Phạm trọng tội vì một đôi khuyên tai

Thứ Tư, 14/04/2010, 10:16
Ngày 13/4, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố bị can, tạm giam Kha Văn Tỷ (21 tuổi), ở bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương, về hành vi giết người và cướp tài sản. Chỉ vì một đôi khuyên tai, Tỷ đã sử dụng súng kíp tự chế ra tay sát hại một người phụ nữ cùng bản…

Tiếng súng trong đêm

Sáng 8/4, cả bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương xôn xao trước cái chết của chị Lô Thị Thắm (25 tuổi). Người đầu tiên phát hiện vụ việc đau lòng này là bố chồng của nạn nhân, ông Lương Hồng Tân.

Khoảng 8h cùng ngày, khi đến nhà con dâu, ông Tân thấy cửa trước và sau đều khóa, trong nhà điện bật sáng nhưng gọi không thấy chị Thắm trả lời. Bên cửa sổ, hai đứa cháu gái, một 4 tuổi, một 2 tuổi mắt mũi sưng húp, giọng khản đặc. Nhìn thấy ông, các cháu mếu máo khóc. Hoảng hốt, ông Tân gọi bà con xung quanh phá cửa vào. Chị Thắm nằm ngửa bất động trên sàn nhà, một nửa người trên chiếc ghế mây, xung quanh có nhiều máu.

Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an Nghệ An đã cử tổ công tác do Thượng tá Đặng Thanh Tùng, Phó trưởng phòng chỉ huy cùng 4 điều tra viên khẩn trương lên đường, phối hợp cùng các lực lượng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua khám nghiệm, phát hiện ở vùng gáy của nạn nhân có một vết thương hình tròn. Pháp y đã thu được một mảnh đạn chì súng kíp tại vết thương này, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Thắm.

Gia đình cho biết, thường ngày chị Thắm có đeo một đôi bông tai bằng vàng tây khoảng nửa chỉ, nhưng vào thời điểm phát hiện nạn nhân, món đồ trang sức duy nhất này đã không còn. Ngoài ra, đồ đạc trong nhà không bị xáo trộn.

Tiếp tục thu thập nhân chứng, được biết chồng chị Thắm vừa đi rừng cách đó 2 ngày. Tiếp tục thu thập tài liệu, xác định trước thời điểm xảy ra vụ án, có nhân chứng nhìn thấy Kha Văn Tỷ, một đối tượng chuyên trộm cắp vặt trong xã xuất hiện gần nhà chị Thắm. Tuy nhiên, khi cơ quan Công an đến nhà Tỷ, mọi người cho biết sáng sớm 8/4, Tỷ cùng mẹ vào rừng khai thác gỗ.

Nhận định Tỷ là đối tượng tình nghi số một, ngay trong đêm 8/4, tổ công tác của PC14, Công an huyện và Công an xã gồm 10 người chia thành 3 mũi trinh sát đã nhanh chóng vào rừng, lần tìm tung tích của Kha Văn Tỷ.

Cuộc truy lùng trong rừng sâu       

Để đảm bảo an toàn, các trinh sát hóa trang thành những người khai thác gỗ, cùng với một số người dân trong bản cuốc bộ theo đường mòn vào rừng. Đại úy Trần Hoa Kỳ, Đội phó Đội điều tra trọng án, Phòng PC14 kể lại, đây là khu vực rừng nguyên sinh, giáp biên giới Việt - Lào. Đúng hôm trời mưa rả rích, đường trơn, mặc dù đã nhiều lần trèo đèo lội suối phá án nhưng các trinh sát vẫn trượt chân liên tục. Các tổ công tác nhằm hướng có tiếng cưa máy tìm đến.

Trinh sát Phòng PC14 Công an Nghệ An dẫn giải đối tượng trong một vụ án.

Ròng rã băng rừng, đến 13h30' ngày 9/4, các trinh sát đã tìm được lán trại của hai mẹ con Lô Thị Quý và Kha Văn Tỷ. Phán đoán Tỷ cùng mẹ về lán nghỉ trưa, các trinh sát bố trí thành nhiều vòng vây, đề phòng đối tượng dùng vũ khí chống trả hoặc bỏ trốn. Quả nhiên, sau khi tổ công tác triển khai phương án phục kích, hai mẹ con Kha Văn Tỷ lững thững vác cưa máy về lán.

Tính toán trường hợp đối tượng có thể manh động trong quá trình dẫn giải, trong vai cán bộ kiểm lâm kiểm tra, xử lý việc khai thác gỗ trái phép, các trinh sát đã "mời" Kha Văn Tỷ về làm việc. Chỉ đến khi đặt chân vào trụ sở cơ quan Công an, Kha Văn Tỷ đã hiểu ra sự việc. Hắn cúi đầu, khai nhận chính là thủ phạm sát hại chị Lô Thị Thắm.

Những lời khai ban đầu của kẻ thủ ác cho thấy âm mưu giết người, cướp tài sản đã được Kha Văn Tỷ nhen nhóm trong đầu khá lâu. Nạn nhân mà Tỷ nhắm tới, không phải là chị Lô Thị Thắm mà là chị Lô Thị Khương (27 tuổi), một người phụ nữ độc thân bán tạp hóa, cách nhà chị Thắm khoảng 500 mét. Muốn có nhiều tiền ăn chơi, những lần đến mua hàng của chị Khương, biết chị có tài sản, Tỷ nảy sinh dã tâm, chỉ chờ thời cơ thuận lợi là ra tay.

Khoảng 19h30 ngày 7/4, sau khi uống hết 1 chai rượu, Tỷ ôm khẩu súng kíp, đi bộ đến nhà chị Khương. Lúc này, chị Khương đang đứng bán hàng. Lẩn vào trong bóng tối, Tỷ chui vào bếp nhà chị Khương chờ đợi. Tuy nhiên, vị khách mua hàng xong không về ngay mà ở lại trò chuyện khá lâu. Sốt ruột, Tỷ đành ôm súng đi.

Trên đường về, Tỷ chợt nhớ ra chị Lô Thị Thắm. Biết chồng chị mới đi rừng, ở nhà chỉ có ba mẹ con, ngày thường chị Thắm có đeo một đôi bông tai vàng, Tỷ quay lại, nhằm hướng nhà chị Thắm. Tới nơi, qua khe cửa gỗ sáng ánh đèn, Tỷ thấy chị Thắm ngồi trên chiếc ghế mây quay lưng lại cửa ra vào, tay cầm dao chăm chú vót nan và kể chuyện cho hai con đang nằm trên giường. Từ phía sau, Tỷ nhìn rõ đôi bông tai vàng lấp lánh trên tai chị Thắm. Sau khi quan sát một vòng, Tỷ kê súng vào khe cửa, chỉ cách nơi chị Thắm ngồi 1 mét, nhằm gáy nạn nhân lạnh lùng bóp cò…

Về nhà, hắn giấu súng lên gác bếp, giấu đôi bông tai ở đầu giường rồi đi ngủ. Sáng sớm hôm sau, Tỷ cùng mẹ vào rừng khai thác gỗ để tạo chứng cứ ngoại phạm

Hương Vũ
.
.
.