Săn lùng nhóm cướp nửa đêm đột nhập công ty, cắt két sắt

Thứ Bảy, 10/11/2018, 07:30
Sau khi khống chế bảo vệ, các đối tượng đã dùng máy phá két sắt để trộm tiền.


Ngày 8-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng gồm: Hoàng Văn Tuấn (31 tuổi, trú tại Kiến Thiết 2, phường Tràng Minh, quận Kiến An); Lê Đình Lai (38 tuổi, trú tại phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) và Nguyễn Thành Chung (30 tuổi, ở tại đường Chương Dương, phường Trần Phú, TP Hải Dương).

Trước đó, 0h ngày 1-11, anh Nguyễn Hoàng Sâm, nhân viên bảo vệ Công ty TNHH MTV Hữu Thủy (Công ty Hữu Thủy) ở cụm công nghiệp Tây Ngô Quyền (phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) bị đánh thức bởi tiếng chó sủa rền. Anh Sâm bước ra ngoài kiểm tra thì phát hiện có 3 nam thanh niên đang đi bộ trước cửa cổng công ty. Sau khi quan sát, không phát hiện điều gì nghi vấn, anh quay vào phòng bảo vệ ngủ tiếp. 

Khoảng nửa giờ sau đó, anh lại nghe thấy có tiếng chó sủa, định trở dậy kiểm tra thì đã thấy có 2-3 người nam giới đứng ngay chỗ nằm của mình. Một trong các đối tượng dùng gậy bất ngờ vụt vào đầu làm anh choáng váng. 

Các đối tượng yêu cầu bảo vệ nằm im rồi lấy khăn bịt mặt anh lại và dùng dây dù trói chân, tay anh Sâm lại. Sau đó, một đối tượng ở lại khống chế bảo vệ, số còn lại đi về phía khu văn phòng của công ty. Sau đó, anh Sâm nghe thấy tiếng cậy phá cửa và tiếng máy cắt kim loại... 

Ba đối tượng trong vụ án.

Đến khoảng 2h cùng ngày khi các đối tượng bỏ đi, anh tự giải cứu cho mình rồi liên lạc với Giám đốc của công ty trình báo sự việc.

Ngày 2-11, thông tin về vụ cướp tài sản được đại diện Công ty Hữu Thủy chuyển đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Thượng tá Lê Văn Lượng, Phó trưởng Công an TP Hải Dương đã trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự điều tra, làm rõ vụ việc. 

Việc thu thập thông tin gặp rất nhiều khó khăn do không có nhân chứng, trong khi đối tượng gây án có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện hành vi phạm tội. 

Những thông tin do Công ty cung cấp giúp các điều tra viên nhanh chóng nhận định về đối tượng gây án, trong đó có chi tiết Công ty Hữu Thủy là đại lý cấp I của hãng Viansoy. Hàng ngày, công ty có từ 60 đến 70 đầu xe hoạt động, cung cấp hàng cho các tỉnh lân cận, doanh thu mỗi ngày trung bình từ 2-3 tỷ đồng. Số tiền này, sau khi nhập quỹ thì ngay trong ngày sẽ chuyển vào ngân hàng... 

Từ thông tin này, Công an TP Hải Dương nhận định đối tượng gây án là người nắm rõ được quy luật hoạt động của công ty. Các trinh sát đã rà soát danh sách các nhân viên xin nghỉ việc hoặc bị đuổi việc ở công ty này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ tổ công tác đã xác định được người sử dụng chiếc xe nghi vấn xuất hiện tại hiện trường khi vụ án xảy ra tên là Hậu, một người làm nghề chở xe khách tự do.

Đến sáng 6-11, được sự động viên của trinh sát, Hậu khai rằng có biết một người trong nhóm tên là Tuấn. Công an TP Hải Dương và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã xác định được tên tuổi đầy đủ của Tuấn là đối tượng nghiện ma túy, từng có 3 tiền án về các tội giết người, trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích. Sau khi ra trại, đối tượng này sống lang thang... 

Quá trình rà soát, ngày 7-11 trinh sát đã phát hiện Tuấn đang ở cùng với đối tượng Chung tại một nhà nghỉ và đã triệu tập hai đối tượng về trụ sở. Từ lời khai của Tuấn và Chung, tổ công tác đã bắt giữ đối tượng Lai. 

Quá trình điều tra bước đầu Chung khai do bị các con nợ ráo riết đòi tiền, cách đây một thời gian Chung đã dạt nhà xuống Hải Phòng làm thuê cho một cửa hàng kinh doanh máy bắn cá. Trong quá trình làm thuê tại đây, Chung quen biết Tuấn, một khách quen thường xuyên lui tới quán game này và bàn bạc cùng nhau kiếm tiền. 

Chung nghĩ đến Công ty MTV Hữu Thủy là nơi anh ta từng làm việc, nên kể lại với Tuấn về quy trình nhận tiền của công ty. Sau khi lên kế hoạch và chuẩn bị công cụ gây án, Tuấn rủ Lai, kẻ từng có tiền án về tội giết người, đánh bạc cùng tham gia vào phi vụ này. Tuấn là người chuẩn bị công cụ và phương tiện gây án. 

Sau khi thống nhất kế hoạch, các đối tượng hẹn địa điểm tại Hải Phòng rồi lên xe do Hậu điều khiển đi về Hải Dương. Khoảng 24h đêm thì các đối tượng đến nơi. Sau khi nghe ngóng, Lai và Chung đột nhập vào bên trong từ phía sau của bốt bảo vệ còn Tuấn trèo vào ở lối gần cổng. Lai đứng ở cổng bảo vệ cảnh giới để Tuấn và Chung thực hiện hành vi phạm tội.

Do nghỉ việc trong thời gian dài nên Chung không biết công ty không để lượng tiền lớn trong két sắt. Cũng vì thế, khi các đối tượng dùng máy phá két sắt, kiểm tra bên trong chỉ có khoảng 25 triệu đồng. Lúc này, Tuấn khá bức tực với Chung nhưng vì đã đột nhập vào bên trong nên tiếp tục vơ vét, lấy đi 4 chiếc máy tính. Đối tượng Tuấn sau đó đã chia cho Lai và Chung, mỗi người vài triệu đồng. 

Hiện vụ án đang tiếp tục được Công an tỉnh Hải Dương điều tra, mở rộng.

Mai Anh
.
.
.