Những luật sư lầm đường lạc lối

Thứ Tư, 12/08/2009, 14:50
Gần đây, các cơ quan bảo vệ pháp luật liên tiếp làm rõ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật do các đối tượng nguyên là luật sư gây ra. Nguyên nhân khiến các "thầy cãi" từng một thời đấu tranh bảo vệ lẽ phải đi lầm đường lạc lối là do bị đồng tiền làm mờ mắt, hoặc quá ham mê cờ bạc đến mức phải đi lừa đảo. Cá biệt cũng có cựu luật sư phạm tội nghiêm trọng khi câu kết với các đối tượng phản động âm mưu chống phá Nhà nước.
>> Luật sư Lê Công Định và mưu đồ phản loạn / Tước giấy phép hoạt động của Văn phòng Luật sư Pháp Quyền

Khi luật sư ham mê cờ bạc và kiếm lợi bất chính

Đầu tháng 8/2009, Viện KSND TP Hà Nội đã truy tố bị can Lê Quốc Trung, 32 tuổi, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Năm năm kể từ ngày tốt nghiệp đại học, Trung được cấp thẻ luật sư và chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định. Vì muốn khẳng định mình nên một thời gian sau, Trung đã thành lập Công ty Thương mại và Tư vấn đầu tư Hà Nội và đàng hoàng giữ vai trò Giám đốc.

Thế nhưng do chưa tận tâm tận lực trong công việc nên công ty của Trung hoạt động chưa được bao lâu thì đã phải dừng lại. Từ đây, Trung lao vào con đường cá độ bóng đá và chơi lô đề. Hậu quả của những tháng ngày lao vào canh bạc đỏ đen là Trung phải mang những khoản nợ chồng chất.

Tính đến ngày bị bắt, Trung vay của nhiều người với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Khi các bị hại đòi tiền nhiều lần thì Trung tắt điện thoại và trốn không gặp chủ nợ...

Trước khi cựu luật sư Lê Quốc Trung phạm tội thì một cựu luật sư khác là Lê Bảo Quốc đã bị tòa án tuyên phạt 29 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ. Theo điều tra của cơ quan Công an, trong các năm 2003-2005, Lê Bảo Quốc đã mở chi nhánh Văn phòng luật sư Ba Đình tại TP HCM để hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực tố tụng. Nhưng Lê Bảo Quốc đã dùng các thủ đoạn lừa dối khách hàng để thực hiện mục đích chiếm đoạt tiền của họ. Có ít nhất mười khách hàng bị Lê Bảo Quốc lừa đảo chiếm đoạt với số tiền trên 3,9 tỉ đồng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt trên 180 triệu đồng cùng 20.000 USD...

Và hệ quả tất yếu cho hành vi sai phạm

Trưa 13/6, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Lê Công Định, trú tại phường Tân Phong, quận 7, TP HCM, làm việc tại Công ty Luật TNHH một thành viên Lê Công Định do có hành vi câu kết với các đối tượng cầm đầu phản động lưu vong chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Theo tài liệu của cơ quan An ninh điều tra, từ năm 2005, Lê Công Định đã móc nối với nhiều đối tượng cầm đầu trong tổ chức phản động lưu vong, và là thành viên chủ chốt trong nhóm đối tượng chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Lê Công Định có bí danh là "chị Tư", được bọn phản động lưu vong phân công phụ trách "cải cách hành chính".

Cựu luật sư Lê Bảo Quốc và Lê Công Định.

Từ năm 2005 đến nay, Lê Công Định có vai trò tham mưu đường hướng hoạt động cho số đối tượng chống đối trong nước ở Hà Nội và TP HCM cùng một số tổ chức phản động lưu vong khác ở nước ngoài. Định quan hệ mật thiết với nhiều đối tượng cầm đầu, cốt cán của các tổ chức phản động lưu vong và được các thế lực thù địch đưa ra nước ngoài tham gia khóa huấn luyện để làm nòng cốt cho các đối tượng lợi dụng tự do, dân chủ chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tuy nhiên, mưu đồ và thủ đoạn của Lê Công Định và đồng bọn đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

Trước đó, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của Văn phòng Luật sư Pháp Quyền do ông Lê Trần Luật làm Trưởng Văn phòng. Ông Lê Trần Luật có chứng chỉ hành nghề luật sư từ tháng 4/2002 và giấy đăng ký hoạt động vào tháng 6/2004. Ngoài Văn phòng Luật sư Pháp Quyền ở tỉnh Ninh Thuận, ông Luật còn đặt hai chi nhánh tại TP HCM và một chi nhánh tại tỉnh Long An.

Trong quá trình hoạt động, ông Luật đã có những việc làm vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi sử dụng giấy tờ giả và người không phải là luật sư hành nghề. Trưởng Chi nhánh số 2 Văn phòng Luật sư Pháp Quyền, ông Nguyễn Văn Tâm là người đã bị Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận xử lý kỷ luật xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư từ tháng 10 năm 2007, nhưng ông Lê Trần Luật vẫn để cho ông Nguyễn Văn Tâm làm Trưởng chi nhánh đến tháng 9/2008 mới chấm dứt hoạt động.

Theo báo cáo của Chi cục Thuế TP Phan Rang - Tháp Chàm, từ năm 2004-2006, Văn phòng Luật sư Pháp Quyền tại tỉnh Ninh Thuận không thực hiện việc đăng ký mở sổ sách kế toán, sử dụng hóa đơn chứng từ, không nộp báo cáo quyết toán thuế và báo cáo tài chính...

Những việc làm nói trên của luật sư Lê Trần Luật đã vi phạm các quy định của Nhà nước. Cuối tháng 3/2009, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tư pháp đối với Trưởng Văn phòng Luật sư Pháp Quyền tại Ninh Thuận và các chi nhánh tại TP HCM và tỉnh Long An…

Vào tù, bị tước giấy phép hành nghề, xã hội coi thường là hệ quả tất yếu mà các cựu luật sư vi phạm pháp luật phải đón nhận. Nhưng điều khiến giới luật sư và nhân dân buồn và xót xa hơn nữa khi những kẻ vi phạm lại là những người rất hiểu biết về pháp luật, nhưng vì lợi nhuận và những ý định sai phạm mà họ liều lĩnh làm điều trái với pháp luật, trái với lương tâm. Và nghiêm trọng hơn nữa chính là thái độ vô trách nhiệm của họ với xã hội, với đất nước. Khi hành vi vi phạm của họ bị cơ quan bảo vệ pháp luật phát giác, các cựu luật sư đều thừa nhận sai phạm của mình và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật

Nguyễn Phương
.
.
.