Nhiều sai phạm liên quan đến Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận

Thứ Sáu, 15/01/2021, 08:34
Liên quan đến sai phạm tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco), ngày 14/1, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh, đề nghị truy tố 19 bị can về 2 hành vi "Tham ô tài sản", "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm, cơ quan điều tra đã tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ, liên quan đến sai phạm tại Công ty IPC và Công ty Sadeco.

Bị can Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra.

Trước tháng 3/2015, công ty Sadeco là công ty con của công ty IPC (DN 100% vốn UBND TP Hồ Chí Minh), với tỷ lệ vốn góp của IPC là 74,8%. Ngày 26/3/2015, Công ty IPC đấu giá bán vốn tại Công ty Sadeco, công ty Eximland là nhà đầu tư trúng đấu giá mua 5.235.683 cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ tại công ty Sadeco). Sau đó, công ty Eximland chuyển nhượng toàn bộ cổ phần này cho công ty Nguyễn Kim. Như vậy, đến thời điểm tháng 10/2016, vốn điều lệ của công ty Sadeco là 170 tỷ đồng (tương ứng 17 triệu cổ phần). Trong đó vốn của công ty IPC chiếm 44%; Vốn của Thành ủy chiếm 16,7%; Nhóm cổ đông cá nhân là người nhà của ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch HĐQT công ty Nguyễn Kim đứng tên thay Công ty Nguyễn Kim chiếm 30,8%; cổ đông khác chiếm 8,5%.

Do công ty Sadeco có vốn của công ty IPC (100% vốn UBND TP Hồ Chí Minh) và vốn của văn phòng Thành ủy. Do đó, theo quy định khi tăng vốn, phát hành thêm cổ phần, các cá nhân đại diện vốn của công ty IPC phải làm thủ tục xin ý kiến của công ty IPC và người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy, phải thực hiện thẩm định giá, đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, công ty IPC và Sadeco đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần, mà không thông qua thẩm định giá và đấu giá theo quy định, gây thiệt hại cho công ty Sadeco hơn 940 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại vốn của UBND TP Hồ Chí Minh là hơn 413 tỷ đồng (tỷ lệ 44%), vốn của Thành ủy hơn 157 tỷ đồng (tỷ lệ 16,7%).

Với mục tiêu tăng vốn điều lệ tại công ty Sadeco để đầu tư phát triển các dự án, công ty Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược sẽ có giá 360 tỷ đồng, trong đó, sẽ sử dụng 215 tỷ đồng tăng vốn điều lệ để đầu tư vào 2 dự án của Nguyễn Kim là: Dự án Khu phức hợp căn hộ thương mại tại 79B Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình và Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra: HĐQT công ty Sadeco cho rằng phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến luợc Nguyễn Kim sẽ tạo điều kiện phát triển nhiều dự án mới ngoài địa bàn Khu Nam, gia tăng giá trị cho công ty Sadeco.

Tuy nhiên, các dự án mà công ty Nguyễn Kim ký hợp đồng hợp tác với công ty Sadeco, phần lớn Nguyễn Kim chỉ là đối tác góp vốn, Nguyễn Kim cũng không phải là chủ đầu tư. Hai dự án 79B Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình và khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được nêu trong đề xuất hợp tác chiến lược, công ty Nguyễn Kim không có năng lực thực hiện; Còn việc thẩm định giá và xác định giá bán cổ phần cho công ty Nguyễn Kim được căn cứ theo báo cáo định giá của công ty HSC trong khi báo cáo định giá này không có giá trị pháp lý, không phản ánh đầy đủ giá trị tài sản.

Cơ quan điều tra nhận định, đây là vụ án có tính chất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các bị can đã lợi dụng chủ trương cổ phần hóa của Nhà nước, kết hợp với tư nhân để thực hiện hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho tài sản Nhà nước và DN có vốn đầu tư của Nhà nước. Trong vụ án này, bị can Tề Trí Dũng đóng vai trò chủ mưu, lợi dụng chức vụ, vị trí công việc để thực hiện các hành vi phạm tội.

Bị can Tất Thành Cang là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, có trách nhiệm phụ trách Văn phòng Thành ủy, nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm của Công ty Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định giá giá trị cổ phần. Tuy nhiên, bị can Cang vẫn phê duyệt "Đồng ý" chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh (người đại diện vốn tại Công ty Sadeco) có ý kiến về việc đấu giá, thẩm định giá theo quy định. Do đó, bị can Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại cho văn phòng Thành ủy là 157 tỷ đồng (tương ứng phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại công ty Sadeco 16,7%).

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra cũng đã phát hiện nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến Công ty IPC và Sadeco. Vụ việc Tề Trí Dũng có dấu hiệu "Tham ô tài sản" trong việc chiếm đoạt tiền thù lao và tiền thưởng người đại diện vốn không chuyên trách do công ty TNHH Sepzone Linh Trung chi trả cho thành viên hội đồng thành viên; Dấu hiệu sai phạm của các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát công ty Sadeco đã có hành vi nhận tiền thù lao, khen thưởng tại Sadeco năm 2016-2017; Dấu hiệu sai phạm trong việc công ty IPC hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Hồng Lĩnh, thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu - Long An; Dấu hiệu sai phạm trong việc phát hành 40 triệu cổ phần cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc để tăng vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước, công ty TNHH Thẩm định giá MHD xác định giá trị cổ phần có dấu hiệu sai phạm; Dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn - IPD thành Công ty cổ phần tiếp vận Đông Sài Gòn - ESL không tuân thủ quy định và các sai phạm sau cổ phần hóa tại Công ty CP tiếp vận Đông Sài Gòn; Dấu hiệu "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" của Tề Trí Dũng và các cá nhân liên quan tại công ty IPC trong việc chuyển nhượng nền đất tại dự án Khu định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh; Dấu hiệu sai phạm của công ty IPC trong việc thực hiện dự án khu dân cư Long Thới, huyện Nhà Bè; chuyển nhượng đất nền không đúng quy định, không phù hợp với giá thị trường gây thiệt hại cho công ty IPC và vốn Nhà nước; Dấu hiệu sai phạm "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" trong việc công ty IPC chuyển nhượng dự án Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 2 cho công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước...; Những vụ việc trên có dấu hiệu sai phạm, cơ quan điều tra sẽ tách riêng từng vụ để điều tra làm rõ, xử lý.

Thúy Hà
.
.
.