Phủ nhận tham ô nhưng Trịnh Xuân Thanh vẫn tự nguyện khắc phục hậu quả

Thứ Ba, 09/01/2018, 17:28
Cáo trạng xác định, Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển, cựu Chánh Văn phòng PVC trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng. 


Chiều 9-1, phiên toà xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cùng đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản xảy ra tại PVC. 

HĐXX thẩm vấn Trịnh Xuân Thanh về những sai phạm trong quá trình điều hành PVC liên quan đến việc ký hợp đồng EPC số 33 trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và nhận tiền tạm ứng gần 1.500 tỷ đồng tiếp tục diễn ra.

Trịnh Xuân Thanh.

Sau phần thẩm vấn ông Đinh La Thăng, HĐXX lại cho cách ly ông khỏi phòng xử án để xét hỏi nhóm bị cáo bị truy tố về tội tham ô tài sản số tiền hơn 13 tỷ đồng tại Ban Điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch (BĐH). 

Cáo trạng xác định, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, cựu Tổng Giám đốc PVC đã giao cho Nguyễn Anh Minh, cựu Phó Tổng Giám đốc PVC chỉ đạo Lương Văn Hoà, cựu Giám đốc Ban Điều hành dự án rút 13 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân. 

Thực hiện chỉ đạo, Hoà đã ký 4 hợp đồng khống với Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa (viết tắt là Công ty Quỳnh Hoa) để rút ra số tiền hơn 13 tỷ đồng. Liên quan đến hành vi này, Lê Thị Anh Hoa, Giám đốc Công ty Quỳnh Hoa cùng chồng là Nguyễn Thành Quỳnh cùng bị truy tố về tội tham ô tài sản. 

Vũ Đức Thuận.

Trả lời HĐXX, bị cáo Minh thừa nhận đã tham gia vào hành vi này nhưng cho rằng, quy kết của Viện kiểm sát về số tiền bị cáo được hưởng lợi 3,6 tỷ đồng là chưa chính xác. 

“Số tiền 3,6 tỷ đồng đó, tôi đã chuyển cho ông Vũ Đức Thuận khoảng 430 triệu đồng để ngoại giao. Tôi cũng nhận chỉ đạo chuẩn bị 2 tỷ đồng để tiếp khách, làm quà, thuê lán trại phục vụ khởi công một nhà máy”, bị cáo Minh khai. 

Đến lượt mình được thẩm vấn, bị cáo Lương Văn Hoà khai rằng “Anh Minh trực tiếp chỉ đạo tôi chuyển tiền về PVC và nói, đây là chỉ đạo của anh Thanh và anh Thuận. Việc hợp thức số tiền này sẽ có cách”. 

Bị cáo Nguyễn Đức Hưng, cựu Trưởng phòng Tài chính-Kế toán BĐH khai “Anh Hoà chỉ đạo tôi lấy tiền đối ngoại rồi giao các bộ phận khác hoàn thiện hồ sơ rồi chuyển lại cho tôi. Khi chỉ đạo bị cáo, anh Hoà nói mình còn phải nghe chỉ đạo từ cấp trên nữa. Tôi biết việc làm đó là sai nhưng nghĩ số tiền đó phục vụ công việc chung của tập thể, không biết cấp trên dùng số tiền đó vào việc gì và bản thân không được hưởng lợi nên vẫn làm”. 

Khi được thẩm vấn, một số bị cáo khác từng là lãnh đạo cấp phòng của BĐH cũng thừa nhận đã giúp sức cho bị cáo Hoà lập khống hồ sơ để rút tiền Nhà nước, nhưng họ chỉ thực hiện theo chỉ đạo, bản thân không được hưởng lợi gì.

Một số bị cáo khác tại phiên xử.

Liên quan đến hành vi tham ô tài sản số tiền trên, cáo trạng xác định, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển, cựu Chánh Văn phòng PVC trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng. Khi HĐXX thẩm vấn, bị cáo Thanh không nhận đã tham ô số tiền trên. 

Bị cáo Thanh cho rằng, mình có nhiều người biếu quà và bản thân cũng biếu quà nhiều người. Trên xe ô tô lúc nào cũng có nhiều túi quà nên không biết việc cấp dưới đưa quà (phong bì) là tiền tham ô tài sản mà có. 

Nhận thấy thái độ không thành khẩn của Trịnh Xuân Thanh, HĐXX trích lời khai của lái xe của Trịnh Xuân Thanh tại cơ quan điều tra. 

Theo lời khai này, lái xe của bị cáo Thanh đã nhận quà từ bị cáo Minh qua lái xe của Minh (2 lái xe chuyển cho nhau). Trước khi chuyển túi quà, lái xe của bị cáo Minh nói rõ với lái xe của bị cáo Thanh rằng, anh Minh nhờ chuyển túi quà này cho anh Thanh. Sau đó, lái xe đã đưa lại túi quà của Minh cho Thanh và Thanh đã cầm túi quà về nhà. Ngay cả khi HĐXX công bố lời khai này, bị cáo Thanh vẫn không thừa nhận và cho rằng, một túi quà có giá trị nhiều tỷ như thế thì mình không thể quên được. 

HĐXX hỏi “Nếu không tham ô thì vì sao bị cáo lại yêu cầu gia đình mình bồi thường số tiền 4 tỷ đồng?”. Bị cáo Thanh trả lời “Vì tôi cảm thấy có trách nhiệm trước chuyện xảy ra ở PVC nên đã tự nguyện khắc phục”. 

Theo lời khai của em trai bị cáo Thanh tại toà, trước khi phiên xử diễn, gia đình đã thay bị cáo Thanh nộp 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và cố gắng trong thời điểm gần nhất nộp nốt số tiền còn lại để khắc phục hậu quả cho anh trai.

Nguyễn Hưng
.
.
.