Nhóm thanh niên chuyên “cắn” dây cáp điện lãnh án tù

Thứ Ba, 19/11/2019, 17:18
Ngày 19-11, TAND TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử Lê Ngọc Anh (SN 1991, trú xã Ngọc Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) cùng 6 bị cáo khác về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ cắt trộm dây cáp điện tại các công trình đang thi công, gây thiệt hại gần 850 triệu đồng.


Theo cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 8-2018, Lê Ngọc Anh cùng 5 đồng phạm khác (quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh) và một đồng phạm trú tại Đà Nẵng thực hiện 7 vụ cắt trộm dây cáp điện trên địa bàn TP. Mỗi lần cắt trộm được cáp điện, các đối tượng đều mang đến bán cho Trần Thanh Vinh Sn 1988, trú tổ 4, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ).

Do việc cắt trộm và tiêu thụ cáp điện đều diễn ra vào ban đêm, nên trước khi mang cáp đến, Anh đều gọi điện để Vinh dậy mở cửa để đưa cáp vào nhà. Có vụ, nhóm của Anh được Vinh cho mượn xe bò để chở tài sản trộm cắp được, có vụ nhóm của Anh gọi điện, nhờ Vinh lái ô tô đến hiện trường để chở cáp về. Trong vụ án này, Vinh cũng bị truy tố về hành vi trộm cắp tài sản.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 19-11

Mặc dù cáp điện giá trị lớn, nhưng cả nhóm bán cho Vinh với giá phế liệu chỉ bằng 1/5 giá trị. Hậu quả của vụ án không chỉ thiệt hại số dây điện bị cắt, mà số dây còn lại chôn ngầm cũng không thể sử dụng khiến các doanh nghiệp thiệt hại rất lớn.  

Ngoài các vụ trộm cắp nêu trên, các bị cáo đã khai nhận từng thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản tại khu du lịch Vinperl Nam Hội An (huyện Thăng Bình, Quảng Nam); trộm cắp tài sản tại công trường dự án Casino Nam Hội An (xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam); trộm cắp một số vụ khác tại địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu (Đà Nẵng. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành xác minh nhưng không có cá nhân hay tổ chức nào trình báo về việc mất tài sản nên không có đủ cơ sở để xử lý.

Sau khi xem xét vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Lê Ngọc Anh 13 năm tù, Trần Thanh Vinh 8 năm tù. 5 bị cáo khác bị tuyên phạt từ 6 năm tù đến 11 năm tù cùng về hành vi trên.



Thân Lai
.
.
.