Nữ giám đốc nghi chiếm hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 01/10/2019, 10:01
Ngày 7-9, Báo CAND đăng thông tin về việc Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh truy tìm bà Ngô Hoàng Cát Tiên (SN 1974; HKTT phường 12, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh; Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nhật Linh Sài Gòn (đóng tại quận 1, TP Hồ Chí Minh) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Công Thu (ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).

Sau khi báo phát hành, bà Lâm Thị Tình, Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh Hàm Tân (trụ sở đặt tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đến Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh cho biết mình cũng là nạn nhân của bà Tiên với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 6,8 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 1 nạn nhân khác bị bà Tiên lừa chiếm đoạt 18 tỷ đồng.

Bà Tình trình bày, năm 2015, bà với ông Lê Quảng (ngụ tỉnh Đồng Nai) có giao dịch mua bán hạt điều thô với nhau. Cuối tháng 9-2016, ông Quảng nói cần bán lô hạt điều 400 tấn với giá 36,5 triệu đồng/tấn, tổng giá trị 14,6 tỷ đồng; nếu đồng ý mua thì bà đặt cọc trước 2 tỷ đồng, 1 tuần sau sẽ có hàng. Ngày 5-10-2016, bà Tình chuyển đủ tiền cọc nhưng đợi mãi chẳng thấy hàng đâu. Đến ngày 28-10-2016, ông Quảng nói hàng đã có, bà Tình phải chuyển đủ tiền thì mới được nhận hàng.

Theo yêu cầu của ông Quảng, số tiền còn lại bà Tình trực tiếp giao dịch với bà P.T.X. (ngụ tỉnh Đồng Nai; đã chết vào đầu năm 2019 do bị bệnh). Ngay trong ngày, bà Tình chuyển cho bà X. 4 tỷ đồng; đồng thời, chuyển cho Công ty Cổ phần XNK Nhật Linh Sài Gòn 4 tỷ đồng theo đề nghị của bà X. (vì bà X. nói bà có cổ phần trong công ty này). Phần còn lại 4,6 tỷ đồng cũng được bà Tình chuyển khoản cho bà X. vào ngày 2-11-2016 để đủ số tiền mua hàng là 14,6 tỷ đồng.

Tiền đã trao nhưng hàng thì không có, bà Tình lên tận nhà ông Quảng để hỏi thì ông Quảng dẫn đi gặp bà X. Bà X. hứa hẹn nhưng rồi cũng chỉ giao cho bà Tình hơn 150 tấn hạt điều với trị giá hơn 5,6 tỷ đồng. Khi bà Tình đòi hàng gay gắt, bà X. nói mình cũng là nạn nhân vì đã đưa tiền cho bà Ngô Hoàng Cát Tiên nên dẫn bà Tình đến Công ty Cổ phần XNK Nhật Linh Sài Gòn để gặp bà Tiên.

Tại đây, bà Tiên chốt lại còn nợ bà Tình hơn 8,8 tỷ đồng, sẽ trả cho bà Tình bằng hạt điều thô hoặc bằng tiền. Thế nhưng tất cả cũng chỉ là lời hứa suông của bà Tiên. Bà Tình miệt mài đòi nợ, đến ngày 13-1-2017, bà Tiên đưa cho bà Tình một tờ séc ghi số tiền trả cho bà Tình hơn 8,6 tỷ đồng nhưng khi đến ngân hàng thì mới biết trong tài khoản Công ty Nhật Linh chẳng có đồng nào.

Bà Lâm Thị Tình trình bày vụ việc ở Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh.

Sợ bà Tình tố cáo mình đến cơ quan Công an, ngày 25-1-2017, bà Tiên mang một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) diện tích 6.689m2 ở ấp 4, xã Long An, huyện Cần Giuộc (Long An) đứng tên vợ chồng ông Nguyễn Hồng Dương cùng một hợp đồng chuyển nhượng (không công chứng) thể hiện vợ chồng ông Dương đã bán miếng đất này cho bà Tiên với giá 11 tỷ đồng để “thế chấp” cho bà Tình nhằm đảm bảo cho khoản nợ.

Nghi ngờ bà Tiên lừa mình, bà Tình đi tìm hiểu thì mới hay vợ chồng ông Dương không hề quen biết và cũng không có chuyện bán đất cho bà Tiên. Bà Tình không còn niềm tin gì nữa nên quyết định tố cáo bà Tiên đến cơ quan Công an. Sau đó, bà Tiên trả cho bà Tình thêm 2 tỷ đồng nữa rồi…bỏ trốn! Qua xác minh của cơ quan Công an, sổ đỏ mà Tiên đưa cho bà Tình là thật nhưng vì sao Tiên có được sổ đỏ này thì chưa được làm rõ.

Cùng với trường hợp của bà Tình, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết cũng đã tiếp nhận đơn của ông T.Q.N (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) tố cáo bà Tiên chiếm đoạt 18 tỷ đồng. Theo trình bày của ông N, đầu năm 2017, qua người quen giới thiệu, ông N. đồng ý cho bà Tiên vay 18 tỷ đồng.

Đổi lại, bà Tiên giao cho ông N. 2 sổ đỏ (cùng 1 thửa đất nhưng có 2 người đồng sở hữu) ở quận 6 cùng giấy ủy quyền cho ông N., toàn quyền định đoạt thửa đất trên. Tuy nhiên, khi ông N. đến Văn phòng đăng ký đất đai quận 6 để làm thủ tục giấy tờ liên quan đến thửa đất thì phát hiện là sổ đỏ dởm…

Mã Hải
.
.
.