Những sinh viên ngoại quốc buôn ma túy

Chủ Nhật, 22/07/2018, 08:31
Gần đây, tệ nạn ma túy đã thâm nhập một cách mạnh mẽ vào Trường Đại học Hà Tĩnh, chỉ trong vòng một tháng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã làm rõ 2 vụ vận chuyển mua bán trái phép ma túy do sinh viên trường này thực hiện.


Trong số các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn, Đại học Hà Tĩnh là trường có số lượng sinh viên đông, ở nhiều vùng quê khác nhau đến học tập, sinh sống. Là trường luôn được đánh giá cao về công tác dạy và học, tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Song gần đây, tệ nạn ma túy đã thâm nhập một cách mạnh mẽ vào Trường Đại học Hà Tĩnh, chỉ trong vòng một tháng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã làm rõ 2 vụ vận chuyển mua bán trái phép ma túy do sinh viên trường này thực hiện.

Chiều mưa vào ngày làm việc cuối tuần, khi chúng tôi đề cập đến việc ma túy len lỏi vào Trường Đại học Hà Tĩnh, nhiều cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh tỏ ra rất buồn khi nhắc tới các vụ án ma túy ở trường này. 

Bởi đây là địa chỉ luôn được cán bộ, chiến sĩ Công an phối hợp với lãnh đạo nhà trường quan tâm đến nhiều mặt công tác, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho sinh viên học tập, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, để ra trường các em trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh. 

Vì vậy khi nhận được nguồn tin có dấu hiệu sinh viên của trường vận chuyển buôn bán ma túy trái phép, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lập tức cử những trinh sát giỏi vào cuộc, cố gắng phá án nhanh không để “vòi bạch tuộc” về ma túy kéo dài. 

Ba đối tượng sinh viên ngoại quốc vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy bị Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ.

Sau một thời gian theo dõi, lúc 21h30 ngày 25-6-2018, tại Bến xe Hà Tĩnh, các đơn vị phối hợp gồm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh, Bộ đội Biên phòng và Cục Hải quan Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra xe khách giường nằm mang biển số Lào UU- 3838 và phát hiện bên trong vỏ gối của các giường B5, B11, B12, B13, B14, B15 và giữa khe giường B11 cất giấu 15 bánh cần sa cùng 200 viên ma túy tổng hợp. 

Qua điều tra xác minh, cơ quan chức năng đã làm rõ, toàn bộ số ma túy trên là của 2 hành khách người Lào gồm: Phăn Sái Lợt Đa La (25 tuổi), trú tại bản Thà Khẹc Cáng, huyện Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn, Lào và Can Phôn Ma Vông Sy (23 tuổi), trú tại Thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng đã khai nhận, là sinh viên của Trường Đại học Hà Tĩnh. Tranh thủ thời gian vừa thi xong tốt nghiệp, 2 sinh viên này về quê thăm nhà rồi chung tiền mua số ma túy trên, đón xe khách đưa sang Việt Nam tiêu thụ.
Số ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Trước ngày Phăn Sái Lợt Đa La và Can Phôn Ma Vông Sy bị phát hiện bắt giữ, vào ngày 29-5-2018, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an Thành phố Hà Tĩnh cũng đã theo dõi bắt quả tang đối tượng Si Mô Đa Ku Keo, sinh viên năm thứ nhất, lớp tiếng Việt của Đại học Hà Tĩnh đang có hành vi tàng trữ 21 viên hồng phiến và 30 viên thuốc lắc. 

Qua đấu tranh khai thác, Keo thừa nhận mua số ma túy này từ bên Lào đưa sang Việt Nam bán lại để kiếm lời. Theo lời khai của Keo, mỗi viên ma túy tổng hợp được mua từ bên Lào với giá 20.000 đồng nhưng khi đưa sang Việt Nam, Keo bán cho các bạn cùng trường với giá 100.000 đồng. Hoa mắt trước lợi nhuận cao, Keo đã nhiều lần lén lút vận chuyển ma túy sang tiêu thụ. 

Đại úy Nguyễn Văn Danh - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố Hà Tĩnh cho biết, từ nhiều tháng qua các trinh sát của đơn vị đã nắm bắt được thông tin về những sinh viên người Lào đang theo học tại cơ sở 1 Đại học Hà Tĩnh (ở phường Đại Nài) có biểu hiện mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi xác minh đúng thông tin, đơn vị đã triển khai lực lượng bí mật theo dõi. 

Quá trình điều tra, các trinh sát đã gặp rất nhiều khó khăn vì những sinh viên người nước ngoài này chỉ sống trong ký túc xá, ít khi ra ngoài tụ tập. Ngoài ra, khi trao đổi, giao dịch với nhau họ chỉ sử dụng tiếng Lào. Tuy nhiên, qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiên trì đeo bám, các trinh sát đã xác định được Si Mô Đa Ku Keo là đối tượng đang làm “đại lý” kinh doanh ma túy trong trường.

Sông Lam-Lam Hồng
.
.
.