Nhiều quý bà bị sập bẫy lừa của tổng giám đốc ngoại quốc

Chủ Nhật, 15/09/2019, 08:48
Chiều 10-9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Wang Jian Quan Martin (SN 1984, quốc tịch Singapore) 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2016, bà Trần Thị Bích Dung (ở Hà Nội) có đơn gửi cơ quan Công an tố cáo Martin lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng thông qua việc đóng tiền đầu tư vào các lĩnh vực thể thao trên thế giới để lấy lãi. Vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra làm rõ, cuối năm 2014, do kinh doanh thua lỗ nên Martin nhập cảnh vào Việt Nam.

Thời gian đầu, Martin lưu trú tại một khách sạn ở quận 1, TP Hồ Chí Minh nhưng vì không có tiền trả nên anh ta bị giữ lại hộ chiếu. Sau đó, Martin ra Hà Nội tìm việc làm và sống lang thang tại nhiều nhà nghỉ, khách sạn khác nhau. Tháng 7-2015, Martin tình cờ gặp Jay (SN 1991, quốc tịch Singapore) và được Jay giới thiệu là đại diện cho Công ty Lincoln Asset Management.

Từ cuộc nói chuyện này, Martin đã gia nhập Công ty Lincoln Asset Management, với vai trò là Tổng Giám đốc công ty tại Việt Nam. Nhiệm vụ của Martin là giới thiệu về hoạt động của Công ty Lincoln Asset Management và các gói đầu tư để hưởng lãi suất cao.

Martin tư vấn cho khách hàng rằng, phương thức đầu tư của Công ty Lincoln Asset Management tại Việt Nam là nhà đầu tư nộp tiền VND và được quy đổi ra USD với tỷ giá 1 USD tương đương 24.000 VNĐ. Các mức đầu tư được xếp hạng từ thấp đến cao theo các gói hạng bạc, vàng, kim cương với lãi suất từ 10 đến 20% một tháng. Các nhà đầu tư chỉ cần đầu tư đến tuần thứ 14 thì sẽ nhận đủ cả gốc và lãi.

Thời gian này, Jay và Martin có quen biết một số thành viên trong Câu lạc bộ quý bà ở Hà Nội. Để mở rộng hoạt động, Martin đã mời hai quý bà tên Oanh và Luyến đầu tư và tham gia hoạt động trong công ty này. Mặc dù không có chức vụ gì trong công ty, nhưng Martin mở cơ chế cho bà Oanh và bà Luyến “khi giới thiệu khách hàng, hai bà này sẽ được hưởng hoa hồng từ 1 đến 5% một người”.

Và để khách hàng yên tâm, Martin đã nhờ người thành lập Công ty Lincoln Asset Mangement Việt Nam và tự nhận là Tổng Giám đốc công ty. Thấy việc đầu tư hưởng lãi suất cao và nhanh lấy được tiền nên nhiều quý bà đã tích cực giới thiệu khách hàng cho công ty của Martin. Sau đó Martin còn khuếch trương hình ảnh công ty bằng cách thuê văn phòng tại chung cư sang trọng, tổ chức các buổi hội thảo và mở rộng phạm vi vào TP Hồ Chí Minh để huy động vốn.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2015-2017, Martin đã thu của 19 bị hại với tổng số tiền 21,5 tỷ đồng. Trước khi phiên toà diễn ra, Martin đã trả được một phần gốc và lãi, hiện bị cáo còn chiếm đoạt 16,7 tỷ đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Martin thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Ngoài hình phạt tù theo phán quyết của HĐXX, Martin còn buộc phải bồi thường số tiền chiếm đoạt của cho các bị hại. Mong rằng vụ án này sẽ là bài học để mỗi người nêu cao cảnh giác, tránh mắc phải bẫy kinh doanh đa cấp dưới hình thức “góp vốn hưởng lãi suất cao” để tự trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo.

Nguyễn Hưng
.
.
.