Quen trong trại giam, ra tù câu kết buôn ma túy

Thứ Sáu, 06/11/2020, 08:32
Linh quen Nghĩa trong thời gian thụ án tại Trại giam số 3 Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Sau khi chấp hành án tù, Linh không nghề nghiệp lại "ngưu tầm ngưu" tiếp tục liên lạc với Nghĩa, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy.


Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp; chuyển hồ sơ đến Viện KSND TP Hà Nội đề nghị truy tố 3 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Trong vụ án này, đối tượng phạm tội đều là những kẻ có tiền án, tiền sự; có đối tượng vừa ra trại cách đó không lâu, hoạt động với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội 2 đã phá án thành công. 

Các đối tượng bị đề nghị truy tố gồm: Phạm Văn Linh (SN 1989, ĐKHKTT và chỗ ở tại đường Đê La Thành, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, TP Hà Nội); Trần Anh Tuấn (SN 1965, ĐKHKTT và chỗ ở phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) và Vũ Xuân Hoàn (SN 1983, ở tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Đối tượng và tang vật trong vụ án.

Hơn 20 năm gắn bó với công tác điều tra tội phạm về ma túy, trực tiếp khám phá và thụ lý điều tra không ít vụ án mang “thương hiệu” của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội, nhưng quá trình điều tra vụ án Phạm Văn Linh cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy để lại cho điều tra viên Lê Hải Bình, Đội phó Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội nhiều kỷ niệm khó quên. 

Kể lại với chúng tôi, điều tra viên Lê Hải Bình cho biết: Trong vụ án này, anh và các trinh sát của đơn vị phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, từ việc phá án đến việc chứng minh, làm rõ tội phạm. 

Trong đường dây này, Linh và các đối tượng phạm tội đều là những kẻ có nhiều tiền án, tiền sự; có đối tượng trong vụ án vừa ra tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng lại ngựa quen đường cũ. Bởi thế, trong quá trình phạm tội, đối tượng có nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi để đối phó với sự phát hiện của cơ quan Công an. 

Quá trình bắt giữ, có đối tượng ban đầu khai nhận hành vi phạm tội nhưng sau đó thì liên tục thay đổi lời khai. Có trường hợp thì từ lúc bắt đến khi vụ án kết thúc đều không nhận tội... Việc chứng minh tội phạm đòi hỏi sự kiên trì và tỉ mỉ của các điều tra viên được giao nhiệm vụ.

Nhìn vào lý lịch có thể thấy quá khứ bất hảo của Phạm Văn Linh, đối tượng có 4 tiền án. Ngày 5/1/2006, Linh bị TAND quận Đống Đa, Hà Nội xử 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Ngày 16/2/2006, TAND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xử 24 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

 Ngày 27/7/2006, TAND quận Cầu Giấy, Hà Nội xử đối tượng 24 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. 

Ngày 19/9/2016, TAND huyện Hoài Đức, Hà Nội xử 4 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, ra tù ngày 22/1 nhưng chỉ sau 4 tháng, đối tượng tiếp tục tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. 

Linh quen Nghĩa khoảng 30 tuổi, nhà ở Bạch Đằng, TP Hà Nội, trong thời gian thụ án tại Trại giam số 3 Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An (khoảng năm 2018). Sau khi chấp hành án tù, Linh không nghề nghiệp lại "ngưu tầm ngưu" tiếp tục liên lạc với Nghĩa, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy. 

Khoảng giữa năm 2020, Nghĩa đã đặt mua của Linh 5 lạng Ketamine. Linh khi đó vừa ra trại, không có nghề nghiệp ổn định, trong khi bố vừa ra tù, mẹ mất, em trai đang thụ án, lại bị những cơn vật ma túy hành hạ đã đồng ý tham gia vào đường dây phạm tội trên. Ngay sau đó, Linh liên lạc với Trần Anh Tuấn, đối tượng có 2 tiền sự, 6 tiền án. 

Với từng ấy tiền án, tiền sự, Tuấn cực kỳ cảnh giác trong thủ đoạn hoạt động. Đối tượng đã biến Linh thành trung gian và gắn quyền lợi cho con nghiện có thâm niên trên vào đường dây phạm tội khiến Linh cực kỳ trung thành với anh ta. 

Điều tra viên Lê Hải Bình cho biết: Khi có thông tin về đường dây này, khó khăn lớn nhất của họ là việc xác định thời điểm để bắt giữ Tuấn, đối tượng cầm đầu đường dây. Tuấn không xuất đầu, lộ diện, việc điều hành đều qua Linh... Việc lựa chọn thời điểm bắt giữ là một khó khăn cho các trinh sát. 

Quá trình dày công theo dõi, hồi 22h ngày 28/5, tại khu vực cổng chung cư Home Land thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội, tổ công tác Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang Linh và Tuấn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình khám xét đã thu giữ tang vật là 264,567 gam ketamine, 147.200.000 đồng.

Ngày 29/5, Cơ quan CSĐT - Công an thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phạm Văn Linh, Trần Anh Tuấn. Căn cứ lời khai của Phạm Văn Linh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 30/5/2020, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ Xuân Hoàn nhưng đối tượng không có mặt tại nơi khám xét.

Ngày 19/6, Hoàn bị bắt tạm giam. Tại cơ quan Công an, Vũ Xuân Hoàn không khai nhận hành vi phạm tội, không ký các biên bản ban đầu và từ chối làm việc với cơ quan điều tra. 

Để chứng minh tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành cho Phạm Văn Linh nhận dạng người qua ảnh trong tin nhắn điện thoại của Trần Anh Tuấn, chứng minh thư của Vũ Xuân Hoàn thuê phòng 1413, CT2B chung cư Home Land, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội. 

Linh khẳng định Vũ Xuân Hoàn là người đã bán ma túy cho Linh và Tuấn... Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập xác định Phạm Văn Linh, Trần Anh Tuấn và Vũ Xuân Hoàn mua bán trái phép 264,567 gam ma túy Ketamine.

Đối tượng và tang vật trong vụ án.
Xuân Mai
.
.
.