"Sốc" với những ván cờ tiền tỷ

Thứ Năm, 15/03/2012, 19:56
Kết quả điều tra vụ án đã gây "sốc" khi số tiền mà các "đại kỳ thủ" ăn thua không phải chỉ vài tỷ đồng như dư luận đồn đoán ban đầu. Mà thực tế "kỳ thủ" Sáu Lèo đã thua Trần Văn Tân lên tới gần 40 tỷ đồng.Thật là "choáng" và "sốc" là những từ mà báo giới dùng để ám chỉ những "cú sốc" thực sự khiến bàn dân thiên hạ phải giật mình.
>>Truy tố các bị can trong vụ "đánh cờ tiền tỷ" ở Sóc Trăng

Thời gian gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến không ít đại gia, một thời dọc ngang xưng hùng xưng bá bỗng dưng… tụt dốc không phanh. Sở dĩ bàn dân thiên hạ luận bàn nhiều về những đại gia này không phải họ "bỗng dưng giàu có" mà rõ hơn cái cách chơi ngông của nhiều đại gia coi dân nghèo xa như… sao hỏa, sao kim…

Và trong lúc đại gia khoe biệt thự, khoe xe sang hàng dàn ấy chưa kịp lắng xuống thì cũng lại chính miền sông nước Sóc Trăng nổi lên vụ án hai "đại kỳ thủ" chơi cờ là Trần Thanh Lèo (tức Sáu Lèo), nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng và "kỳ thủ" Trần Văn Tân - nguyên Giám đốc Trung tâm Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe hạng III thuộc Trường Trung cấp nghề đồng bằng sông Cửu Long. Cho đến bây giờ cả hai "kỳ thủ" đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng bắt, tạm giam song những "kỷ lục" mà hai "kỳ thủ" này xác lập có lẽ sẽ còn rất lâu đám ham cờ tướng nhuộm sắc màu đỏ đen sau này mới sánh kịp.

Ngay từ lúc hai "kỳ thủ" trên vào vòng lao lý, ngoại trừ số ít ham cá độ bóng đá hay trùm bài bạc ở khắp các vùng thị thành là cảm thấy "bình thường". Còn  số đông, đặc biệt là bà con ở vùng sông nước miền Tây cũng như người dân lao động… ai nấy đều thảng thốt, giật mình. Họ giật mình bởi hai lý do: Thứ nhất: xưa nay không thiếu gì những "kỳ thủ" đánh cờ ăn tiền, nhưng có lẽ "ván cờ tiền tỷ" thì chưa ai nghe thấy bao giờ. Thứ hai: Cả ông Sáu Lèo và ông Tân hiện đều là cán bộ thuộc diện "đầu ngành" cấp tỉnh. Tức là các ông đều là công chức Nhà nước. Mà xưa nay, công chức Nhà nước thì làm gì có ông nào dám cả gan bỏ tiền tỷ ra mua vui chơi cờ!? Và, các ông "lao động" kiểu gì mà tiền bạc như "lá rụng" mùa thu như thế…?

Để trả lời cho bao hoài nghi, thắc mắc của dư luận, vừa qua cơ quan CSĐT (PC45) Công an tỉnh Sóc Trăng đã tập trung sức điều tra, xác minh làm rõ vụ án đánh cờ "tiền tỷ" này. Kết quả điều tra vụ án đã gây "sốc" khi số tiền mà các "đại kỳ thủ" ăn thua không phải chỉ vài tỷ đồng như dư luận đồn đoán ban đầu. Mà thực tế "kỳ thủ" Sáu Lèo đã thua Trần Văn Tân lên tới gần 40 tỷ đồng.Thật là "choáng" và "sốc" là những từ mà báo giới dùng để ám chỉ những "cú sốc" thực sự khiến bàn dân thiên hạ phải giật mình.

Đến bây giờ mà mọi người vẫn không thể tưởng tượng nổi kiểu cách chơi ngông sặc máu đỏ đen của hai quan chức ở Sóc Trăng. Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong tổng số gần 40 tỷ đồng (kể cả 6 lượng vàng 24K) mà ông Sáu Lèo bị ông Tân "chiếu bí", ông Tân đã thu được gần 20 tỷ đồng.

Số tiền còn lại không phải ông Sáu Lèo được ông Tân "khoanh nợ". Mà đúng hơn số nợ trên Trần Văn Tân đã dùng cả lực lượng thân tín, trong đó có cả đám bạn bè, đệ tử thuê bọn chuyên bảo kê theo kiểu "xã hội đen" đến hù dọa, trấn áp nhưng chưa thể xiết nợ hết thì các "đại kỳ thủ" bị Công an phát hiện, bắt giữ. Và, cũng từ đây, hàng loạt tài sản gồm đất đai, nhà cửa của vị nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng mới bị phanh phui, làm rõ. Tổng số tài sản của "công chức" Sáu Lèo không chỉ có căn biệt thự nhiều tỷ đồng mà ông ta còn có nhiều khu đất đắc địa khác trị giá hàng chục tỷ đồng.

Hành vi vi phạm pháp luật của ông Sáu Lèo, Trần Văn Tân cũng như các đối tượng liên quan chắc chắn sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Nhưng cũng từ vụ án này, dư luận thật sự bị "sốc" không phải những ván cờ Sáu Lèo bị "kỳ thủ" chiếu bí thua đến 5 tỷ đồng mà mọi người cứ bàn tán, thắc mắc hoài: Với một công chức như Sáu Lèo, ông làm ăn "phấn đấu" kiểu gì mà có đống tài sản kếch xù như vậy?

Xuân Xe
.
.
.