Xét xử vụ lừa mua cổ phiếu ưu đãi lớn nhất ở Hà Nội:

Siêu lừa Đoàn Vũ Thanh Nghĩa bị phạt tù chung thân

Thứ Sáu, 13/09/2013, 15:46
Ngày 12/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức gom tiền mua cổ phiếu ưu đãi lớn nhất ở Thủ đô từ trước tới nay. Bị cáo là Đoàn Vũ Thanh Nghĩa, 44 tuổi, trú tại 115 Phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
>> Vụ lừa đảo cổ phiếu lớn nhất Hà Nội: 4 phiên tòa vẫn chưa kết thúc

Vụ án này xảy ra cách đây đã 5 năm, trải qua nhiều phiên xử nhưng đến nay vẫn chưa có bản án cuối cùng. Trước khi phiên xử diễn ra lần này, tháng 8/2011, bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nghĩa tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng tháng 12/2012, bản án phúc thẩm của TAND tối cao đã tuyên hủy án sơ thẩm. 

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12/9, vị đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố công bố bản cáo trạng mới: Bị cáo Nghĩa đã lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước với nhiều bị hại ở Hà Nội nên đã lừa họ đưa tiền mua cổ phiếu ưu đãi của các doanh nghiệp đang cổ phần hóa (loại cổ phiếu OTC) chưa đưa lên sàn giao dịch với lời hứa "chắc chắn sẽ lãi từ 5- 10%", nhưng việc mua cổ phiếu của công ty nào, giá cả, số lượng bao nhiêu phải do Nghĩa đứng tên. Tin lời Nghĩa, sáu bị hại đã nhiều lần giao tiền trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản cho Nghĩa. Sau khi cầm tiền của những người cả tin, Nghĩa không mua cổ phiếu theo thỏa thuận mà dùng để trả lãi những khoản Nghĩa vay từ trước hoặc chỉ thông báo tiền lãi đã được cộng dồn vào tiền gốc.

Sau khi nghị án, HĐXX xác định, bị cáo Nghĩa đã chiếm đoạt số tiền trên 46 tỷ đồng của các bị hại và đến nay chưa hoàn trả được. Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự ở Thủ đô nên đối tượng phạm tội phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật, qua đó góp phần răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung đối với xã hội. Với nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nghĩa tù chung thân, đồng thời buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định

Nguyễn Hưng
.
.
.