Rất nhiều xe máy trộm cắp tại Hà Nội được rao bán trên mạng internet

Thứ Hai, 16/03/2015, 18:36
Biết đối tượng Huy chuyên rao bán xe máy trộm cắp trên mạng internet, Hoàng Nam đã mua những xe máy này rồi bán lại với giá cao hơn trên mạng internet để hưởng tiền chênh lệch.

Chiều 16-3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết đang hoàn tất vụ án tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với bị can Hoàng Nam, sinh năm 1994, trú tại Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Vụ án được xác định, tối ngày 7-6-2014, tổ công tác thuộc Công an quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Trường Chinh, Hà Nội đã phát hiện đối tượng Hoàng Nam điều khiển xe máy hiệu Honda Airbalde, biển kiểm soát 30Z - 7012 hướng về đường Nguyễn Trãi có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã dừng xe kiểm tra hành chính đối với Hoàng Nam. 

Qua kiểm tra, Nam không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe máy. Tổ công tác đã đưa Nam cùng tang vật về trụ sở Công an. Tại đây, Nam khai nhận đã mua chiếc xe máy trên của đối tượng tên Huy, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Nam còn cho biết thêm, Huy là đối tượng chuyên tiêu thụ xe máy do trộm cắp mà có.

Cảnh giác với nhiều xe giá rẻ giao bán trên mạng internet (ảnh CTV).

Do vụ án có nhiều tình tiết, liên quan đến nhiều đối tượng nên Công an quận Hai Bà Trưng đã chuyển vụ án lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội thụ lý theo thẩm quyền. Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra đã giám định chủ sở hữu chiếc xe BKS 30Z - 7012 là của anh Vũ Văn Tịnh, trú ở phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong quá trình sử dụng, chiếc xe máy này đã bị mất trộm tại một cửa hàng bán quần áo trên phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội).

Quá trình điều tra, thông qua mạng internet, Hoàng Nam quen biết đối tượng tên là Huy, không biết địa chỉ nhưng biết đối tượng này chuyên rao bán xe máy trộm cắp trên mạng internet. Do cần tiền tiêu xài, dù biết những chiếc xe máy mà Huy bán không có giấy tờ nhưng Hoàng Nam vẫn nảy ý định mua lại các xe máy của Huy, rồi bán lại với giá cao hơn trên mạng internet để hưởng tiền chênh lệch. Từ cuối năm 2013 đến khi bị bắt, Hoàng Nam khai nhận đã mua bán 10 xe gian trót lọt.

Điển hình, vào tháng 12-2013, Hoàng Nam mua 1 chiếc xe Yamaha Exciter màu xanh, không có biển kiểm soát với giá 14 triệu đồng rồi bán lại cho một người tên X, trú tại Hà Nam với giá 16,5 triệu. Qua đó, Nam đã hưởng 2,5 triệu đồng tiền chênh lệch. Xác minh nguồn gốc chiếc xe, cơ quan Công an đã tìm được chủ sở hữu của chiếc xe nói trên.

Đến tháng 6-2014, Nam quen anh X.Q, trú tại Thạch Thất, Hà Nội, biết anh X.Q có tiền, Hoàng Nam đã rủ anh này góp vốn để buôn bán xe trên mạng internet kiếm lời. Vì không biết những chiếc xe trên là xe trộm cắp được mà có nên anh X.Q đã nhiều lần góp tiền cùng Nam để mua bán xe kiếm lời. Trong đó, chiều 7-6-2014, anh X.Q đưa 22,5 triệu đồng cho Huy đi mua một xe SH do Việt Nam sản xuất, BKS 29P1 – 36936. 

Đến tháng 8-6-2014, anh X.Q tự nguyện nộp chiếc xe này lại cho cơ quan Công an. Điều đáng nói là khi cơ quan Công an xác minh về chiếc xe máy trên thì chủ sở hữu là chị Đào Thị Xoa, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội, cũng đã bị trộm cắp xe máy khi dựng xe trước cửa hàng bán quần áo. Do đó, qua những vụ trên, cơ quan Công an cũng đề nghị nhân dân, tránh để bị các đối tượng trộm cắp xe máy nên gửi xe vào khu vực có người trông giữ hoặc khóa càng xe...

Trong số 10 xe mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội xác định Hoàng Nam đã tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, thì đã thu giữ được 6 xe, còn 4 xe chưa xác định được. Đề nghị ai là bị hại, cũng như số người đã mua bán xe máy qua mạng internet có nghi vấn thì liên hệ với điều tra viên qua số điện thoại 0916071402 hoặc đến Đội 3 Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, số 7 Thiền Quang, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.