, thanh toán tiền…. Mỗi đối tượng tham gia đều được Huy giao một việc, một nhiệm vụ cụ thể để vận hành đường dây buôn lậu.

Đặc biệt, Huy còn thành lập Chi nhánh Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc và cử hai bị cáo là Trần Tất Khoa và Lê Hoài Phương sang Quảng Châu làm nhiệm vụ trung chuyển, tiếp nhận hàng hóa từ nhà cung cấp, đóng gói giao cho các đường dây vận chuyển thuê về Việt Nam.

Các bị cáo lần lượt nói lời sau cùng tại phiên toà.

Đánh giá về hành vi buôn lậu tại Công ty Nhật Cường, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, đây là đường dây buôn lậu có tổ chức hết sức chặt chẽ, tinh vi, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên tham gia. Để che giấu hành vi buôn lậu, Bùi Quang Huy đã chỉ đạo Kế toán trưởng và Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường thiết lập 2 hệ thống quản lý, theo dõi hoạt động kế toán là ERP và MISA, nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Cụ thể là bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) khai rõ về việc Bùi Quang Huy chỉ đạo Ngọc thực hiện lập, ghi chép số lượng hàng, giá trị tiền thanh toán hàng nhập khẩu không VAT, hoặc có VAT trên phân hệ kế toán, theo dõi thanh toán tiền hàng…

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) ghi chép kế toán theo hàng hóa có hóa đơn, chứng từ trên phần mềm MISA.

Bị cáo Phạm Văn Hiệp.

Đối đáp với các bị cáo khác, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, khi tranh luận, các bị cáo đều cho rằng mình không cố ý phạm tội và chỉ đến khi vụ án bị khởi tố, điều tra thì các bị cáo mới nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Nhiều bị cáo tỏ rõ sự ân hận muộn màng khi vừa nói vừa khóc. Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) trình bày, bị cáo vừa thấy buồn, vừa thấy chua xót. Bị cáo xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của các bị cáo làm việc tại Công ty Nhật Cường mà giảm nhẹ hình phạt cho họ. Bởi họ đều đến từ những vùng quê nghèo, ra thành phố mưu sinh, lựa chọn làm ở Công ty Nhật Cường là ngẫu nhiên, chứ không hề biết ông chủ Công ty Nhật Cường buôn lậu.

Bị cáo Đỗ Quốc Huy.

Bị cáo Bùi Quốc Việt, nhân viên Công ty Nhật Cường (anh ruột Bùi Quang Huy) trình bày, bị cáo chỉ là nhân viên đi làm công cho Công ty Nhật Cường như bao người khác. Chỉ đến khi bị bắt và trong quá trình điều tra, bị cáo mới nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Ngoài đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho mình, bị cáo Việt còn đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo là nhân viên làm việc ở Công ty Nhật Cường để họ sớm được trở về với gia đình, tiếp tục lao động mưu sinh.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nông Văn Lư (lái xe Công ty Nhật Cường) trình bày, bị cáo sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, gia đình khó khăn mới phải ra thành phố với mong muốn tìm công ăn việc làm kiếm sống.

Bị cáo cũng như nhiều bị cáo khác trong vụ án được nhận vào làm việc tại Công ty Nhật Cường, và không may trở thành người giúp sức cho ông chủ Công ty Nhật Cường buôn lậu, dẫn đến phạm tội. Bị cáo còn hai con nhỏ ở quê, vợ ốm đau và không có công ăn việc làm. Cuộc sống của gia đình đều trông vào bị cáo. Vì thế, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và tất cả các bị cáo ở đây vì họ đều là những người làm công ăn lương, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Bị cáo Bùi Quốc Việt.

Nói lời sau cùng, các bị cáo khác đều không cầm được nước mắt khi nhắc đến việc mình chưa làm tròn trách nhiệm của người con, người cha, người chồng, lại còn dính vòng lao lý.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX thông báo phiên toà sẽ nghị án kéo dài. Chiều 10/5, HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.