Sau 30 giờ Công an Hà Nội đã bắt được thủ phạm vụ "xác chết không đầu" tại chung cư Trung Yên 1

Thứ Năm, 20/05/2010, 16:59
22h ngày 18/5, sau 36 giờ tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp điều tra, Công an Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Đức Nghĩa (26 tuổi), quê ở Kiến An, Hải Phòng, hung thủ giết người man rợ. Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Phương Linh (26 tuổi), ở ngõ 651 Minh Khai, Hà Nội, người yêu cũ của chính hung thủ. Sáng 19/5, Công an Hà Nội tiếp tục lên đường truy tìm phần cơ thể nạn nhân, theo lời khai của hung thủ đã mang ném tại sông Cấm, Đông Triều, Quảng Ninh.
>> Phát hiện tử thi nữ tại chung cư 13 tầng

Xác chết trên tầng thượng

Như Báo CAND đã đưa tin, khoảng 10h ngày 17/5, bảo vệ chung cư G4, đường Trung Yên 1, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy phát hiện tại nhà xả rác trên tầng thượng có một tử thi nữ không đầu, đang trong thời kỳ phân hủy mạnh. Ngay sau khi nhận tin báo, các lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14), Kỹ thuật hình sự (PC21) phối hợp Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tổ chức các hoạt động điều tra.

Tử thi được phát hiện trong tư thế nằm ngửa, không có quần áo trên người, phần đầu và 10 đầu ngón tay đã bị mất. Để xác định tung tích nạn nhân, 14h cùng ngày, cơ quan Công an đã tiến hành pháp y tử thi.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra nhận định nơi phát hiện ra xác chết chỉ là hiện trường phụ. Hiện trường chính nơi thủ phạm giết hại nạn nhân cũng ở trong chính tòa nhà này. Khi đưa xác nạn nhân đến chiếu nghỉ tầng 12, hung thủ để xác nạn nhân nằm lại, lên mở cánh cửa thông ra tầng thượng. Do cửa khóa nên hung thủ tiếp tục mang xác nạn nhân dọc theo hành lang tầng 12 ra cầu thang giữa để đưa lên tầng thượng. Kẻ thủ ác biết các thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra, cố tình tiêu hủy các bộ phận có thể nhận dạng trên cơ thể nạn nhân. Căn cứ hiện trường, nhận định đối tượng ở trong khu vực nhà G4, đã có thời gian ở đây nên khá hiểu biết về thiết kế của tòa nhà.

Căn phòng nơi hung thủ ra tay sát hại nạn nhân.

Từ những nhận định tại hiện trường vụ án, ngay trong đêm 17/5, lực lượng điều tra đã tiến hành rà soát toàn bộ tòa nhà, đặc biệt tập trung vào các căn hộ "khoanh vùng" ở tầng 11 và 12, nơi nghi vấn hung thủ ra tay sát hại nạn nhân. Đồng thời, các mũi trinh sát khác cũng khẩn trương xác minh những phụ nữ đột nhiên "mất tích", có đặc điểm như nạn nhân. Đến 23h ngày 17/5, cơ quan Công an đã xác định được danh tính của nạn nhân là chị Nguyễn Phương Linh (26 tuổi, trú tại phố Minh Khai, Hà Nội).

Qua rà soát các mối quan hệ và di biến động của nạn nhân kết hợp áp dụng các biện pháp nghiệp vụ,cơ quan Công an xác định được hiện trường gây án là tại phòng 1101 nhà G4. Những đối tượng trong diện nghi vấn đã được khoanh vùng. Chỉ sau một thời gian ngắn, nghi phạm số 1 là Nguyễn Đức Nghĩa (26 tuổi, trú tại Kiến An, Hải Phòng) đã được xác định. Các tổ công tác khẩn trương lên đường truy bắt Nguyễn Đức Nghĩa.

Đến 22h ngày 18/5, với sự phối hợp của Phòng PC14 Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an Hà Nội đã bắt giữ được đối tượng Nghĩa đang trốn tại nhà người anh họ ở phường Quang Trung, TP Thái Nguyên.

Hung thủ tàn ác và cuộc tình tay ba

Rạng sáng 19/5, khi đưa Nguyễn Đức Nghĩa về đến Hà Nội, cơ quan điều tra đã dẫn giải đối tượng tới một hiệu cầm đồ trên đường Láng để thu hồi tang vật. Với vẻ ngoài cao to, đẹp trai, cặp kính cận trí thức, hung thủ tỏ ra khá bình tĩnh. Sự tỉnh táo đến lạnh người của hung thủ "máu lạnh" này sau 2 tuần gây án thể hiện qua những lời khai nhận ban đầu khá rành rọt, chi tiết ngay trên đường dẫn giải y từ Thái Nguyên về Hà Nội.

