Phó trưởng Công an xã bị tù vì giữ người trái pháp luật

Thứ Hai, 05/05/2008, 18:29
Dù không đề xuất với Chủ tịch UBND xã ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính, nhưng anh Hưng, Phó trưởng Công an xã Ninh Xuân (Ninh Hòa, Khánh Hòa) vẫn đẩy Thành vào một phòng rồi khoá cửa lại.

Cuối tháng 4/2008, TAND huyện Ninh Hòa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự "Giữ người trái pháp luật" đối với bị cáo Nguyễn Thành Hưng - nguyên Phó trưởng Công an xã Ninh Xuân.

Vụ án xảy ra tối 2/9/2006. Hôm đó, tại nhà riêng của Vũ Công Sử ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân có cuộc nhậu do gia chủ khởi xướng với sự tham dự của một số bạn bè, anh em của Sử cùng thôn Phước Lâm, trong số đó có Nguyễn Kim Thành, 23 tuổi. Bia rượu vào, ai cũng tranh nhau nói chuyện lớn tiếng, nên người hàng xóm của Sử là ông Mạc Tiến Luận bước sang nhắc nhở bằng những lời lẽ thiếu tế nhị.

Do có men bia rượu, nên người em vợ của Sử là Nguyễn Kim Thành bước ra ngoài tỏ thái độ phản ứng, dẫn đến hai bên "đấu võ mồm" một chập trước khi xô xát lẫn nhau.

Nhận được tin báo, khoảng 21h30' hôm đó, Nguyễn Thành Hưng - Phó trưởng Công an xã Ninh Xuân cùng hai Công an viên là Lê Ngọc Châu và Đinh Xuân đến hiện trường vãn hồi trật tự.

Để tránh hậu quả xấu có thể xảy ra, anh Hưng đã yêu cầu Nguyễn Kim Thành cùng một số đối tượng có liên quan về trụ sở làm việc của Công an xã Ninh Xuân để ghi lời khai. Hơn một giờ sau đó, các đối tượng liên quan được về nhà, riêng Thành bị xét hỏi đến 1h sáng hôm sau (3/9).

Mặc dù không đề xuất với Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính, nhưng Phó trưởng Công an xã Nguyễn Thành Hưng vẫn đẩy Thành vào một phòng ở kế bên rồi khoá cửa lại trước khi đi ngủ. Đến 5h sáng cùng ngày, Hưng mới thức dậy mở cửa phòng cho Thành về nhà.

Ngày 8/9/2006, Nguyễn Kim Thành gửi đơn đến các cơ quan thẩm quyền và Công an huyện Ninh Hòa tố cáo Phó trưởng Công an xã Ninh Xuân Nguyễn Thành Hưng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Hòa đã vào cuộc xác minh và kết luận việc ông Nguyễn Thành Hưng tạm giữ Nguyễn Kim Thành từ 22h ngày 2/9 đến 5h sáng 3/9/2006, nhưng không có quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân đã có đủ yếu tố cấu thành tội "Giữ người trái pháp luật".

Do vụ việc kéo dài hơn 1 năm và phải có sự can thiệp của cơ quan có thẩm quyền, nên đến tháng 11/2007, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Hòa mới khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Hưng về tội "Giữ người trái pháp luật".

Tại phiên xử sơ thẩm cuối tháng 4/2008, TAND huyện Ninh Hòa đã xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Hưng 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đề cập đến vụ án này, nhiều người dân bày tỏ thái độ hoan nghênh các cơ quan tiến hành tố tụng ở huyện Ninh Hòa đã kiên quyết xử lý nghiêm minh hành vi phạm pháp của Nguyễn Thành Hưng. Nhưng bài học kinh nghiệm dành cho Công an cấp xã là phải thực hiện việc tạm giữ người theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Cụ thể theo quy định tại Điều 44, 45 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002, trong trường hợp cần áp dụng biện pháp ngăn chặn hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác hoặc cần thu thập, xác minh những tình tiết quan trọng làm căn cứ để quyết định xử lý vi phạm hành chính, ông Nguyễn Thành Hưng cần đề xuất người có thẩm quyền là Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với Nguyễn Kim Thành, thì ông Hưng không phải vào vòng tố tụng hình sự, pháp luật được thực thi nghiêm minh. Chỉ vì thiếu một quyết định hành chính mà cán bộ Công an xã bị xử phạt tù

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.