Tuyên án các bị cáo trong vụ xét xử ngân hàng Đại Tín

Thứ Sáu, 04/05/2018, 16:09

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của nguyên Chủ tịch HĐTD ngân hàng Đại Tín - Hoàng Văn Toàn và các cấp dưới gây ra là nghiêm trọng. Tuy nhiên, xét hậu quả vụ án đã được bị án Phạm Công Danh chịu trách nhiệm nên giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.


Chiều 4-5, sau 3 ngày xét xử vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Đại Tín HĐXX đã tuyên án.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT) mức án 7 năm tù, Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT) 6 năm tù. 

Các bị cáo đang nghe tuyên án

Đồng phạm trong vụ án, các bị cáo Trần Thị Hồng Phương (41 tuổi, nguyên giám đốc khối kế toán), Ngô Trí Đức (44 tuổi, nguyên phó Tổng giám đốc), Lâm Hồng Trinh (51 tuổi, nguyên phó Tổng giám đốc), Hồ Trọng Thắng (46 tuổi, nguyên trưởng phòng quản lý tín dụng), Phạm Thị Quỳnh Ngân (39 tuổi, nguyên trưởng phòng pháp chế) cùng bị tuyên mức án 3 năm tù, trong đó có hai bị cáo được hưởng án treo. 

Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng quá trình xem xét, phê duyệt cấp tín dụng cho công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc vay vốn, Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam và các thành viên trong HĐTD của ngân hàng Đại Tín đã không thực hiện đúng các quy định về cho vay, như: hồ sơ vay vốn không có báo cáo tài chính của khách hàng để đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng. 

Trên thực tế, kết quả điều tra cho thấy các công ty này đều không có hoạt động sản xuất kinh doanh, hồ sơ vay vốn, hợp đồng mua bán đều được lập khống.

Hành vi của các bị cáo gây ra là nghiêm trọng, vi phạm Luật tổ chức tín dụng, vi phạm Nghị định của Chính phủ về giao dịch bảo đảm, vi phạm quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng ban hành kèm theo quyết định số 1627 của Thống đốc ngân hàng Nhà nước dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín số tiền 471 tỷ đồng.

Để xảy ra hậu quả thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín nêu trên, theo VKS, trách nhiệm chính thuộc về bị cáo Hoàng Văn Toàn và Trần Sơn Nam, các bị cáo còn lại là đồng phạm với vai trò, trách nhiệm như nhau.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét, hậu quả vụ án đã được bị án Phạm Công Danh chịu trách nhiệm, các bị cáo lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX đã tuyên mức án như trên. 

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.