Nhóm thanh niên đua xe ở Hồ Hoàn Kiếm lĩnh án

Thứ Sáu, 24/04/2020, 17:31
Ngày 24/4, TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo tự bỏ cách ly xã hội để tụ tập đua xe trái phép ở Hồ Hoàn Kiếm.

Điều đáng lên án là hành vi của nhóm đối tượng này diễn ra vào đúng thời điểm cả nước đang tích cực thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Trước đó, khoảng 13h ngày 8/4, Trần Hoàng Lân (SN 2002, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) rủ nhóm bạn đi lượn phố, sau đó phóng nhiều vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm. 

Các bị cáo tại phiên xử.

Hành vi gây mất trật tự công cộng của Lân và đồng bọn đã kéo theo 12 người (đều trú ở các quận nội thành Hà Nội) và 8 xe máy tham gia. Khi đến khu vực tượng Đài cảm tử ở Hồ Hoàn Kiếm, Lân đi đầu đoàn xe chở Tạ Trang Hoàng (SN 2003, là học sinh, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội) bốc đầu xe máy đi bằng một bánh sau. 

Các đối tượng đi sau hò reo hưởng ứng và quay clip đăng lên mạng xã hội. Đến phố Đinh Tiên Hoàng, Lân và Vũ Trung Đức (SN 1998, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đồng loạt bốc đầu xe, rồ ga, hò hét gây nguy hiểm cho người đi đường. 

Sau đó, các đối tượng này đều không đội mũ bảo hiểm và tiếp tục đi dọc quanh các tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm, quận Tây Hồ với tốc độ nhanh, bốc đầu… khiến dư luận rất bất bình. 

Ngay sau khi gây ra hành vi gây rối trật tự công cộng, các đối tượng đã bị khởi tố và truy tố và xét xử theo thủ tục rút gọn như văn bản hướng dẫn của TAND tối cao.  

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. 

Tuy nhiên, HĐXX cũng áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như: tuổi đời các bị cáo còn trẻ, là lao động tự do, thiếu hiểu biết pháp luật, phần lớn hành động theo kiểu bộc phát nên tạo cơ hội cho các bị cáo sửa chữa lỗi lầm. 

Trong vụ án này, HĐXX xác định, hai bị cáo Lân và Đức giữ vai trò chính nên phải chịu mức án cao hơn. Các bị cáo khác là đồng phạm. Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lân và Đức lần lượt 6 và 8 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 6 đến 8 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng.

Nguyễn Hưng
.
.
.