Quyết liệt xử lý việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng “bóng cười”

Thứ Ba, 12/03/2019, 08:53
Thời gian gần đây, giới trẻ ở Nghệ An “phát sốt” với hiện tượng bóng cười (Funkyball). Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thú chơi mới này còn tạo ra hưng phấn ảo giống cảm giác phê ma túy, dễ gây nghiện, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và nguy hại tính mạng.

Vào khoảng 11h ngày 21-2, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Đội đặc doanh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An đã bắt quả tang đối tượng Phan Thái Dương (SN 1992) trú tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh khi đang có hành vi vận chuyển, tàng trữ 3 bình chứa khí N2O và gần 2.000 quả bóng cao su. 

Đối tượng khai nhận là lao động tự do, đã được một người lạ mặt điện thoại đặt vấn đề tiêu thụ “bóng cười”, nên Dương nhận lời, khi đang vận chuyển số hàng nói trên đến khu vực khối 14, phường Trường Thi (TP Vinh) để bàn giao cho khách thì bị phát hiện, bắt giữ.

Công an Nghệ An kiểm tra một quán Bar có nhiều người trẻ đang sử dụng bóng cười.

Trước đó, vào ngày 24-12-2018, Công an Nghệ An cũng đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1994) và Đặng Bá Thảo (SN 1995), cùng trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh đang có hành vi mua bán khí N2O, tang vật thu giữ là 25 bình khí N2O và gần 4.000 quả bóng cao su. Qua kiểm tra, các đối tượng không xuất trình được giấy phép kinh doanh và các giấy tờ hợp pháp liên quan đến lô hàng. 

Thống kê của Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, thời gian gần đây tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng “bóng cười” ngày càng gia tăng, bên cạnh việc tàng trữ, mua bán thì một bộ phận giới trẻ đã công khai sử dụng tại một số quán bar, cà phê. Cụ thể, từ tháng 8-2018 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, xử lý 12 vụ, 15 đối tượng có hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán “bóng cười”, thu giữ 1.348kg khí N2O, hàng ngàn quả bóng.

Hầu hết các vụ việc được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý là ở các quán bar, quán karaoke. Đơn cử, hồi 22h30 ngày 30-1, Công an TP Vinh bất ngờ ập vào quán bar có địa chỉ tại số 2 đường Lê Hồng Phong (TP Vinh), phát hiện trên tầng 3 của quán có hàng chục thanh niên nam đang say sưa hít bóng cười. 

Kiểm tra kho chứa hàng của quán bar này, lực lượng chức năng còn phát hiện 2 bình khí để bơm “bóng cười” và 170 bóng cao su chưa qua sử dụng. Trước đó không lâu, tại quán Viktor the Pub thuộc khối 1, phường Trường Thi, qua kiểm tra hành chính Công an TP Vinh cũng đã phát hiện 11 bình khí loại lớn chứa khí N2O (khí cười). 

Mới đây nhất, Công an huyện Nghi Lộc trong quá trình điều tra chuyên án về hành vi sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã phát hiện 12 bình chứa khí để bơm bóng gây cười trong nhà trọ của đối tượng nên đã thu giữ để tiến hành điều tra mở rộng.

Thiếu tá Nguyễn Hải Khiêm, Đội trưởng Pháp chế và cải cách hành chính, Tư pháp, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Khí N2O có tính chất gây nghiện và tác hại không khác gì ma túy. Nếu sử dụng “bóng cười” nhiều lần sẽ gây cảm giác nghiện và muốn được tiếp tục dùng nên “bóng cười” cũng có thể được coi là bước đệm để người dùng chuyển sang dùng các chất ma túy có cường độ mạnh hơn. 

Cũng theo Thiếu tá Khiêm, hiện nay các quy định pháp luật, chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm của các cơ sở, cá nhân kinh doanh khí N2O chưa rõ ràng, chỉ xử lý hành chính, mức độ xử lý còn nhẹ chưa mang tính răn đe.

Trong khi đó, do khí N20 không phải là chất ma túy hoặc tiền chất ma túy nên việc xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh bóng cười với vi phạm kinh doanh khí N2O không có giấy phép và đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng gặp không ít khó khăn.

Trước những tác hại của “bóng cười”, ngày 24-12-2018, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An sử dụng biện pháp nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh, sử dụng “bóng cười”. 

Theo chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của “bóng cười”, cần có các chế tài xử lý các hoạt động sản xuất, vận chuyển, cất giữ, mua bán “bóng cười”, đặc biệt là cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT) và đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh. 

Cùng với đó, lực lượng Công an các cấp tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, các địa điểm kinh doanh cà phê, quán karaoke, vũ trường, khu vực vui chơi giải trí có hành vi sản xuất, cất giữ, mua bán, tổ chức sử dụng “bóng cười”…

Trong một diễn biến khác, ngày 4-3-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An cũng đã ban hành Công văn số 277/SGD&ĐT về việc tuyên truyền về phòng, chống buôn bán, tàng trữ, sử dụng bóng cười. Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xuất hiện tình trạng sử dụng “bóng cười”, gây nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng và khả năng nhận thức, kiểm soát hành vi, đặc biệt là trong giới trẻ nói chung và trong học sinh, sinh viên nói riêng. 

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT khẳng định, tính đến thời điểm hiện nay, ngành Giáo dục Nghệ An chưa phát hiện và cũng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc có học sinh vi phạm, nhưng trước mối nguy hại của “bóng cười”, Sở vẫn yêu cầu lãnh đạo các phòng, nhà trường phải tổ chức tuyên truyền cho tất cả các giáo viên, học sinh với nhiều hình thức để tăng sức thuyết phục.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng yêu cầu các phòng, đơn vị tăng cường công tác phối, kết hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng mua bán, sản xuất và sử dụng “bóng cười”. 

Cũng chung tay chặn nguồn cung “bóng cười”, Tỉnh đoàn Nghệ An cũng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng "bóng cười", shisha (nhất là trong khối học sinh, sinh viên) vào kỳ sinh hoạt toàn đoàn tháng ba. Trong đó, chú trọng khuyến khích các hình thức tuyên truyền theo sân khấu hóa, hỏi - đáp... 

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Công văn số 806 ngày 1-2-2019 về công tác phòng, chống hoạt động, sản xuất, kinh doanh, sử dụng “bóng cười” trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Thiên Thảo – An Thùy
.
.
.