Phá án từ 4 giọt máu

Chủ Nhật, 09/12/2007, 12:20
Hiện trường vụ cướp không để lại một dấu vết gì khác ngoài 4 giọt máu của nạn nhân còn đọng lại dưới đất. Sự trầm tư hiện trên gương mặt các điều tra viên CA quận Lê Chân (HP). Trong nghề điều tra, thì đây là một loại án khó phá, mà các anh gọi là án ''mờ''. ..

Sáng 5/12, Công an quận Lê Chân, Hải Phòng nhận được tin báo có vụ cướp xảy ra tại bờ hồ Ông Báo, địa bàn giáp ranh 3 phường Dư Hàng Kênh - Vĩnh Niệm - Nghĩa Xá.

Ngay sau đó, Trung tá Nguyễn Mạnh Vũ, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH cùng các trinh sát và điều tra viên có mặt nơi xảy ra vụ án.

Qua kiểm tra ban đầu, hiện trường không để lại một dấu vết gì khác ngoài 4 giọt máu của nạn nhân còn đọng lại dưới đất. Sự trầm tư hiện trên gương mặt các điều tra viên. Trong nghề điều tra, thì đây là một loại án khó phá, mà các anh gọi là án ''mờ''.

Một cuộc hội ý nhanh, rồi mỗi trinh sát và điều tra viên một mũi triển khai nhiệm vụ, thu thập mọi thông tin phục vụ cho điều tra khám phá án.

Tại hiện trường, những nhân chứng có mặt cho biết, khoảng gần 8h sáng cùng ngày, người dân ở khu vực hồ Ông Báo nghe tiếng kêu; bên kia hồ một thanh niên cao to, mặt sần, tay cầm dao bầu đuổi theo người đàn ông trạc 50 tuổi và miệng nói: "Mày không trả tiền, tao giết chết" như thể 2 người đang có mâu thuẫn.

Còn người đàn ông vừa chạy, vừa hô hoán. Sau khi đuổi theo, đâm bồi mấy nhát liền, thanh niên kia quay lại lấy môtô nổ máy chạy, lúc đó mọi người xô ra chỉ kịp đưa nạn nhân đi Bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu.

Tại bệnh viện, các điều tra viên được nạn nhân là ông Nguyễn Thanh Bình, 49 tuổi, ở số 14b, lô Đ4, phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, làm nghề xe ôm cho biết: Lúc đó 7h30’ (ngày 3/12), ông đang đỗ xe đón khách tại cửa Bưu điện TP Hải Phòng, một người ngoài 20 tuổi, cao to, mặt sạm đen đầy trứng cá, dáng như nghiện ma tuý, thuê chở đi Trại Lẻ thuộc địa bàn Dư Hàng Kênh.

Đi tới gần Trại Lẻ, khách lại yêu cầu rẽ vào hồ Ông Báo gần đó. Đến một bãi đất trống gần hồ, bất ngờ, người khách ngồi sau dùng dao đâm vào lưng trái ông Bình (theo giám định, vết thương làm rách phổi). Ông Bình hoảng hốt vứt xe chạy…

Căn cứ lời khai rất trùng khớp của nhân chứng và người bị hại, cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân tiến hành rà soát các đối tượng trên địa bàn, thấy nổi lên Vũ Văn Tiến, 19 tuổi, ĐKHKTT ở Yên Giang, Yên Hưng, Quảng Ninh nghiện nặng ma tuý, sống lang thang tại Hải Phòng. Năm 2006, Công an quận Lê Chân đã bắt Tiến về tội trộm cắp tài sản. Gần đây Tiến tham gia đánh nhau và bị chém gây thương tích 51%.

Trưng dụng nhận dạng đối tượng qua ảnh, người bị hại xác định kẻ trong ảnh chính là đối tượng đã gây án.

Theo một nguồn tin khác, Cơ quan CSĐT nắm được thông tin bố mẹ của Vũ Văn Tiến bỏ nhau, bố Tiến ra Cát Bà, Hải Phòng lấy vợ, sinh sống và đã mất cách đây 2 tuần.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Lê Chân kiểm tra, biết Tiến hiện đang có mặt ở nhà dì, đã cử tổ công tác gồm 3 đồng chí Phạm Ngọc Quyết, Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Văn Hùng, ngay tối 7/12, đi Cát Bà thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ Văn Tiến.

Được Công an thị trấn Cát Bà phối hợp, lúc 22h cùng ngày, tổ công tác đã bắt gọn thủ phạm cướp xe ôm.

Trước cơ quan điều tra, Vũ Văn Tiến đã thừa nhận hành vi cướp xe ôm của mình và khai sau khi gây án, y đã đem xe đến nhờ bạn là Lương Cao Hoàn, ở 25/22 An Đà Nội thuộc phường Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng tiêu thụ được 3.400.000đ.

Số tiền trên Tiến và Hoàn mua heroin, thuê phòng tại  khách sạn Việt Trung, trên đường Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng, làm địa điểm sử dụng hết 400.000đ. Còn lại 3.000.000đ, Tiến cầm để ăn tiêu.

Sáng 7/12, cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã bắt Lương Cao Hoàn và thu hồi chiếc xe máy mà tên Tiến đã cướp của ông Nguyễn Thanh Bình.

Sau 2 ngày, vụ án "mờ" cướp xe đã được làm rõ.

Hiện, Công an quận Lê Chân đang tiếp tục điều tra, hoàn chỉnh hồ sơ để sớm đưa đối tượng ra xét xử theo pháp luật

Quốc Phòng
.
.
.