Nữ giám đốc làm hồ sơ giả, tổ chức người trốn ra nước ngoài

Thứ Sáu, 01/06/2018, 17:23
Bằng thủ đoạn làm giả con dấu và hồ sơ xin visa, Nhung đã thu của khách khoảng 100.000 USD và 1 tỉ đồng.


Ngày 1-6, Cơ quan ANĐT - Công an TP Hà Nội đã tống đạt kết luận điều tra tới bị can Nguyễn Thị Hòa Nhung Giám đốc Công ty cổ phần du lịch và dịch vụ thương mại Hòa Chi (Công ty Hòa Chi), trụ sở ở phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội

6 đồng phạm khác của Nhung, gồm: Hồ Sơn Thành; Ngô Tuấn Khôi; Nguyễn Duy Hoàng; Nguyễn Anh Tú; Phạm Xuân Nam và Nguyễn Minh Tuấn, nhân viên Công ty Hòa Chi về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” theo điều 267 và tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo điều 275 BLHS năm 1999.

Trong số 7 đối tượng này Nguyễn Thị Hòa Nhung bị đề nghị truy tố 2 tội danh nêu trên; Hồ Sơn Thành bị đề nghị truy tố tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Riêng 5 bị can còn lại gồm: Khôi, Hoàng, Tú, Nam, Tuấn bị đề nghị truy tố về tội “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Vụ án được xác định, trong thời gian từ cuối năm 2016 bị can Nhung có ý định tổ chức nhiều đoàn xuất cảnh đi Hàn Quốc theo hình thức du lịch, sau đó cho khách trốn ở lại lao động trái phép.

Trước đó, Nhung đã giao Thành nhân viên công ty thông tin trên Facebook cá nhân của Thành với nội dung: “Tuyển người đi Hàn Quốc thủ tục nhanh gọn đi trước tết 2017, nếu có ai có nhu cầu thì để lại số điện thoại và thông tin cần thiết để liên lạc”.

Ngay sau đó, đã có 62 trường hợp nộp hồ sơ về công ty của Nhung. Theo thỏa thuận giá cả, các khách hàng muốn đi thì phải nộp cho công ty của Nhung từ 6.000 USD đến 12.000 USD (đặt cọc trước từ 1.000 đến 2.000), nếu ai muốn ở lại Hàn Quốc lao động thì công ty sẽ bố trí công việc và khách phải nộp thêm từ 500 USD đến 700 USD.

Để thực hiện hành vi này, Nhung đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền thuê làm giả 2 con dấu và 68 bộ hồ sơ xin cấp visa. Sau đó, hồ sơ xin visa giả được Nhung giao cho cấp dưới nộp lên đại sứ quán của Hàn Quốc.

Đến nay Cơ quan ANĐT Công TP Hà Nội đã xác định Công ty của Nhung đã làm 75 hồ sơ, số tiền Nhung đã thu của khách khoảng 100.000 USD và 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi nộp hồ sơ lên đại sứ quan xin cấp visa đã bị phát hiện và tạm ngừng cấp.

Toàn bộ số khách hàng đã nộp tiền đều không được xuất cảnh, còn số tiền thu được của khách hàng đều do Nhung giữ và chưa trả cho khách. Trong số tiền thu được Nhung đã cho Thành vay 600 triệu đồng; số tiền làm 4 con dấu giả giả và 46 thẻ Bảo hiểm y tế; hồ sơ xin cấp visa hết 63 triệu đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.