Theo lời khai của Nghĩa mà cơ quan điều tra đang xác minh, dịp nghỉ lễ 30-4, cô Hoàng Thị Yến (24 tuổi), quê Đông Triều, Quảng Ninh, hiện là sinh viên Trường ĐH Genertic Hà Nội, chủ nhân căn hộ 1101 G4, đồng thời là người yêu của Nghĩa có nhờ Nghĩa đến trông nhà giúp.

Ngày 3/5, Nghĩa điện thoại cho người yêu cũ là chị Nguyễn Phương Linh đến căn hộ trên. Trước đó, Nghĩa và chị Linh có quan hệ tình cảm trong thời gian cùng học Đại học Ngoại thương Hà Nội. Chiều 3/5, chị Linh đến chơi với Nghĩa, có quan hệ tình cảm thân mật, đến khoảng 8h tối chị Linh về. Hôm sau, 4/5, Nghĩa tiếp tục điện thoại rủ chị Linh đến chơi. Khoảng 13h45', chị Linh đi xe máy Honda SCR màu trắng BKS 30F3-0895 đến nhà G4 và lên phòng 1101 gặp Nghĩa, mang theo một túi xách đựng 1 máy tính xách tay, ví, giấy tờ tùy thân, thẻ ATM. Theo khai nhận của Nghĩa, sau khi quan hệ, chị Linh ngồi chơi điện tử.

Đến khoảng 18h30', Linh có điện thoại. Nghĩa hỏi "Ai đấy?", chị Linh trả lời người yêu tên T đang ở miền Nam gọi ra. Trong lòng Nghĩa nảy sinh ghen tuông và âm mưu giết chị Linh. Y chuẩn bị con dao nhọn gọt hoa quả để sẵn ở giá sách, phía sau lưng Linh. Sau khi 2 người cùng ăn tối xong, khoảng 21h30', Linh đứng trước gương tủ chỉnh sửa trang phục để chuẩn bị về, y cầm dao nhọn đi ra phía sau, đâm thẳng vào lưng nạn nhân. Chị Linh chỉ kịp kêu "Á" một tiếng, xoay người lại, lắp bắp nói không thành tiếng rồi gục ngã xuống sàn nhà. Biết Linh đã chết, y nghĩ cách phi tang xác nạn nhân. Kéo xác nạn nhân vào khu vực nhà tắm, y dùng dao thực hiện hành vi man rợ, cởi bỏ hết quần áo nạn nhân đang mặc trên người để tránh sự phát hiện tung tích. Sau đó, y đưa một phần thi thể nạn nhân lên sân thượng. Trở xuống, y còn dùng điện thoại của chị Linh nhắn tin cho em trai Linh và một người cùng làm việc với Linh với nội dung Linh có việc đi công tác 2 ngày, đừng liên lạc vì máy đã hết pin.

Sáng 5/5, y mang máy tính, điện thoại di động, xe máy của nạn nhân đi đặt tại 2 hiệu cầm đồ khác nhau trên đường Láng lấy 5 triệu đồng, sau đó quay về phòng 1101 G4, đốt hết giấy tờ tùy thân của nạn nhân, bỏ túi nilon đựng phần thi thể còn lại của nạn nhân vào một chiếc túi du lịch rồi đi xe khách về Đông Triều, Quảng Ninh. Trước khi đi, y còn mua một hộp sơn để sơn lại bức tường có dính máu trong căn phòng đã hạ sát nạn nhân.

Tới khu vực sông Cấm, Đông Triều, Quảng Ninh, y vứt chiếc túi đựng phần cơ thể nạn nhân xuống sông, sau đó bình thản về nhà Yến đón hai bà cháu lên Hà Nội. Sáng 6/5, y ra chợ Trời mua một BKS giả 14P8-0310, về hiệu cầm đồ 524 đường Láng lấy chiếc xe máy SCR của nạn nhân ra để thay biển, dán lại thành màu đen. Đến chiều 7/5, y mang chiếc xe tới hiệu cầm đồ đặt lại rồi về Hải Phòng, phi tang nốt chiếc chăn có dính máu nạn nhân đã được y gói vào túi nilon cất trong tủ nhà chị Yến trước đó.

