Nhiều tệ nạn đều bắt nguồn từ... nhà nghỉ

Thứ Ba, 24/03/2009, 08:51
Nhiều người đã quá quen cảnh tại các nhà nghỉ tư nhân hằng ngày xuất hiện các đôi học sinh mặc quần áo đồng phục ôm nhau phóng xe vào. Vẫn biết hiện nay chuyện học trò đi nhà nghỉ không hiếm, nhưng mỗi khi thấy cảnh đó, ai cũng đều cảm thấy bất an. Bởi, hầu hết những tệ nạn như nghiện hút, cờ bạc, tụ tập yêu đương và gây án mạng… bắt nguồn từ nhà nghỉ.

Trọng án trong nhà nghỉ

Khoảng 13h30' ngày 18/3, Trần Minh Ngọc, 17 tuổi, là học sinh lớp 10 Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, trú tại Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và Mã Hoàng H.C., 18 tuổi, hiện là học sinh, trú tại Phúc La, Hà Đông thuê phòng trọ bình dân ở đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân để tâm sự thì có 2 thanh niên bất ngờ mở cửa phòng xông vào. Thấy vậy, Ngọc đã chửi mắng hai thanh niên trên.

Khoảng 20 phút sau, hai đối tượng này lại gõ cửa phòng trọ, Ngọc ra mở cửa thì bị 1 thanh niên xông vào dùng dao tông chém vào mặt và tay gây thương tích, sau đó đối tượng lục người Ngọc lấy 2 chiếc điện thoại di động và 100.000 đồng rồi tẩu thoát. Sự việc hiện đang được Công an quận Thanh Xuân điều tra, truy xét.

Tuy nhiên, vụ án này là hồi chuông báo động đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình. Bởi nhiều bậc cha mẹ đã mơ hồ nhận thấy những biểu hiện bất thường từ những đứa con, chúng đi sớm, về muộn, lúc nào cũng vật vờ ngái ngủ. Chúng tiêu tiền nhiều hơn, và nhiều đứa thực sự không còn những nét trong sáng của tuổi học trò.

Một số phụ huynh đã nghi ngờ chuyện con mình yêu đương, nhưng vì không có điều kiện tìm hiểu, không có chứng cứ nên đành im lặng theo dõi. Và khi vụ án này xảy ra, nhiều bậc phụ huynh đã giật mình lo lắng…

Cũng có những trường hợp, các em quen nhau qua chat, chưa biết mặt nhau, nhưng chỉ cần một lời hẹn trên mạng là đã có thể cùng nhau vào nhà nghỉ. Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Thị H., 14 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, qua những lần H. "kẹt nét" đã được một thanh niên tên là Nguyễn Tiến Chung, 21 tuổi, trú tại Hà Nội tới "cứu nét" nên H. nhận lời đi chơi và quan hệ với anh ta tại nhà nghỉ.

H. bỏ nhà đi mấy ngày, đến khi bố mẹ đi tìm thì phát hiện cô bé đang ở trong một nhà nghỉ cùng Nguyễn Tiến Chung. Công an quận Long Biên đã khởi tố Chung về hành vi giao cấu với trẻ em.

Nhà nghỉ - bãi đáp của những học sinh hư

Theo điều tra sơ bộ được biết, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 2.000 khách sạn mini, nhà nghỉ, nhà trọ bình dân đang hoạt động, chủ yếu là các nhà nghỉ tư nhân, tập trung đông ở các tuyến phố như đường Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt, Trần Duy Hưng, Phạm Văn Đồng, Giáp Bát… Vì lợi nhuận, nhiều chủ nhà trọ đã bất chấp tất cả để kinh doanh có lãi, họ chấp nhận cho những đứa trẻ vào thuê phòng nghỉ.

Vào lúc 1h20' ngày 17/2 vừa qua, khi tiến hành kiểm tra tại một phòng trọ ở quận 10, TP HCM, Công an quận 10 đã phát hiện 7 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy. Nhóm này gồm 6 nam, 1 nữ, trong đó có 1 sinh viên, 4 học sinh THPT... 

Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bắt một nhóm đối tượng không nghề nghiệp gồm: Nguyễn Hồng Khanh, Nguyễn Lan Hương và Nguyễn Thị Huê chuyên cướp tài sản trong nhà nghỉ. Với mẽ bảnh trai, Khanh thường đi làm quen với những "cô chiêu" nhà giàu. Sau màn chào hỏi ga lăng, Khanh đưa các cô đi ăn, đi chơi và vào các nhà nghỉ để tâm sự. Tại đây, hắn đã "phím" với đồng bọn "ập" vào cướp tài sản đúng lúc cao điểm nhất.

Cứ như thế, Khanh cùng đồng bọn đã gây ra biết bao vụ cướp tài sản trong nhà nghỉ, và các bị hại chủ yếu là những nữ sinh THPT đang mơ mộng về cuộc sống và tương lai màu hồng. Hành vi vi phạm của Nguyễn Hồng Khanh và đồng bọn ngay sau đó đã bị Công an quận Cầu Giấy phát hiện và khởi tố.

Nhiều bậc phụ huynh do tin tưởng con, hoặc tôn trọng sự riêng tư của con cái mà không tìm hiểu sau giờ học chúng đi đâu, làm gì. Về phía những đứa trẻ, khi đã một lần sa đà vào nhà nghỉ thì chúng sẽ đi được lần thứ hai, thứ ba và rồi trở thành thói quen khó bỏ.

Nhà nghỉ cùng với những hoạt động bên trong đó vô cùng phức tạp, thì quan trọng nhất những đứa trẻ phải tự ý thức và biết tránh xa nó. Tuy nhiên, để làm được điều này, gia đình và nhà trường phải quản lý, giáo dục con em mình thật sát sao. Có như thế mới hạn chế được những tệ nạn xấu phát sinh từ nhà nghỉ…

H.Giang
.
.
.