‘Nổ” quen lãnh đạo, nữ giảng viên lừa xin việc chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Năm, 21/05/2020, 16:24
Nhiên nhận tiền chạy việc của 10 người với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Nhiên lại không xin được việc làm cho bất kỳ người nào mà dùng số tiền trên vào việc tiêu xài cá nhân. 


Sáng 21/5, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự Hoàng Thị Nhiên (SN 1980, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2018, Hoàng Thị Nhiên là giảng viên trường cao đẳng Sư phạm Huế (TP Huế). Thời gian này, Nhiên “nổ” bản thân có quen biết nhiều lãnh đạo các cấp và có thể xin việc làm cho nhiều người để chiếm đoạt tiền.

Chị Nguyễn Thị B. H. (SN 1991, trú phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) là một trong số các bị hại bị Nhiên lừa đảo. Chị H. ra trường nhưng chưa có việc làm, thông qua Lê Phương Nam (hiện đang bị khởi tố điều tra trong vụ án khác và bị truy nã) biết được Hoàng Thị Nhiên có khả năng xin việc trong ngành giáo dục nên chị H. đến gặp Nhiên nhờ giúp đỡ. 

Nhiên hứa sẽ xin cho chị H. dạy học một trường trên địa bàn TP Huế. Tin tưởng nên chị H. 3 lần đưa tiền cho Nhiên với tổng số tiền 140 triệu đồng nhưng sau đó Nhiên không xin việc cho chị H. mà chiếm đoạt số tiền trên.

Bị cáo Hoàng Thị Nhiên tại phiên tòa.

Biết mình bị lừa, chị H. nhiều lần đến gặp Nhiên đòi lại tiền và làm đơn gửi đến trường cao đẳng Sư phạm Huế. Sau đó Nhiên trả lại cho chị H. số tiền 115 triệu đồng, còn lại 25 triệu đồng Nhiên chưa hoàn trả.

Hay trường hợp anh Nguyễn V. T. (SN 1971, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) có người cháu ruột Trần T. T. (SN 1991, tốt nghiệp trường đại học Ngoại ngữ Huế) nhưng chưa xin được việc làm. Thông qua người quen, anh T. được giới thiệu gặp Nhiên và Nhiên hứa sẽ nhờ lãnh đạo Sở GD&ĐT giúp để chị T. thi đậu công chức năm 2017. 

Vì quá tin tưởng lời hứa nên chị T. đã đưa cho Nhiên 100 triệu đồng để xin việc. Sau ngày 01/6/2017, chị T. thấy mình không có tên trúng tuyển công chức năm 2017 nên gọi hỏi thì Nhiên nhiều lần lấy lý do sẽ xin bổ sung xét tuyển đợt sau để trì hoãn không trả lại tiền. Nhận thấy mình bị lừa gạt nên chị T. và anh T. đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với thủ đoạn như trên, Nhiên đã nhận tiền chạy việc của 10 người với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Nhiên lại không xin được việc làm cho bất kỳ người nào mà dùng số tiền trên vào việc tiêu xài cá nhân. 

Qua điều tra, ngày 11/3/2019, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt tạm giam Hoàng Thị Nhiên về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét thấy hành vi của các bị cáo gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội, cần một mức án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục nên HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Nhiên 10 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc hoàn trả số tiền còn lại đã chiếm đoạt của các bị hại.


Anh Khoa
.
.
.