Nhiều bị hại mới xuất hiện, Tòa yêu cầu điều tra bổ sung vụ "sàn vàng ảo"

Thứ Năm, 24/08/2017, 09:09
Từ ngày 21 đến 23-8, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền đặc biệt lớn trong vụ kinh doanh trên mạng sàn vàng ảo Khải Thái.

Giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này là Hsu Minh Jung (tức“Saga”, SN 1975, trú tại quận Trung Lịch, thành phố Đào Viên, Đài Loan-Trung Quốc). Sáu đồng phạm của Saga đều là người Việt Nam được người đàn ông này thuê làm Giám đốc chi nhánh và các vị trí chủ chốt khác nhau trong công ty để cụ thể hoá ý đồ. Bằng chiêu trò lừa đảo, trong gần hai năm, Saga đã chiếm đoạt số tiền hơn 500 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH và tư vấn đầu tư Khải Thái (viết tắt là Công ty Khải Thái) do Hsu Ming Jung thành lập có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Công ty này mở ba chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh với khoảng 200 nhân viên. Saga trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc kinh doanh.

Từ tháng 10-2011 đến tháng 12-2012, Công ty Khải Thái cung cấp dịch vụ vàng ảo nhưng không mang lại hiệu quả. Vì thế, Saga chuyển đổi mô hình kinh doanh sang huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư. Để dụ khách hàng, Saga chủ động tung ra các thông tin gian dối với những lời quảng cáo không có thật như: Công ty Khải Thái kinh doanh vàng tại Hồng Kông, Quảng Châu.

Ngoài ra, công ty còn kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ôtô. Khách hàng tham gia gửi tiền tại công ty được hưởng lãi suất từ 3-3,5% một tháng. Nếu đầu tư vào kênh Forex, khách hàng sẽ có lợi ích an toàn và hiệu quả. Để khách hàng tin tưởng, Saga giới thiệu công ty có ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD.

Bị cáo Saga (hàng đầu, bên trái) và đồng phạm tại phiên xử.

Bằng phương thức trên, trong thời gian gần hai năm (từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2014), Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền hơn 500 tỷ đồng. Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng, còn lại 323,1 tỷ đồng.

Từ khi sự vụ bị phát giác và có nhiều đơn thư tố cáo gửi đến cơ quan chức năng đã có 717 người đến trình báo. Do đó cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Như vậy số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.

Để giữ chân nhân viên, Saga áp dụng cơ chế trả lương thưởng rất cao cho những vị trí chủ chốt mà anh ta thuê như: tiền thưởng mở tài khoản mới, cơ chế tích lũy, thưởng lương cứng, thưởng nóng điện thoại Iphone, Samsung…

Mặc dù biết rõ hoạt động ủy thác chưa được cơ quan chức năng cấp phép, những nhân viên được thuê vẫn làm việc và nhận lương rất cao, ít cũng hơn 200 triệu đồng một người, nhiều nhất đến 3,2 tỷ đồng một người.

Trong ba ngày xét xử, HĐXX tập trung thẩm vấn bị cáo Saga và đồng phạm về hành vi tung tin đồn không đúng sự thật về hoạt động kinh doanh của Công ty Khải Thái để thu hút nguồn tiền của khách hàng gửi vào.

Theo kế hoạch, phiên toà xét xử vụ án này sẽ diễn ra trong 10 ngày. Tuy nhiên quá trình xét xử, chiều 23-8, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành bổ sung thêm nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ trong vụ án này.

Lý do là tại phiên tòa, một số bị hại khai, số tiền nhận lãi thấp hơn so với tài liệu có trong hồ sơ vụ án mà điều này không thể làm rõ ngay được tại phiên xử. Mặt khác, từ khi vụ việc bị phát giác chỉ có 717 bị hại đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm đã bất ngờ xuất hiện thêm một số bị hại đến trình báo về việc đã bị Công ty Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hình thức huy động vốn như trên.

Do trước đó những bị hại này chưa đến trình báo tại cơ quan điều tra nên HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để cơ quan Công an tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ nội dung mà những bị hại mới cung cấp tại Tòa.

l 6 đồng phạm của Saga gồm: Phan Kiện Trung (33 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Linh (30 tuổi, ở huyện Nho Quan, Ninh Bình); Đoàn Thị Luyến (30 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội); Tăng Hải Nam (42 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội); Đinh Thị Hồng Vinh (32 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trịnh Hoàng Bình (42 tuổi, ở quận Hoàng Mai) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139-BLHS.

Khung hình phạt dành cho Saga và đồng phạm có mức án thấp nhất là 12 năm tù, cao nhất là tù chung thân.

Nguyễn Hưng
.
.
.