Sáu vụ cướp điện thoại vào lúc 23 giờ khuya

Thứ Sáu, 19/01/2007, 12:23
Từ cuối tháng 11/2006 đến nay, Đức và Quyền đã liên tiếp gây ra 6 vụ cướp giật điện thoại của 6 phụ nữ chủ yếu vào lúc 23h. Mục đích đi cướp của chúng chỉ là để... có tiền hút tài mà.

2h45' ngày 13/1, khi đang làm nhiệm vụ dọc tuyến đê Yên Phụ, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tây Hồ, Hà Nội phát hiện 2 thanh niên đang rạp người trên chiếc xe máy Wave màu xanh chạy với tốc độ cao và rú ga ầm ĩ.

Thấy họ có nhiều biểu hiện bất minh, các trinh sát đã vội bám theo ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính nhưng chúng đã không tuân theo mà tiếp tục tăng tốc bỏ chạy. Tuy nhiên, mới chỉ chạy được vài trăm mét thì họ đã bị tổ công tác đuổi kịp và khống chế dừng lại.

Kiểm tra tại chỗ, hai thanh niên không trình được giấy tờ tuỳ thân, chiếc xe máy đang sử dụng không có giấy tờ xe nên đã bị tổ công tác lập biên bản thu giữ và đưa cả hai về trụ sở Công an để làm rõ.

Tại đây, chúng khai là Lê Xuân Đức (16 tuổi), ở tổ 21, cụm 5, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ và Nguyễn Duy Quyền (19 tuổi), ở đường Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Qua đấu tranh khai thác, chúng khai nhận chúng đang trên đường đi tìm "con mồi" để gây án, bởi chúng là những tên cướp giật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đức và Quyền cho biết, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11/2006 đến nay, chúng đã liên tiếp gây ra 6 vụ cướp giật tài sản trên đường phố, chủ yếu là dọc tuyến đường từ phố Cát Linh, Giảng Võ, quận Đống Đa về đê Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Con mồi mà chúng vẫn nhằm vào là những phụ nữ đi xe máy một mình. Giờ cao điểm chúng thường ra tay gây án bắt đầu từ 23h hôm trước đến 3h sáng hôm sau. Hai đứa thường thay nhau điều khiển xe, hễ phát hiện thấy con mồi, tên điều khiển sẽ áp sát xe để đứa ngồi sau nhoài người giật đồ.

Cần nói rõ thêm, chúng quan tâm chủ yếu đến những phụ nữ vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại di động. Đức khai nhận, mới cách một ngày (lúc 23h ngày 12/1), tại tuyến đê Yên Phụ, trước cửa ngôi nhà số 40, bọn chúng đã gây ra vụ cướp điện thoại di động Nokia 7610 của một phụ nữ đi xe Attila màu trắng đi cùng chiều. Sau khi cướp trót lọt, chúng đem ra phố Đặng Dung bán cho một hiệu cầm đồ rồi chia tiền ăn chơi hết.

Khi được các điều tra viên hỏi mục đích đi cướp thì hai tên cứ một mực quanh co, nhưng rồi chúng đã khai thật rằng, chúng đi cướp để có tiền hút tài mà.

Cả Đức và Quyền đều sinh ra trong những gia đình cơ bản, được bố mẹ nuôi ăn học tử tế, nhưng vì ham chơi, đua đòi nên chúng đã sớm bỏ học để sa vào con đường tội lỗi. Tuy còn trẻ, nhưng cả Đức và Quyền xem ra đều là những kẻ sành sỏi trong việc ăn chơi, hưởng thụ.

Vì liên tục đi cướp được trót lọt, có nhiều tiền một cách dễ dàng nên chúng cũng coi nhẹ đồng tiền. Không chỉ vung tiền để mua tài mà về sử dụng, cả Đức và Quyền còn ham chơi game, chat và đặc biệt có sở thích tạo các kiểu dáng tóc với nhiều loại màu mè và thích sử dụng khuyên đeo tai rất sành điệu.

Dường như cả hai vẫn chưa nhận thức được đầy đủ về những hậu quả mà chúng đã gây ra, thế nên khi được hỏi về những vụ cướp giật chúng đã gây án, cả hai kể lại rất thản nhiên và rành mạch. 6 phụ nữ bị chúng cướp giật điện thoại lần lượt ở các tuyến phố: Trịnh Hoài Đức, Trần Huy Liệu, Đội Cấn và Yên Phụ… chủ yếu vào lúc 23h.

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Đề nghị ai là bị hại của những vụ cướp nêu trên hãy đến ngay Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tây Hồ, hoặc liên hệ qua số điện thoại 04.9.397.829 để được giúp đỡ.

Qua vụ án này cũng là bài học cảnh giác cho tất cả những người tham gia giao thông, đặc biệt là chị em phụ nữ. Không nên sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe, vì không chỉ bị cướp tài sản mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng

H.Giang
.
.
.