Rình chủ nhà đi vắng, “khoắng” két sắt

Chủ Nhật, 08/11/2009, 10:05
Thủ đoạn của những tên trộm táo tợn thường là theo dõi, nắm lịch trình của chủ nhà để biết lúc họ vắng nhà, sau đó tìm cách đột nhập vào rồi dùng búa tạ (loại 5 - 7kg tự chế), kìm bấm kim loại, dao, xà beng… để cạy, phá két sắt lấy tài sản.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng liên tiếp xảy ra tình trạng đột nhập, đập phá két sắt để trộm tài sản. Theo thống kê sơ bộ của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2009 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tổng cộng 29 vụ trộm két, trong đó TP Buôn Ma Thuột đã xảy ra 11 vụ. Có nhiều vụ bọn tội phạm rất liều lĩnh, manh động, gây án ngay giữa ban ngày.

Thủ đoạn của chúng là thường theo dõi, nắm lịch trình của chủ nhà để biết lúc họ vắng nhà, sau đó tìm cách đột nhập vào rồi dùng búa tạ (loại 5 - 7kg tự chế), kìm bấm kim loại, dao, xà beng… để cạy, phá két sắt lấy tài sản.

Chỉ trong tháng 10/2009, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột đã xảy ra liên tiếp 6 vụ trộm két. Tiêu biểu như vào sáng 2/10, ông Vũ Hữu Tiến (39 tuổi, trú 143A, đường Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) đi vắng, đến 11 giờ trưa cùng ngày trở về thì phát hiện bị kẻ gian đã cạy cửa vào nhà, đục két sắt lấy đi 35 triệu đồng tiền mặt.

Tiếp đó, vào ngày 9/10, trong lúc gia đình chị Nguyễn Thị Sâm (45 tuổi, trú 19 Phạm Ngọc Thạch, phường Tân An) đi vắng, khi về cũng phát hiện kẻ gian đã cắt tôn nhà bếp đột nhập phòng ngủ của chị rồi dùng búa tạ đập phá, lấy đi 14 triệu đồng.

Vụ gần đây nhất là vào ngày 25/10, bọn trộm đã đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị Phương (43 tuổi, ở 46 - Phù Đổng, phường Tân An) dùng búa đập phá két sắt lấy đi 10 triệu đồng tiền mặt và 12 chỉ vàng tây.

Tại hiện trường một số vụ, kẻ gian đã để lại búa tạ mà chúng mang theo.

Đại úy Trần Bình Hưng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết hầu hết các vụ trộm trên đều có thủ đoạn khá giống nhau, khả năng đều cùng do một nhóm đối tượng gây nên, bọn chúng thường đục két sắt để lấy đi những tài sản dễ tiêu thụ như tiền, vàng...

Ngoài ra, trong nhiều vụ trộm hàng xóm ở quanh nhà của người bị hại có nghe tiếng đập phá nhưng lại tưởng chủ nhà đang sửa nhà nên không chú ý, quan tâm. Như vậy chính thái độ chủ quan, thiếu cảnh giác của một số người dân xung quanh cũng đã tạo điều kiện cho bọn trộm két sắt hoành hành.

Hiện các vụ việc trên đang được cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột tiếp tục điều tra, làm rõ

Võ Trường
.
.
.