Những cái chết oan uổng do dùng điện bẫy chuột

Thứ Hai, 28/06/2010, 16:00
Gần đây, tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ chết người do chạm phải đường dây điện được sử dụng để bẫy chuột. Nhiều người biết sử dụng điện bẫy chuột nơi cánh đồng là rất nguy hiểm cho người dân, nhưng vì tiếc của nên họ vẫn dùng điện để bẫy chuột như một biện pháp mạnh.

Các đối tượng sử dụng điện bẫy chuột đã bị phạt tù và phải bồi thường dân sự cho gia đình bị hại. Nhưng điều đáng nói từ những vụ án đau lòng này là nhiều đối tượng do không hiểu biết quy định của pháp luật về việc sử dụng điện để bẫy chuột đã dẫn đến phạm tội. Hậu quả từ hành vi dùng điện bẫy chuột không chỉ gây tử vong cho nhiều người, mà còn để lại mất mát to lớn cho nhiều gia đình và xã hội.

Vụ án đau lòng liên quan đến việc sử dụng điện lưới bẫy chuột vừa xảy ra ở Hà Nội. Nạn nhân đi bắt cá đêm tại cánh đồng do vô tình chạm phải đường điện của chủ ruộng đã bị thiệt mạng. Còn hai vợ chồng chủ ruộng cùng phải nhận án tù về tội giết người và che giấu tội phạm.

Vợ chồng Đoàn Văn Toản và Đỗ Thị Vân, ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa có một phần diện tích đất ở cánh đồng xã Đông Lỗ. Do có nhiều chuột vào cắn mạ nên Toản cùng với vợ dùng nilon quây quanh ruộng với mục đích ngăn chặn chuột vào phá mạ. Nhưng thấy chuột vẫn phá hỏng nhiều nơi nên Toản đi mua dây thép và cọc tre về dựng hàng rào ở bên trong hàng rào nilon. Sau đó, Toản lấy dây điện đấu vào sợi dây thép giăng xung quanh ruộng mạ, còn một đầu dây điện Toản cắm vào ổ điện nhà.

Đêm hôm ấy, anh Đoàn Văn Điệp, ở xã Đông Lỗ trong lúc đi bắt cá qua ruộng mạ của gia đình Toản thì bị điện giật chết. Khi Toản cùng vợ phát hiện thấy anh Điệp chết nhưng không báo với ai mà lặng lẽ đưa xác anh Điệp đi chôn cách ruộng mạ nhà Toản khoảng 700m. Hai ngày sau, hành vi của vợ chồng Toản bị phát hiện.

Cũng thời gian này, tại tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều vụ chết người do trúng điện bẫy chuột ở cánh đồng. Nạn nhân mới nhất là anh Nguyễn Dân, ở xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức trong lúc bắt cá đêm có đi qua ruộng của ông Phan Văn Vụ, nguyên Trưởng thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh thì bị điện giật chết tại chỗ. Ông Vụ khai, do chuột đến phá mạ ở ruộng nhiều nên ông đi mua hai cuộn dây kẽm về giăng xung quanh ruộng, rồi về nhà đấu điện vào để diệt chuột. Nhưng ông không ngờ, hành vi của ông đã gây ra cái chết cho anh Dân.

Không chỉ những người vô tình đi qua ruộng mới là nạn nhân của việc dùng điện bẫy chuột, mà ngay cả người trong cuộc cũng là nạn nhân. Liên quan đến cái chết tại khu vực cánh đồng vào ban đêm của anh Thái Văn Hậu, ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt (Cần Thơ), Công an TP Cần Thơ vừa xác định nguyên nhân anh Hậu bị điện giật do vướng vào dây điện cao thế, nơi anh giăng bẫy diệt chuột tại ruộng nhà anh. Để phòng chống chuột vào phá hoại ruộng, anh Hậu đã giăng điện cao thế từ nhà ra ruộng để diệt chuột. Nhưng trong lúc ra thăm ruộng, do sơ ý nên anh đã ngã vào dây điện và bị chết tại chỗ. Giống như anh Hậu, anh Mai Văn Dũng, ở xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cũng là nạn nhân của chính mình trong việc dùng điện bẫy chuột...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dùng điện để bẫy chuột nơi cánh đồng xuất hiện nhiều là do công tác kiểm tra an toàn trong sử dụng điện, cũng như việc tuyên truyền, giáo dục hoặc xử lý những trường hợp vi phạm chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều người biết, sử dụng điện bẫy chuột nơi cánh đồng là hành vi rất nguy hiểm cho người dân, nhưng vì tiếc của nên họ sử dụng điện để bẫy chuột như một biện pháp mạnh thay vì sử dụng các biện pháp phòng chống chuột phá hoại cây màu thông thường.

Kết quả điều tra của cơ quan Công an cũng cho thấy, có một số người do thiếu hiểu biết về pháp luật nên mới sử dụng điện để bẫy chuột. Việc sử dụng điện lưới, điện bình qua bộ phận biến điện để bẫy chuột là vi phạm các quy định an toàn về điện, nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng như chết người sẽ bị xử lý về hình sự.

Nghị định 74/CP của Chính phủ, ngày 26/6/2003 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực nêu: Sử dụng điện để đánh bắt cá, bẫy chuột, chống trộm, bảo vệ tài sản, hoa màu hoặc các hành vi khác vi phạm quy định về an toàn trong sử dụng điện thì bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.