Phá đường dây lừa đảo qua điện thoại, tạm giữ 23 đối tượng

Thứ Tư, 25/12/2019, 09:08
Sau hơn 6 tháng điều tra (từ tháng 6-2019), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn có hơn 10 ổ nhóm với hàng chục đối tượng lừa đảo qua điện thoại.

Ngày 24-12, tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, thu giữ 1 máy tính, 56 điện thoại, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khoảng 350 triệu đồng, đồng thời tạm giữ 23 đối tượng, trong đó có 21 đối tượng ở huyện Kỳ Anh.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, sau hơn 6 tháng điều tra (từ tháng 6-2019), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn có hơn 10 ổ nhóm với hàng chục đối tượng lừa đảo qua điện thoại. Hình thức lừa đảo của các đối tượng là móc nối với nhau tạo thành mạng lưới để vừa lừa đảo, vừa tiêu thụ tài sản phạm tội. 

Theo đó, các đối tượng mua các sim “rác” điện thoại (không đăng ký người dùng có địa chỉ rõ ràng) rồi giả danh nhân viên các nhà mạng, nhân viên ngân hàng, công ty… thông báo đến các thuê bao là chủ nhân số điện thoại đã trúng thưởng hàng, quà có giá trị như xe máy, điện thoại, tiền mặt… để nhận thưởng, các chủ thuê báo điện thoại phải làm hồ sơ bằng cách mua nhiều thẻ cào điện thoại có giá trị, chuyển số trên thẻ cho các đối tượng. 

Các đối tượng lừa đảo bằng hình thức qua nộp thẻ cào điện thoại bị Công an Hà Tĩnh tạm giữ.

Để tạo lòng tin cho người bị lừa, chúng còn phối hợp với nhau điện thoại giả danh mình cũng là người trúng thưởng và đã nhận được phần thưởng nên người trúng thưởng tin tưởng… 

Đây là cách lừa đảo không mới, song rất nhiều người dân ở vùng nông thôn, vùng núi, người mới dùng điện thoại, người già… vẫn luôn “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo. 

Sau khi lừa được người dùng điện thoại nạp thẻ cào, lấy được mã thẻ và seri thẻ cào, các đối tượng đã bán lại cho một số đối tượng khác với giá rẻ hơn để lấy tiền.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, nắm chắc quy luật hoạt động của các đối tượng, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh cùng các đơn vị liên qua tiến hành phá án. 

Sau khi nhận lệnh từ Ban Giám đốc Công an Hà Tĩnh, lực lượng đánh án đã đồng loạt tiến hành bắt giữ 20 đối tượng, khám xét 20 địa điểm khác nhau, triệu tập 12 đối tượng trong đường dây (trong đó có 26 đối tượng lừa đảo, 6 đối tượng tiêu thụ), thu giữ tổng cộng 1 máy tính xách tay, 56 điện thoại, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khoảng 350 triệu đồng và nhiều tài liệu giấy tờ khác có liên quan. Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng theo luật pháp.

L.Hồng-S.Lam
.
.
.