Nguyễn Văn Đài - Kẻ cơ hội và ngông cuồng

Thứ Ba, 10/04/2007, 08:30
Nguyễn Văn Đài tích cực ủng hộ thành lập tổ chức trái phép "Công đoàn độc lập Việt Nam"; thường xuyên liên hệ và trở thành đại diện tại Hà Nội của nhóm 8406 do Nguyễn Văn Lý cầm đầu. Thực chất đây là một là một tổ chức trái phép của cái gọi là "Liên minh dân chủ, nhân quyền Việt Nam".

Chúng tôi từng đọc một số bài viết, bài trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài của Đài và đồ rằng, đến người bình thường nhất, trình độ văn hoá thấp nhất cũng khó giữ nổi sự bình tĩnh khi nghe một kẻ còn trẻ tuổi như Đài, được nuôi dạy ăn học khá tử tế, lại đang ở căn hộ nhỏ mà Nhà nước cấp cho bố anh ta, vậy mà dám "xách mé" và hỗn xược dùng cụm từ "Nhà cầm quyền Việt Nam", "Cộng sản Việt Nam"; "Giới hữu trách Hà Nội"... như là giọng lưỡi của một kẻ thù địch ở ngoại bang vậy. Thậm chí Đài còn giở giọng kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội trong cuộc trả lời phỏng vấn một đài phát thanh nước ngoài. Quả là Nguyễn Văn Đài đã liều lĩnh đi quá xa với sự hiểu biết và nhân cách của anh ta.

Hoạt động chống đối Nhà nước của Nguyễn Văn Đài được một thế lực xấu giật dây, chỉ đạo, nên tỏ ra là khá bài bản. Ví như, sau bước viết bài tung hỏa mù, tuyên truyền chống đối, kích động tập hợp lực lượng là đến bước Đài chủ động cấu kết với các phần tử phản động trong và ngoài nước tuyên bố thành lập các tổ chức đối lập như là "đảng này, đảng kia", "ủy ban này, ủy ban nọ" cứ loạn xị ngậu.

Chính Đài thừa nhận với cơ quan chức năng đã soạn thảo tuyên bố thành lập cái gọi là "ủy ban nhân quyền Việt Nam" rồi gửi qua Email cho nhóm phản động Đoàn Viết Hoạt ở Mỹ, đề nghị bọn phản động trong số người Việt lưu vong ở Mỹ tham gia để chờ ngày tuyên bố thành lập. Hành động này giống như quy trình "lập dự án" để xin tiền viện trợ của phe nhóm phản động vậy.

Thêm một ví dụ khác, đó là sau khi công khai quan điểm chống đối thành lập đảng phái đối lập, Nguyễn Văn Đài đã liên tục gặp một số người có tư tưởng bất mãn và cơ hội chính trị khác hối thúc họ công khai hoá, quốc tế hoá khôi phục "đảng Dân chủ Việt Nam" vào ngày 1/6/2006. Đài cũng thừa nhận đã dự thảo cái gọi là "Điều lệ đảng Dân chủ Việt Nam" gồm 3 chương, 10 điều trên 3 trang giấy A4, khá sơ sài rồi gửi cho một đối tượng, xướng xuất thành lập văn phòng đại diện, xin được làm "công văn" gửi Nhà nước xin đăng ký con dấu, mở tài khoản ngân hàng, rồi phát triển móc nối lừa người tham gia vào đảng này…

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan pháp luật, Nguyễn Văn Đài đề xuất mình sẽ hoạt động với vỏ bọc là luật sư của đảng này. Thế nhưng, khi cần ra nước ngoài, Đài cũng rất "cao tay" chủ động đặt vấn đề với Ban tổ chức cuộc hội thảo do một số tổ chức phi chính phủ chủ trì vào ngày 4/8/2006 mời Nguyễn Văn Đài sang với tư cách là đại diện đảng Dân chủ Việt Nam.

Như thế, Đài được một công đôi việc: vừa được công du nước ngoài, vừa nhân cơ hội này quảng bá vai trò của mình để quốc tế hóa hoạt động chống đối trong nước. Tất nhiên, những hành vi vi phạm pháp luật này đã bị cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời, không dành cho Đài một cơ hội nào.

Chưa hết, Nguyễn Văn Đài còn tích cực ủng hộ thành lập tổ chức trái phép "Công đoàn độc lập Việt Nam"; thường xuyên liên hệ và trở thành đại diện tại Hà Nội của nhóm 8406 do Nguyễn Văn Lý cầm đầu. Thực chất đây là một là một tổ chức trái phép của cái gọi là "Liên minh dân chủ, nhân quyền Việt Nam".

