"Quy trình" làm giả văn bằng, chứng chỉ

Thứ Hai, 05/11/2012, 08:42
Trường khai nhận: Sau khi nhận được tiền, tên tuổi, địa chỉ, ảnh 3x4 của người mua văn bằng, chứng chỉ giả, Trường thuê Việt đi làm. Việt lại thuê một đối tượng tên Dũng (in bìa cứng, dùng kỹ thuật scan các chứng chỉ thật do Trường Cao đẳng Phương Đông Quảng Nam mà Việt đã từng học và được cấp; rồi đến tiệm photocoppy của Thạch in màu, ghi tên tuổi, năm sinh, địa chỉ, xếp loại và ép plastic.

Ngày 4/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với các đối tượng trong đường dây làm giả văn bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ có quy mô lớn. Bao gồm: Phạm Ngọc Thạch (22 tuổi, trú xã Hai Riêng, Sông Hinh, tỉnh Phú Yên); Nguyễn Văn Việt (27 tuổi, trú xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh); Phạm Trọng Trường (23 tuổi, trú xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) và Nguyễn Xuân Sỹ (23 tuổi, trú Hương Văn, Hương Trà, Thừa Thiên - Huế).

Trước đó, Công an quận Liên Chiểu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Đà Nẵng bất ngờ kiểm tra tiệm photocoppy số 502 Tôn Đức Thắng, thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, do Phạm Ngọc Thạch làm chủ đã bắt quả tang Thạch đang photocoppy nhiều chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.

Tại đây còn có Nguyễn Văn Việt (tạm trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 36 chứng chỉ tin học, ngoại ngữ các loại, đề nơi cấp: Trường Cao đẳng Phương Đông Quảng Nam; song qua giám định đều là chữ ký, con dấu giả.

Thạch khai nhận in màu và ép plastic thuê cho Việt, giá 7.500 đồng/chứng chỉ. Còn Việt nói rằng, hắn chỉ làm thuê cho Phạm Trọng Trường (nhân viên kinh doanh của một công ty TNHH có trụ sở đường Điện Biên Phủ, Đà Nẵng). Trường đã bị bắt ngay sau đó, tang vật thu giữ tại nơi ở của đối tượng này tại tổ 47, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, gồm 29 chứng chỉ đã hoàn thành nhưng chưa phát cho người mua.

Một số văn bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả do Công an thu giữ.

Trường cho biết, ngoài việc tự liên hệ với người mua văn bằng, chứng chỉ giả; Trường còn nhận hàng chục "khách hàng" do Nguyễn Xuân Sỹ cung cấp (Sỹ liên hệ với người mua văn bằng, chứng chỉ nhận 260.000 đồng/chứng chỉ, sau đó giao cho Trường làm 180.000 đồng/chứng chỉ, để hưởng hoa hồng chênh lệch 80.000 đồng/chứng chỉ). Tại thời điểm bị bắt, Sỹ tàng trữ 8 chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ các loại...

Tại cơ quan Công an, Trường khai nhận: Sau khi nhận được tiền, tên tuổi, địa chỉ, ảnh 3x4 của người mua văn bằng, chứng chỉ giả, Trường thuê Việt đi làm. Việt lại thuê một đối tượng tên Dũng (trú quận Sơn Trà) in bìa cứng, dùng kỹ thuật scan các chứng chỉ thật do Trường Cao đẳng Phương Đông Quảng Nam mà Việt đã từng học và được cấp; rồi đến tiệm photocoppy của Thạch in màu, ghi tên tuổi, năm sinh, địa chỉ, xếp loại và ép plastic.

Người mua chứng chỉ chủ yếu ở các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh... Ngoài việc làm giả chữ ký, con dấu của Trường Cao đẳng Phương Đông Quảng Nam, nhóm đối tượng này còn làm giả con dấu của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng...

Hoài Phương
.
.
.