"Phím" đồng bọn mang súng đi cướp tiền của anh trai

Chủ Nhật, 17/06/2007, 09:26
Biết anh trai vừa đi nhận tiền cho công ty từ tỉnh Tuyên Quang về, Minh đã "phím" báo cho Phương biết. Mượn xe máy SH của chị gái, Phương đi mua 2 khẩu trang bịt mặt để đánh lạc hướng lúc hành động rồi rủ Tuấn Anh cùng đi cướp tiền...

Chiều 15/6, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CATP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp sơ kết khen thưởng và biểu dương tập thể, cá nhân thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tây Hồ và Công an quận Hai Bà Trưng đã lập công xuất sắc điều tra khám phá nhanh vụ án đối tượng dùng súng cướp tài sản (hơn 316 triệu đồng) xảy ra hồi 14h ngày 10/6.

Nạn nhân vụ cướp này là anh Phạm Cao Trí (34 tuổi, ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, là nhân viên Công ty TNHH Cáp điện (có trụ sở ở phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm) đi xe máy về nhà chở một hộp giấy các tông, bên trong đựng 316,185 triệu đồng.

Khi đi xe đến ngang trước cửa số nhà 474 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, anh Trí bị hai kẻ đi xe máy SH màu đỏ, không BKS ép xe làm anh Trí bị ngã, tên ngồi sau nhảy xuống rút súng chĩa thẳng vào người anh Trí đe dọa, cướp số tiền anh Trí để ở giữa khung xe rồi phóng xe tẩu thoát theo hướng đường Âu Cơ.

Ngay sau khi xảy ra vụ cướp nghiêm trọng này, Ban Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo ban chuyên án và giao nhiệm vụ cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp với Công an quận Tây Hồ và một số đơn vị nghiệp vụ khác nhanh chóng điều tra, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu của nhân chứng, lời khai của bị hại, rà soát số đối tượng hình sự nổi có tiền án, tiền sự về tội cướp tài sản, tàng trữ vũ khí...

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã có cơ sở xác định 3 kẻ gây án.

Ngày 13/6, Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT CATP Hà Nội (người trực tiếp tổ chức điều tra vụ án này) đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với: Mã Thanh Phương (36 tuổi, ở phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, từng có 3 tiền án, 3 tiền sự); Lương Tuấn Anh (23 tuổi, ở cùng địa chỉ với Phương, là em ruột cùng cha khác mẹ với Phương) và Phạm Cao Minh (33 tuổi, trú ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, là em ruột nạn nhân).

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, CQĐT đã thu giữ 3 khẩu súng (1 súng tiểu liên AK báng gấp, 1 súng ngắn côn bát và 1 súng hơi cay), 2 quả lựu đạn mỏ vịt, 62 viên đạn (40 viên đạn AK, 21 viên đạn súng ngắn, 1 viên đạn súng K44), 3 kiếm, 2 dao chọc tiết lợn, 3 điện thoại di động, 316,185 triệu đồng và 1 xe máy SH màu đỏ.

CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 3 tên Mã Thanh Phương, Lương Tuấn Anh, Phạm Cao Minh về hành vi cướp tài sản, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ nguồn gốc vũ khí quân dụng cũng như một số vụ án cướp tài sản có sử dụng vũ khí khác đã xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua.

Bước đầu chúng khai nhận và tài liệu CQĐT thu thập được cho thấy: Phương và Minh là 2 đối tượng hình sự kết bạn với nhau thường xuyên tụ tập, ăn chơi, do thiếu tiền tiêu xài nên bọn chúng đã bàn bạc tổ chức dùng súng đi cướp tài sản. Khi biết anh trai của Minh là anh Phạm Cao Trí thường xuyên đi nhận và giao dịch tiền cho công ty nên chúng đã vạch kế hoạch để cướp tiền của anh Trí.

Ngày 10/6, khi biết anh Trí vừa đi nhận tiền cho công ty từ tỉnh Tuyên Quang về, Minh đã "phím" báo cho Phương biết, sau đó Phương về nhà mượn xe máy SH của chị gái là Mã Thị Lan Anh và đi mua 2 khẩu trang bịt mặt để đánh lạc hướng lúc hành động rồi rủ Lương Tuấn Anh cùng đi cướp tiền của anh Trí.

Sau khi thống nhất, chúng đã tháo biển xe. Lương Tuấn Anh đèo Phương ngồi sau, cả hai đeo khẩu trang bịt mặt, Phương thủ trong người khẩu súng côn bát và 6 viên đạn đi đến phục sẵn gần khu vực nhà anh Trí.

Khoảng 14h cùng ngày, biết anh Trí chuẩn bị mang tiền ra khỏi nhà, Minh lại điện thoại báo cho Phương biết để bám theo. Khi anh Trí đi từ nhà bằng xe máy chở một hộp các tông bên trong đựng 316,185 triệu đồng đặt ở giữa xe, đến ngang số nhà 474 đường Lạc Long Quân thì Phương và Tuấn Anh áp sát xe của anh Trí, làm xe anh Trí đổ ra đường, Phương nhảy xuống rút súng chĩa vào người anh Trí đe dọa sau đó cướp hộp tiền rồi cả hai lên xe tẩu thoát...

Số tiền cướp được cùng số súng đạn Phương cho vào một thùng sắt đem gửi tại nhà anh trai là Mã Thanh Sơn ở đường Lê Thanh Nghị.

Hôm sau, thấy Phương bị Công an triệu tập, Sơn lại đem chiếc thùng sắt của Phương gửi đến nhà em gái là Mã Thị Thu Hà tại phố Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm.

Tuấn Anh, Minh, Phương và tang vật.

Để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá vụ án nghiêm trọng nói trên, Giám đốc CATP Hà Nội đã đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội và Công an quận Tây Hồ; đề nghị Tổng cục Cảnh sát tặng Bằng khen cho các đồng chí: Trung tá Võ Hồng Phương, Đội trưởng Đội CSHS đặc nhiệm Phòng PC14 Công an Hà Nội; Đại úy Giáp Thành Trung, Đội CSHS đặc nhiệm Phòng PC14; Thượng úy Phương Anh Việt, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tây Hồ và Công an phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng; đề nghị UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho 7 tập thể và cá nhân thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tây Hồ.

Ngoài ra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cũng đề nghị Giám đốc CATP Hà Nội tặng giấy khen cho 11 cán bộ, chiến sĩ khác.

Cũng trong chiều 15/6/2007, đồng chí Nguyễn Quốc Triệu - ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đến động viên tập thể, cá nhân đã lập công xuất sắc trong điều tra khám phá vụ án này

Đào Minh Khoa
.
.
.