Nữ phiên dịch câu kết với tiểu thương mua bán trái phép 50kg ngà voi

Thứ Bảy, 17/06/2017, 10:45
Kiều Thị Nhuần (38 tuổi, ở xã Hòa Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh) làm phiên dịch tiếng Trung Quốc. Trong một lần đưa khách về làng nghề, Nhuần tình cờ gặp Phạm Thị Thành (36 tuổi, trú tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội) làm nghề kinh doanh tự do. Từ đây, Thành và Nhuần đã thoả thuận môi giới mua bán lô hàng cấm là 50kg ngà voi. 


TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tối 12-11-2016, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực ngã ba Lạc Thị, huyện Thanh Trì, đã bắt quả tang Phạm Văn Quyết và Vũ Văn Hoàn (ở huyện Thường Tín) đang chở hai thùng carton đựng ngà voi bên trong.

Xác định ngà voi là danh mục hàng cấm nên Tổ công tác đã tạm giữ người vi phạm và tang vật. Quá trình điều tra xác định, toàn bộ lô hàng cấm này là của Thành đang được đồng bọn mang đi tiêu thụ.

Bị cáo Thành và đồng phạm tại phiên xử.

Trước khi tham gia vào vụ án này, Thành là một tiểu thương chuyên kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tại địa phương. Còn Nhuần là người phiên dịch tiếng Trung Quốc, thường đưa khách nước ngoài đến huyện Thường Tín tham quan các làng nghề. Từ sự quen biết tình cờ, Thành và Nhuần trao đổi số điện thoại rồi giữ liên lạc với nhau.

Tháng 7-2016, Thành được một người tên Hưng ở Bắc Giang (chưa rõ nhân thân) bán cho 55kg ngà voi và mang đến nhà giao cho Thành. Có số hàng cấm này trong tay, Thành đặt vấn đề với Nhuần nếu có khách mua ngà voi thì giới thiệu cho chị ta và sẽ được trả công. Nhận lời môi giới, tháng 10-2016, Nhuần được một phụ nữ quen biết từ trước đó ở Quảng Ninh, tên Hương, nhờ tìm nguồn mua ngà voi giúp.

Biết rõ đây là hàng cấm nhưng vì muốn hưởng lợi bất chính nên ngày 12-11-2016, Nhuần đưa một phụ nữ tên Thảo (bạn Hương) cùng một người đàn ông Trung Quốc về huyện Thường Tín giao dịch. Tại nhà Thành, các bên thống nhất mua bán lô hàng 50kg ngà voi với giá 13,9 triệu đồng/1kg và ấn định địa điểm giao hàng là khu vực ngã ba Lạc Thi, huyện Thanh Trì. Nhận tiền xong, Thành nhờ Hoàn và Quyết chở 2 thùng carton đựng ngà voi đi giao cho người của Thảo bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang.

Tại phiên xử, Nhuần khai rằng, lý do bị cáo kết nối cho hành vi buôn bán ngà voi của Thành v à phía nước ngoài vì nếu vụ buôn bán hàng cấm này trót lọt thì chị ta sẽ được cả hai bên mua và bán ngà voi trả tiền công môi giới.

Trong khi đó, cả Quyết và Hoàn chỉ nhận chở hộ Thành lô hàng ngà voi đi giao cho khách. Vậy nhưng lời khai của Hoàn và Quyết tại bút lục của cơ quan điều tra xác định trái ngược “Khi chị Thành giao cho 2 thùng carton đựng hàng cấm nhờ vận chuyển, tôi biết rõ đó là ngà voi - mặt hàng bị pháp luật nghiêm cấm mua bán nhưng vẫn nhận lời để hưởng lợi”.

Riêng bị cáo Thành tỏ rõ sự thành khẩn khi lời khai tại các bút lục cũng như lời khai tại phiên toà đều thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội buôn bán hàng cấm, quy định tại Điều 155-BLHS.

Trong vụ án này, bị cáo Thành giữ vai trò chính, bị cáo Nhuần là đồng phạm tích cực, hai bị cáo Quyết và Hoàn giúp sức cho Thành thực hiện tội phạm. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thành 15 tháng tù, bị cáo Nhuần 12 tháng tù. Quyết và Hoàn cùng bị phạt 9 tháng tù nhưng được hưởng án treo theo đúng tội danh bị truy tố.

Nguyễn Hưng
.
.
.