Nhóm thanh niên Hải Phòng cho vay lãi nặng 208%/tháng

Thứ Năm, 26/03/2020, 10:56
Ngày 26/3, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, vừa bắt giữ khẩn cấp 3 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cao nhất lên tới 208%/tháng. 

Trước đó, sau một thời gian theo dõi, ngày 25/3, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP Đà Lạt phát hiện Lê Thanh (SN 1994), Hoàng Xuân Tú (SN 1992), Nguyễn Thanh Bình (SN 1981), đều đăng ký thường trú tại huyện Hồng Bàng, TP Hải Phòng và tạm trú tại đường Ngô Quyền, TP Đà Lạt, đang thực hiện hành vi cho vay lãi nặng. 

Ba đối tượng bị Công an bắt giữ về hành vi cho vay lãi nặng

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, từ năm 2017 đến nay, Lê Thanh vào TP Đà Lạt thực hiện hành vi cho vay tiền với lãi suất cao, dao động từ 15% tới 208%/tháng cho mỗi khoản vay. 

Tháng 10/2019, Nguyễn Thanh Bình và Hoàng Xuân Tú từ TP Hải Phòng vào Đà Lạt tìm gặp Lê Thanh để “kết hợp làm ăn”. Thanh rủ Bình và Tú cùng tham gia thực hiện việc cho vay tiền lấy lãi. Thanh trả công cho Bình và Tú mỗi người 6 triệu đồng/tháng. Tháng 12/2019, Bình góp vốn 55 triệu đồng để cùng Thanh và Tú tiếp tục thực hiện hành vi cho vay tiền lấy lãi.

Toàn bộ số tiền vốn cho vay và tiền lãi thu được đều do Lê Thanh quản lý thông qua việc cập nhật số liệu bằng một phần mềm điện tử có tên “Quản lý cầm đồ Buzzpro - 2.9.6.4” trên máy tính cá nhân của Thanh, do Thanh trực tiếp cập nhật và quản lý.

Các đối tượng cho vay lãi suất cao nhất lên tới 208%/tháng

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là khi có khách gọi điện hỏi vay tiền, các đối tượng hẹn gặp khách để tìm hiểu các thông tin cá nhân như: nghề nghiệp, địa chỉ nhà, gia đình... nhằm xác định mức tiền cho vay. Sau khi thống nhất mức tiền cho vay và hình thức, mức trả gốc, lãi, Bình và Tú sẽ báo để Thanh chi tiền cho người vay.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định Thanh, Bình và Tú đã thực hiện việc cho vay đối với 46 người, tổng số tiền cho vay là trên 590 triệu đồng, lãi suất cho vay từ 15% - 208%/tháng/khoản vay), thu lợi bất chính một khoản tiền lớn.

Hiện Công an TP Đà Lạt đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khắc Lịch
.
.
.