Ngày 26, 27/7/2006, Đài đã vào Thừa Thiên - Huế gặp Nguyễn Văn Lý, sau đó vào TP HCM gặp những kẻ chủ chốt trong nhóm 8406 như Đỗ Nam Hải và một số khác… để thống nhất hoạt động chống đối trong toàn quốc…

Có một điều rất khó giải thích, tuy hành nghề luật sư, nhưng Nguyễn Văn Đài suốt trong nhiều năm hầu như không tham gia một vụ bảo vệ thân chủ nào, vậy anh ta lấy tiền đâu để chi phí cho hoạt động như con thoi từ Nam ra Bắc?

Câu hỏi được giải đáp khi ngày 3/2/2007, cơ quan An ninh bắt quả tang hành vi phạm tội của Đài và Lê Thị Công Nhân đang tuyên truyền, xuyên tạc tình hình nhân quyền Việt Nam cho một số sinh viên tại Văn phòng Luật sư Thiên Ân ở số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.

Khám nhà và văn phòng, cơ quan An ninh thu được bản kê khai chi tiết tài chính của Văn phòng Thiên Ân do Nguyễn Văn Đài lập ra (như đi lại, ăn ở, học bổng, duy trì hoạt động văn phòng…) để gửi cho các đối tượng và tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài, chủ yếu là cho Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc điều hành tổ chức "cứu trợ thuyền nhân Việt Nam", Quỳnh Chi (đảng Việt Tân) và nhóm Đoàn Viết Hoạt (Mỹ)…

Đài đã khai với cơ quan Công an: "Trung bình mỗi tháng, bên ngoài giúp đỡ tôi khoảng trên 1.000 USD. Tôi trả lương nhân viên khoảng 200 USD/ tháng và cho tôi khoảng 600-700 USD/tháng. Ngoài ra, tôi còn "tài trợ học bổng" cho một số sinh viên khác (thường do được chọn chỉ định trước) khoảng 20-30 USD/ tháng/người"…

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2006, Nguyễn Văn Đài đã nhận được gần 19.000 USD "trả công" của các đối tượng phản động bên ngoài…

Đến đây thì đã rõ bản chất và những hành động chống đối Nhà nước ngày một ngông cuồng của Nguyễn Văn Đài.

Thực ra, khi phát hiện âm mưu và thủ đoạn của Nguyễn Văn Đài, các cơ quan chức năng và Hội thánh Tin lành đã nhiều lần phối hợp gặp gỡ, thuyết phục, giáo dục Đài từ bỏ âm mưu chống đối để trung thành với nghề luật sư.

Đoàn Luật sư Hà Nội năm 2001 đã cảnh cáo Đài về hành vi lập CLB "Dự án vì công lý" trái pháp luật, tháng 6/2006 lại tổ chức cuộc họp nội bộ phân tích cho Nguyễn Văn Đài thấy sự sai trái của hành vi tuyên truyền chống đối Nhà nước, vi phạm Luật Luật sư để Đài "cải tà quy chính".

Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc sau nhiều lần nhắc nhở, thuyết phục bất thành đã buộc phải tổ chức họp phiên toàn thể Ban Trị sự Tổng hội ngày 13/6/2006 quyết định miễn nhiệm chức vụ ủy viên pháp chế Hội đồng quản trị sản nghiệp Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc của Nguyễn Văn Đài vì xét thấy hoạt động của Đài không phù hợp với chức vụ trên. Thế nhưng, Đài vẫn không có biểu hiện hướng thiện.

Và mới đây nhất, ngày 8/2/2007, Mặt trận Tổ quốc phường Bách Khoa, Hà Nội, địa phương nơi Đài cư trú, đã tổ chức hội nghị nhân dân để đấu tranh với những hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật của Nguyễn Văn Đài. Đây là một phường có trình độ dân trí khá cao, nên tại hội nghị nói trên, nhiều người đã phân tích, lên án những hành vi của Nguyễn Văn Đài thời gian qua là rất nghiêm trọng, xâm hại đến ANQG, đã phạm vào tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam và tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước và lợi ích hợp pháp của công dân (Điều 88 và Điều 258 Bộ luật Hình sự 1999).

Hội nghị "nhất trí lên án hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội của Nguyễn Văn Đài và đồng bọn, đồng thời cũng nhận thấy thời gian qua, các cơ quan chức năng có biểu hiện hữu khuynh, thiếu biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với Đài và đồng bọn để số này tự do ở ngoài xã hội có điều kiện hoạt động chống đối. Vì vậy, kiến nghị các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý bằng biện pháp tố tụng đối với Nguyễn Văn Đài"

(Còn nữa)

Nguyễn Thế Hoàng
.
.
.