Nhóm cựu nhân viên bệnh viện lĩnh án vì cưỡng đoạt tài sản và làm giả giấy tờ

Thứ Sáu, 20/04/2018, 18:15
Ngày 20-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử nhóm bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Xanh Pôn bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ba bị cáo: Trần Thị Thảo (44 tuổi, quê Sơn La), Nguyễn Thị Thu Thủy (43 tuổi, ở Hà Nội) là cựu kỹ thuật viên xét nghiệm Bệnh viện Xanh Pôn và Trần Thanh Vân (39 tuổi, ở Hà Nội) là cựu điều dưỡng viên Bệnh viện Xanh Pôn. Hai bị cáo: Bùi Quốc Cường (27 tuổi, ở Hà Nội), cựu nhân viên Khoa khám bệnh Bệnh viện Xanh Pôn và Bùi Văn Cường (27 tuổi, ở Hà Nội) là lao động tự do thực hiện với vai trò giúp sức cho cựu nhân viên bệnh viện này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, khoảng 14h ngày 18-7-2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội bắt quả tang Thảo đang nhận 150 triệu đồng của ông Uông Thanh Tùng (đại diện Bệnh viện Xanh Pôn).

Cơ quan điều tra thu giữ số tiền trên cùng 9 giấy tờ chuyển tuyến giả và các tài liệu liên quan. Quá trình điều tra xác định, năm 1998, Thủy thực tập tại Khoa huyết học truyền máu Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội nên quen biết với chị Tôn Ái Thục là kỹ thuật viên của Bệnh viện Bạch Mai và một số cán bộ của khoa. 

Cuối năm 2016, chị Thục nhờ Thủy làm thủ tục chuyển tuyến cho mẹ đẻ và 10 trường hợp khác đều là người nhà của các cán bộ làm cùng chị T.

Tất cả những người trên đều có bảo hiểm khám chữa bệnh tại Bệnh viện Xanh Pôn nhưng muốn chuyển sang Bạch Mai. Thủy thỏa thuận với chị Thục về chi phí để làm thủ tục chuyển tuyến cho mỗi bệnh nhân từ 2,5-3 triệu đồng. Thủy bảo chị Thục đưa thông tin của 11 bệnh nhân và số tiền khoảng 38 triệu.

Nhóm bị cáo từng là cán bộ nhân viên Bệnh viện Xanh Pôn.

Sau đó, Thủy đã trao đổi với Vân và câu kết với các bị cáo khác để làm giả các giấy chuyển tuyến. Thủy khai, để có được dấu vuông của Khoa khám bệnh theo hướng dẫn của Vân, Thủy cầm tờ giấy A4 có đóng mẫu dấu đỏ Vân đưa cho đem đến cửa hàng “khắc dấu Hà Nội” đặt làm dấu vuông Khoa khám bệnh của Bệnh viện Xanh Pôn và một dấu chức danh bác sỹ Nguyễn Thị Hiền Vân.

Làm xong, Thủy đưa 2 dấu này cho Vân. Khi các giấy chuyển tuyến đã được scan màu dấu tròn đỏ giống như dấu thật của Bệnh viện Xanh Pôn, Vân hoàn thiện giấy chuyển tuyến này như thế nào Thủy không biết.

Mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra có công văn gửi đến Bệnh viện Lão khoa Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai để rà soát, xác định hàng trăm giấy chuyển tuyến nghi giả của Bệnh viện Xanh Pôn đến 2 bệnh viện này. Tuy nhiên do thời hạn điều tra sắp hết nên Cơ quan điều tra đã trích rút toàn bộ số giấy chuyển tuyến trên để điều tra xử lý sau.

Liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của Thảo, Thủy khai: Thảo và Đặng Xuân Thành đã nhiều lần đe dọa, tống tiền Thủy. Nếu Thủy không đưa tiền thì Thảo và Thành sẽ tố cáo Thủy với lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn. Trước sức ép này, lần ít nhất Thủy đưa 10 triệu đồng, lần nhiều nhất 50 triệu đồng. 

Khi Cơ quan điều tra cho Thảo đối chất với Thủy, Thảo khai không đe dọa và đòi tiền của Thủy, cũng không nhận tiền. Ngoài lời khai của Thủy, không có tài liệu nào khác, do đó không đủ căn cứ kết luận Thảo cưỡng đoạt tiền của Thủy như Thủy khai. 

Đối với Đặng Xuân Thành, người này không có mặt ở địa phương, gia đình không biết ở đâu nên cơ quan điều tra ra quyết định tách rút tài liệu liên quan để điều tra xử lý sau. Trước khi gây ra vụ án này, Thảo đã có một tiền án 26 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và 1 tiền sự khác.

Tại phiên xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thảo 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo Vân bị phạt 24 tháng tù; bị cáo Thủy 24 tháng tù; bị cáo Bùi Văn Cường 15 tháng tù và bị cáo Bùi Quốc Cường 15 tháng cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nguyễn Hưng
.
.
.