Nhập cảnh rồi dùng thẻ giả rút trộm tiền tại các máy ATM

Thứ Tư, 14/03/2018, 17:12
Zhu Hai Rong (41 tuổi), Qiu Shui Bing (42 tuổi) và Zhong Jian Hua (38 tuổi), đều quốc tịch Trung Quốc. Nhập cảnh vào Việt Nam, 3 đối tượng này liên tục dùng thẻ giả rút trộm tiền tại các máy ATM để chiếm đoạt cả trăm triệu đồng. 

Ngày 14-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội xác định, ngày 22-4-2017, Zhu Hai Rong và đồng phạm nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và mang theo các thẻ ATM không do các ngân hàng phát hành.

Tối cùng ngày, có mặt tại một khách sạn ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), 3 đối tượng trên được một đối tượng quốc tịch Trung Quốc khác (chưa xác định rõ tên, tuổi, địa chỉ) hướng dẫn cách thức rút trộm tiền tại các máy ATM trên địa bàn Hà Nội. Ngay trong đêm đó, Zhu Hai Rong và đồng phạm đã chiếm đoạt được hàng chục triệu đồng.

Bị cáo Zhu Hai Rong và đồng phạm.

Tối 23-4-2017, Zhu Hai Rong và đồng phạm tiếp tục đến khu vực quận Hoàn Kiếm để rút trộm tiền tại các máy ATM khác. Quá trình đang thực hiện hành vi rút tiền tại một máy ATM của Ngân hàng HSBC tại phường Hàng Trống, Zhu Hai Rong và đồng phạm bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang.

Kết quả điều tra xác định, trong 2 ngày (22 và 23-4-2017), Zhu Hai Rong và đồng phạm đã dùng thẻ ATM đã chiếm đoạt được gần 90 triệu đồng trong tài khoản của nhiều người mở tại một số ngân hàng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Đối với một đối tượng người Trung Quốc đã bày mưu cho Zhu Hai Rong và đồng phạm dùng thẻ ATM giả để rút tiền tại một số ngân hàng, do chưa xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra quyết định tách rút tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau. 

Tại phiên xử, 3 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của bị cáo Zhu Hai Rong và đồng phạm là nguy hiểm đối với xã hội nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

“Trong vụ án này, bị cáo Zhu Hai Rong giữ vai trò chính nên phải chịu mức cao nhất mới xứng với hành vi đã gây ra. Hai đồng phạm của Zhu Hai Rong thực hiện tội phạm với vai trò tích cực”, HĐXX nhấn mạnh. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Zhu Hai Rong 42 tháng tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản (quy định tại Điều 226b BLHS). Hai bị cáo Qiu Shui Bing và Zhong Jian Hua cùng bị tuyên phạt mức án 36 tháng tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.