Nguyên đội trưởng và đội phó Đội QLTT bị phạt 18 năm tù

Thứ Năm, 29/11/2012, 09:16
Phát hiện, lập biên bản tạm giữ xe ôtô chở số lượng lớn hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Đội trưởng và Đội phó Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 31, thuộc Chi cục QLTT Hà Nội không lập biên bản xử lý theo luật định mà gây khó khăn để ép chủ hàng phải đưa hối lộ. Hành vi của đối tượng đã bị cơ quan Công an bắt quả tang.
>> Nguyên Đội trưởng, Đội phó Quản lý thị trường "rủ nhau" nhận hối lộ chờ ngày ra tòa

Ngày 28/11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án này. Hai bị cáo là Nguyễn Hữu Bính, 56 tuổi, nguyên Đội trưởng và Nguyễn Danh Sỹ, 50 tuổi, nguyên Đội phó Đội Quản lý thị trường số 31.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, chiều 5/12, anh Lê Quốc Hùng, ở Thanh Hóa thuê ôtô BKS 36L-8575 chở hàng từ Hà Nội về Thanh Hóa. Xe chạy đến địa bàn huyện Phú Xuyên, Hà Nội thì bị Đội QLTT số 31 dừng xe kiểm tra. Đội QLTT số 31 phát hiện hàng hóa trên xe có vi phạm nên đã đưa phương tiện và hàng hóa về trụ sở.

Do chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc nên Bính đã ép anh Hùng đưa hối lộ 100 triệu đồng mới trả phương tiện và hàng hóa. Sau khi thương lượng, anh Hùng đồng ý đưa cho Bính và tập thể đội 60 triệu đồng (trong đó Bính hưởng riêng 20 triệu đồng). Đổi lại Bính sẽ trả lại cho anh Hùng số hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không giữ xe ôtô BKS 36L-8575 liên quan đến sự vụ.

Hai bị cáo Bính và Sỹ tại phiên xử.

Sỹ không tham gia kiểm tra xe ôtô chở hàng vi phạm từ đầu, nhưng sau đó tham gia lập hồ sơ tạm giữ số hàng hóa vi phạm và là người đứng ra xin Bính cho anh Hùng được nộp tiền. Khi Sỹ nhận 60 triệu đồng và nghe anh Hùng nói lại yêu cầu của Bính thì lúc đó Sỹ mới biết toàn bộ số tiền đã nhận của anh Hùng là tiền hối lộ.

HĐXX xác định, trong vụ án này, Bính giữ vai trò chủ mưu, Sỹ là đồng phạm. Hành vi của hai bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân vào lực lượng QLTT. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bính 10 năm tù và bị cáo Sỹ 8 năm tù

Nguyễn Hưng
.
.
.