Phạm Nhật Vũ đã "bôi trơn" thương vụ Mobifone mua AVG như thế nào?

Thứ Ba, 03/09/2019, 12:33
Sau khi Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của ông Son tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để đưa 3 triệu USD...


Ngày 3-9, được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa ban hành "Bản kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố" đối với ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT-TT); ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV); ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone); ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) và  9 bị can có liên quan. Trong vụ án này có 14 bị can bị đề nghị truy tố về các tội: Vi phạm qui định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tội Đưa và nhận hối lộ.

Mobifone là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, còn AVG là doanh nghiệp cổ phần, do ông Phạm Nhật Vũ là cổ đông lớn, chiếm hơn 55% cổ phần.

Ngày 27-1-2015, ông Lê Nam Trà, thời điểm đó là Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐTV Mobifone làm văn bản gửi Bộ TT-TT xin phê duyệt chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình theo phương thức mua lại AVG. Mặc dù thời điểm này, tình hình tài chính của AVG rất yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, nhưng với sự chỉ đạo của Lê Nam Trà, ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn và một số cá nhân có liên quan, thương vụ mua 95% cổ phần của AVG vẫn được xúc tiến.

Từ trái qua phải: Ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn, ông Lê Nam Trà và ông Phạm Nhật Vũ.

Để có căn cứ định giá AVG, Mobifone đã sử dụng kết quả thẩm định của Công ty AMAX do bị can Võ Văn Mạnh làm giám đốc. Tuy nhiên, kết quả thẩm định được lấy từ nguồn số liệu đầu vào bất hợp pháp, do AMAX sử dụng trái phép nguồn số liệu về dự báo kế hoạch kinh doanh của AVG, trái với Luật giá và qui trình, tiêu chuẩn thẩm định giá do Bộ Tài chính ban hành.  Quá trình thẩm định còn đưa 2 khoản đầu tư ngoài ngành và giá trị sau năm 2026 làm tăng thêm giá trị doanh nghiệp AVG.

Tại Cơ quan điều tra, ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT khai: Trong quá trình thực hiện dự án, ông  Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Son để hối thúc, mong muốn ông Son chỉ đạo sớm nhằm bán được cổ phần của AVG. Bản thân ông Son nhận thức nhiệm kỳ bộ trưởng của ông đến tháng 4-2016 là hết nên muốn Mobifone phải mua được mảng  truyền hình của AVG trong năm 2015. Nếu việc mua bán thành công, ông Son nghĩ chắc chắn các cổ đông AVG sẽ "cảm ơn" ông bằng vật chất, vì vậy, bất chấp qui định của pháp luật, ông Son đã chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện thương vụ này theo đề xuất của Mobifone.

 Thực tế, sau khi Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của ông Son tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để đưa 3 triệu USD. Sau khi nhận tiền, ông Son đã đưa cho con gái 10 lần, mỗi lần từ từ 300 ngàn đến 400 ngàn USD nhưng không có tài liệu chứng minh. Ngoài ra, vào dịp lễ, tết, ông Son còn nhận của ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng và nhận của ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone 200 ngàn USD.

Đối với người kế nhiệm là ông Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ Trưởng Bộ TT-TT. Thời kỳ ông Son làm Bộ trưởng, ông Tuấn giữ chức vụ Thứ trưởng. Dưới sự chỉ đạo của ông Son, ông Tuấn đã ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án Mobifone mua AVG khi chưa được Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án, Thủ tướng Chính phủ chưa ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Việc ban hành quyết định này là trái thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo qui định của pháp luật.

 Tại cơ quan điều tra, ông Tuấn cũng thừa nhận ông Vũ đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin thúc giục ông triển khai nhanh thương vụ mua bán trên. Sau khi hoàn thành xong dự án, ông Vũ đã đến cơ quan Bộ TT-TT đưa cho ông Tuấn 200 ngàn USD. Ông Tuấn nhận thức số tiền ông Vũ đưa  là tiền"trả ơn" cho ông Tuấn vì đã có công vào việc xúc tiến thực hiện dự án.

Ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone thừa nhận được ông Phạm Nhật Vũ "lót tay" 2,5 triệu USD; ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc cũng thừa nhận được ông Vũ "bôi trơn" 500 ngàn USD...

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can, trong đó có 8 bị can bị tạm giam, số còn lại áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đào Minh Khoa
.
.
.