Phát hiện đường dây đưa phụ nữ xuất cảnh trái phép

Thứ Hai, 09/04/2018, 09:15
Tại trụ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Trà Lĩnh, 11 phụ nữ người Indonesia theo sự chỉ đạo từ trước, đều khai rằng họ sang Việt Nam du lịch. Nhưng các cán bộ Phòng phòng chống mua bán người, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp với Đồn BPCK Trà Lĩnh, BĐBP tỉnh Cao Bằng đã làm rõ đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 6-4, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Cao Bằng cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Văn Tuấn (32 tuổi, thường trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng) và Hoàng Thảo Nguyên (27 tuổi, trú tại thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng) về hành vi tổ chức người khác xuất cảnh trái phép. 

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP); Đồn BPCK Trà Lĩnh có thông tin về đường dây nghi vấn liên quan đến việc xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh... Sau nhiều ngày theo dõi, trong quá trình làm nhiệm vụ lúc 4h40 ngày 6-3, Đồn BPCK Trà Lĩnh phát hiện 12 người đi từ hướng nội địa ra biên giới có biểu hiện nghi vấn (gồm 1 nam và 11 nữ). Khi các đối tượng cách đường biên giới 10 mét thì tổ tuần tra Đồn BPCK Trà Lĩnh tiến hành kiểm tra.

Vào thời điểm này, Phạm Văn Tuấn và 11 người phụ nữ quốc tịch Indonesia xuất trình được hộ chiếu song không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp cho vào khu vực biên giới. Lãnh đạo Phòng phòng chống tội phạm mua bán người, Cục PCMT&TP cho biết: Ban đầu, 11 phụ nữ Indonesia khai báo quanh co. Lúc đầu, họ khai rằng sang Việt Nam để đi du lịch..., nhưng khi các trinh sát hỏi sâu thì bắt đầu nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Quá trình điều tra, các trinh sát đã  tập trung làm rõ những điểm bất nhất trên, đồng thời tác động về tâm lý, vận động họ hợp tác với cán bộ biên phòng.

Lực lượng chức năng làm việc với 11 công dân Indonesia.

Quá trình đấu tranh, đối tượng Tuấn khai nhận: Ngày 3-3, Tuấn được chị gái tên là P.T.H (lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc) gọi điện nói có 11 phụ nữ Indonesia muốn xuất cảnh sang Trung Quốc và nhờ Tuấn đón từ sân bay Nội Bài đưa lên Cao Bằng. Tuấn đã nhận của H. hơn 12 triệu đồng để đưa số phụ nữ Indonesia từ sân bay Nội Bài đến biên giới tỉnh Cao Bằng. Đối tượng H. đã sử dụng tài khoản Zalo để điều hành các hoạt động và gửi hình ảnh 11 phụ nữ Indonesia để Tuấn nhận dạng và đón tại sân bay.

Ngày 5-3, Tuấn lên sân bay đón 11 phụ nữ Indonesia và bắt xe khách lên Cao Bằng. Khi lên tới huyện Trà Lĩnh, theo chỉ đạo của H, Tuấn đã liên hệ với người phụ nữ tên là Hoàng Thảo Nguyên để đưa các đối tượng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Từ lời khai của Tuấn, Đồn BPCK Trà Lĩnh đã triệu tập Hoàng Thảo Nguyên để điều tra làm rõ.

Quá trình đấu tranh, Nguyên khai vào ngày 2-3, chị ta nhận được điện thoại của người phụ nữ tên là P.T.H. nói trong vài ngày sẽ có một nhóm phụ nữ Indonesia muốn đi sang Trung Quốc làm thuê. Ngày 5-3, đã chuyển vào tại khoản của Nguyên 30 triệu đồng tiền công và tiền mua vé xe cho 11 người Indonesia từ biên giới Việt Nam đi Nam Ninh/ Trung Quốc.

Rạng sáng 6-3, Tuấn đưa 11 người Indonesia lên Trà Lĩnh và liên lạc với Nguyên. Nguyên đã điện thoại nhờ người đàn ông tên là Hoàng (là người quen, trú tại thị trấn Hùng Quốc) đưa 11 người Indonesia qua lối mở để sang Trung Quốc thì bị Đồn BPCK Trà Lĩnh phát hiện và bắt giữ.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Đồn BPCK Trà Lĩnh khởi tố vụ án hình sự  tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép) đối với Phạm Văn Tuấn, Hoàng Thảo Nguyên và bàn giao đối tượng, hồ sơ vụ án cho cơ quan an ninh điều tra theo thẩm quyền.

Xuân Mai
.
.
.