Phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả

Thứ Hai, 21/06/2021, 07:22
Xuất phát từ nhu cầu của nhiều người dân muốn nhanh chóng có giấy phép lái xe mà không phải đi học, trên nhiều trang web, mạng xã hội công khai dịch vụ làm giấy phép lái xe giả như: "Làm giấy phép lái xe giá rẻ theo yêu cầu, uy tín, bảo mật, giống thật 100%..." nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người dân.


Trong thời gian vừa qua, thông qua quá trình tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Khai thác thông tin từ các trường hợp vi phạm, được biết thông qua các trang quảng cáo trên mạng xã hội những trường hợp này đã gửi ảnh, chứng minh nhân dân cho các đối tượng, khoảng 1-2 tuần sau sẽ nhận giấy phép lái xe và trả tiền qua bưu điện.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập các trang Zalo, Facebook, web quảng cáo dịch vụ mua bán, làm giấy phép lái xe giả sau đó đăng tải những nội dung hấp dẫn như làm nhanh, uy tín, có hồ sơ gốc, chuyển phát tận nơi với giá từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng. Để tăng độ tin cậy, hầu hết các bài đăng đều có cả hình ảnh mẫu giấy phép lái xe có con dấu, chữ ký kèm theo cam kết không bị phát hiện khi cơ quan chức năng kiểm tra, có thể kiểm tra hồ sơ gốc trên mạng.

Giấy phép lái xe giả bị lực lượng Công an huyện Quỳnh Nhai phát hiện, thu giữ.

Trung tá Phạm Văn Thành, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự  Công an huyện Quỳnh Nhai cho biết thêm có đối tượng còn đến các bản vùng sâu, vùng xa thuyết phục người dân mua, sau khi người dân đồng ý mua thì khoảng từ hai đến ba ngày sẽ nhận được giấy phép lái xe, việc mua bán không có giấy tờ nên việc truy xét đối tượng làm giả giấy tờ gặp rất nhiều khó khăn.

Từ năm 2020 đến nay, Công an huyện Quỳnh Nhai đã phát hiện 5 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả khi tham gia giao thông, tất cả các trường hợp đều ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Quỳnh Nhai, do thiếu hiểu biết đã bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo. Qua công tác tuyên truyền nhiều người dân đã tự giác nộp giấy phép lái xe giả cho cơ quan chức năng.

Việc mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đối với việc sử dụng giấy phép lái xe giả, theo quy định tại Điểm a, Khoản 5 Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe môtô và bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô, bị tịch thu giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa, giấy phép lái xe không hợp lệ.

Theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Thượng tá Phạm Xuân Bình, Phó trưởng Công an huyện Quỳnh Nhai cho biết: Trong thời gian tới, để ngăn ngừa tình trạng người dân sử dụng giấy phép lái xe giả khi tham gia giao thông, Công an huyện Quỳnh Nhai sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng khuyến cáo người dân nên tới các cơ sở được cấp phép học và thi sát hạch để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông.

Minh Phượng
.
.
.