Nóng bỏng cuộc chiến ma túy ở vùng Tây Nguyên

Thứ Tư, 10/06/2015, 08:12
Kon Tum được xem là tỉnh nghèo nhất Tây Nguyên nhưng tệ nạn ma túy diễn biến khá phức tạp. Hầu như ngày nào, tuần nào, lực lượng Công an ở Kon Tum từ xã, phường đến tỉnh cũng thường xuyên phát hiện bắt giữ các đối tượng liên quan đến ma túy.

Đầu tháng 6/2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Kon Tum đã phát hiện bắt quả tang các đối tượng Mai Hùng (30 tuổi), Nguyễn Văn Hào (20 tuổi) và Nguyễn Ngọc Nam Phong (21 tuổi) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại số nhà 93 đường Đào Duy Từ, phường Trường Chinh, TP Kon Tum. 

Tại hiện trường, cơ quan Công an đã thu giữ 13.395 gam ma túy đá, 1 khẩu súng ngắn, 1 thanh kiếm và một số tang vật có liên quan. Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã bắt giữ đối tượng Mai Thị Quỳnh Như (21 tuổi), người tình của đối tượng Mai Hùng, liên quan đến đường dây mua bán, tàng trữ ma túy... Đây là một trong những đường dây ma túy lớn vừa bị triệt phá ở Kon Tum trong thời gian gần đây.

Các đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ ở địa bàn Tây Nguyên.

Trước đó, nhiều chuyên án ma túy lớn tại khu vực giáp ranh 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, do các đối tượng nước ngoài liên kết với nhiều đối tượng trong tỉnh Kon Tum tổ chức thành đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia đã được các đơn vị Bộ đội Biên phòng và Công an Kon Tum triệt phá. 

Cụ thể như chuyên án triệt phá tại khu vực mốc 790, đã bắt quả tang đối tượng Khăm Xỷ, quốc tịch Lào, khi đang trên đường vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam đi qua khu vực cửa khẩu Quốc tế Bờ Y với hơn 600 viên ma túy tổng hợp. Chuyên án bắt quả tang đối tượng Trương Văn Hải (Thanh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) vận chuyển trái phép 1.171 viên ma túy tổng hợp...

Nhiều đối tượng nghiện và buôn bán ma túy hoạt động hết sức liều lĩnh, khi bị bắt, chúng tìm mọi cách để bịt đầu mối. Ngày 1/6, tại ngã ba hẻm 208 đường Lạc Long Quân, phường Quang Trung, TP Kon Tum, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Kon Tum, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Quang Tuấn (23 tuổi) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi bị phát hiện, đối tượng Tuấn đã nhanh chóng nuốt gói ma túy vào trong bụng... 

Cùng ngày, các trinh sát mở rộng vụ án, truy bắt đối tượng Nguyễn Thị Diễm (28 tuổi), trú tại phòng trọ số 10, đường Lạc Long Quân, về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Diễm là đối tượng cộm cán trong việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Diễm đang bị tuyên phạt mức án 17 năm tù về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, nhưng vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tạm hoãn thi hành án và Diễm lại tiếp tục phạm tội.

Trước đó, Phạm Anh Tuấn (41 tuổi), biệt danh Tuấn Tám, đối tượng buôn bán ma túy ở Sa Thầy, Kon Tum, đã sát hại vợ rồi treo cổ tự tử khi chờ tòa xét xử về hành vi mua bán ma túy. Hay đối tượng Phạm Viết Châu (49 tuổi), ở Ea Hleo, Đắk Lắk, đã thắt cổ tự tử khi bị bắt trong vụ buôn bán ma túy lớn nhất Tây Nguyên với một bánh heroin từ phía Bắc vào Đắk Lắk để tiêu thụ...

Địa bàn Tây Nguyên đang có hàng ngàn đối tượng ma túy ở độ tuổi thanh thiếu niên. Riêng tỉnh Gia Lai đã có đến gần 1.000 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó thanh thiếu niên bị lôi kéo sử dụng ma túy gia tăng (chiếm 60,7%). Ở Lâm Đồng có 1.821 người nghiện ma túy (tăng 81 người so với cuối năm 2013), tập trung đông nhất tại thành phố Đà Lạt với 853 người (có 154 nữ), thành phố Bảo Lộc 168 người, huyện Lâm Hà 120 người... Từ ma túy đã nảy sinh nhiều hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật, giết người… Ở Gia Lai đã có 119/222 phường, xã, thị trấn của 17/17 huyện, thị xã, thành phố có đối tượng ma túy.

Từ việc nghiện ma túy, nhiều đối tượng đã chuyển sang mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy, thậm chí là thực hiện hành vi phạm pháp để có tiền sử dụng, trong đó có cả cán bộ, giáo viên, học sinh... Có gia đình vì bất lực trước con cái nghiện ngập ma túy mà phải viết đơn gửi cơ quan Công an xin cho con đi tù như trường hợp ông Lương Văn Mừng ở xã Ea Wy, huyện Ea HLeo, Đắk Lắk, có cậu con trai Lương Văn Linh (23 tuổi) đã ba lần vào tù...

Tệ nạn ma túy đang là vấn đề nóng bỏng ở địa bàn vùng cao Tây Nguyên. Việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an nhằm kịp thời điều tra khám phá nhanh các vụ án ma túy cần được duy trì ở các địa phương Tây Nguyên.

N.Như
.
.
.