Những ngày tiếp theo, y thỉnh thoảng qua nhà chị Yến để nghe ngóng tình hình. Trưa 17/5, y đến nhà chị Yến, lúc này chỉ có bà Yến ở nhà. Thấy có Công an đến, biết xác chết đã bị phát hiện, y lấy đồ đạc rồi bỏ trốn lên Thái Nguyên.

Việc truy tìm phần cơ thể của nạn nhân đã bị phi tang, mối quan hệ của hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa với nạn nhân Nguyễn Phương Linh và chị Hoàng Thị Yến,  hành trình tìm ra dấu vết hung thủ trong vụ án này như thế nào, sẽ được Báo CAND tiếp tục thông tin trong các số báo tới.

Trưa 19/5, chúng tôi đã tìm đến nhà nạn nhân Nguyễn Phương Linh tại ngõ 651 Minh Khai. Ngôi nhà 3 tầng xây đã lâu năm, trong đó tầng một cho một công ty thuê làm trụ sở. Có lẽ quá bất ngờ và đau đớn trước cái chết của con gái, bà Thu, mẹ của Nguyễn Phương Linh không nói được gì. Còn những người hàng xóm rất bất ngờ khi biết tin cô gái trẻ Nguyễn Phương Linh đã bị sát hại. Một người bạn gái gần nhà Linh cho biết, từ nhỏ, Linh là "mẫu" để các ông bố, bà mẹ mang ra làm gương cho con cái học tập vì Linh rất ngoan, học giỏi. "Linh học chuyên Anh trường Chu Văn An, sau đó đỗ Đại học Ngoại thương. Ra trường, Linh tự thi vào một công ty liên doanh và đi làm ngay" - người bạn gái này cho biết. Mặc dù ít tiếp xúc với hàng xóm nhưng đi đâu về, gặp ai Linh cũng chào nên tất cả hàng xóm đều quý mến. Thời gian gần đây, không thấy Linh xuất hiện, mọi người cũng không để ý vì thỉnh thoảng, Linh cũng đi công tác xa dài ngày hoặc đến nhà bà ở làng Thanh Lương.

PV Báo CAND đã có mặt tại nhà riêng của đối tượng Nguyễn Đức Nghĩa, tại đường Điện Nước, tổ 7, phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng. Điều bất ngờ là Nghĩa sinh ra và lớn lên trong một gia đình nền nếp, khá giả.

Bố là ông Nguyễn Đức Hùng, 56 tuổi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Xây dựng 201 (ở số 268Đ, đường Trần Nguyên Hãn, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng). Mẹ là bà Phạm Thị Truân, 52 tuổi, nguyên công nhân cùng công ty với chồng. Bà Truân đã nghỉ hưu và ngày ngày chăm lo việc nhà giúp chồng con. Nghĩa còn có một chị gái hiện làm việc tại 1 ngân hàng ở Hà Nội.

Trung tá Đào Thành Long, Cảnh sát khu vực và ông Phạm Văn Quảng, Tổ trưởng dân phố số 7, phường Lãm Hà cho biết: Gia đình ông Hùng xưa nay gương mẫu sống chan hòa, đoàn kết với xóm phố. Người dân không hề thấy gia đình ông va chạm với ai bao giờ. Thế nhưng vì sao Nghĩa gây án là điều hết sức bất ngờ với những người láng giềng và gia đình ông Hùng. Suốt 4 - 5 năm  Nghĩa học đại học ở Hà Nội, gia đình ông Hùng không bao giờ để con thiếu thốn.

Tháng 9/2009, tốt nghiệp đại học, Nguyễn Đức Nghĩa bắt đầu bươn chải cuộc sống tại Hà Nội. Ông Nguyễn Đức Hùng cho biết: Khi học xong đại học, Nghĩa lao động tự do cũng kiếm được 1 - 2 triệu đồng/tháng nên cũng đỡ cho gia đình. Cách đây khoảng nửa tháng, Nghĩa về Hải Phòng có biểu hiện buồn, lo lắng. Nghĩa nói chuyện với bố là đã tham gia đánh nhau và xảy ra vụ việc nghiêm trọng ở Hà Nội. Ông Hùng khuyên Nghĩa có gì thì đầu thú với cơ quan Công an chứ không thể trốn tránh khỏi pháp luật. Nghĩa trả lời là không có gì. Vợ chồng ông Hùng rất đau khổ và bất ngờ, chỉ một vài năm xa gia đình mà con trai ông bà đã biến đổi, trở thành tội phạm giết người hết sức dã man.

Nhóm PV Thời sự
.
.
.